โรงพยาบาลไม่รับเข้ารักษาโควิด ต้องหอบเสื้อผ้า กลับมานั่งร้องไห้อยู่ริมถนน

เปิดใจป้าติดโควิด นั่งร้องไห้ริมถนนพัทยา รพ.ไม่รับรักษา ชาวบ้านสุดเวทนา เผยตรวจเอทีเค 2 รอบเป็นบวก ประสานนายอำเภอช่วยหาที่กักตัวรักษา ด้านนายอำเภอแจงแล้ว ตอนนี้มีผู้ป่วยจำนวนมาก แบ่งการป่วยหลายระดับ ถ้าป่วยไม่มากให้รักษาที่บ้าน

 

 

 

วันที่ 5 ม.ค. 65 ที่ศูนย์ประสานงานชุมชนพัทยาใต้พัฒนาซอยแบทแมน นายสิทธาพร เทวศักดิ์รักษา ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ได้ขอให้ช่วยเป็นกระบอกเสียงสะท้อนสังคมในเขตเมืองพัทยา หลังจากที่ได้เข้าช่วยเหลือ นางสาวหญิง (นามสมมติ) อายุ 50 ปี เป็นคนจังหวัดชลบุรี มาทำงานรับจ้างอยู่ในเขตเมืองพัทยา ได้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี ATK นั่งร้องไห้อยู่ริมถนน พร้อมกระเป๋าสะพายใบเล็ก และอุปกรณ์เครื่องใช้ส่วนตัว

 

 

เบื้องต้นทราบว่า ก่อนหน้านี้นางสาวหญิงได้นั่งวินจักรยานยนต์รับจ้างไปที่ รพ.แห่งหนึ่ง ย่านนาเกลือเมืองพัทยา แต่ถูกปฏิเสธในการรักษาต้องหอบสัมภาระกลับมานั่งร้องไห้อยู่ที่เดิม จนชาวบ้านมาดูและทราบเหตุการณ์รับไม่ได้กับพฤติกรรมของ รพ. จึงได้ขี่มอเตอร์ไซค์ไปติดต่อทาง รพ.ด้วยตัวเอง ก็ถูกปฏิเสธกลับมาเช่นกัน โดยพลเมืองดีได้อัดคลิปในการติดต่อสอบถามกับทาง รพ.ไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่เวรเปลไม่พอใจ โวยวายใส่



จากการสอบถามจากผู้ป่วยเล่าว่า ได้ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยตัวเอง หลังจากที่ในเขตพื้นที่เมืองพัทยามีเชื้อไวรัสระลอกใหม่ระบาดหนัก โดยตรวจ ATK ถึง 2 ครั้ง เป็นบวก รวมทั้งรู้สึกมีไข้ ไม่สบาย ไม่สามารถที่จะอยู่รวมกับคนปกติได้ เพราะพักรวมกับคนอื่น โดยอาศัยเขาอยู่ จึงรีบเก็บสิ่งของเครื่องใช้เพื่อเข้าทำการรักษา แต่เมื่อไปถึง รพ. กลับถูกปฏิเสธ โชคดีที่มีพลเมืองดีในเขตชุมชนเข้าช่วยเหลือซื้อข้าวซื้อน้ำให้กิน พร้อมประสานงานไปที่นายอำเภอบางละมุง หาที่กักตัวให้ผ่านคืนนี้ไปได้ก่อน และส่งตัวเข้ารักษาตามระบบสาธารณสุขต่อไป

 

นายอำเภอแจงแล้ว! ปมป้าติดโควิด นั่งร่ำไห้ริมถนน หลังรพ.ไม่ยอมรักษาให้

 

ต่อมานายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลบางละมุงมีจำนวนมาก ทางโรงพยาบาลจะต้องมีการคัดแยกออกเป็นระดับต่าง ๆ สีเขียว คือผู้ติดเชื้อไม่รุนแรง ต้องกักตัวดูอาการที่บ้านก่อน สีเหลือง คือผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ส่วน สีแดง คือผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้วมีอาการหนัก โดยโรงพยาบาลจะรับผู้ป่วยสีแดงเท่านั้น เนื่องจากโรงพยาบาลมีเตียงผู้ป่วยที่จำกัดไม่เพียงพอ 



ผู้ป่วยที่ตรวจด้วยตัวเองแล้วพบว่าติดเชื้อ แต่อาการไม่หนัก สามารถกักตัวอยู่ที่บ้าน และได้รับความปรึกษาจากแพทย์ โดยโรงพยาบาลจะนำยาไปให้ ประชาชนที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ สามารถตรวจโควิด-19 ได้ที่ศาลาประชาคม อำเภอบางละมุง

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ข่าวสด/ข่าวช่องวัน