ทั่วโลกหวั่น “รัสเซีย บราซิล อินเดีย” เป็นจุดระบาดใหม่ หลังยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง

ทั่วโลกจับตา 3 ประเทศอย่าง รัสเซีย บราซิล และอินเดีย ว่าอาจกลายเป็นจุดระบาดหนักของโควิด19 รอบใหม่ หลังยอดติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นตามหลังสหรัฐอเมริกามาติดๆ สะท้อนทิศทางของโควิด19 ที่ยังไกลกว่าคำว่าสิ้นสุด ระหว่างที่หลายประเทศทยอยผ่อนคลายล็อคดาวน์และกลับมาเปิดเศรษฐกิจมากขึ้น

รัสเซีย รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในวันอังคารที่ 9,300 รายใน 24 ชั่วโมง และพบจุดการระบาดเพิ่มอีกหลายพื้นที่ในประเทศ ตอนนี้รัสเซียไล่หลังสหรัฐฯ มาติดๆ ในแง่ผู้ติดเชื้อเกือบ 300,000 ราย

ดยผู้ติดเชื้อกว่าครึ่งหนึ่งอยู่ในกรุงมอสโก ตามมาด้วยนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และเสียชีวิตกว่า 2,800 คน ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอพกินส์ แต่มีหลายฝ่ายคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้ ขณะที่มีชาวรัสเซียเกือบ 7.4 ล้านคนได้รับการตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสแล้ว ส่วนสถานการณ์การเมืองรัสเซีย ตอนนี้ นายมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ที่พบติดโควิด19กลับมาทำงานตามปกติในวันอังคาร หลังยุติบทบาทหน้าที่ชั่วคราวเพื่อรักษาตัว

อีกพื้นที่ที่ต้องจับตามอง คือ ทวีปแอฟริกา ที่รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรวมทั้ง 54 ประเทศในพื้นที่กว่า 88,000 คน และเสียชีวิตกว่า 2,800 คน ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของแอฟริกา โดยแอฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ที่ 16,400 คน และเสียชีวิตเกือบ 290 คน โดยเฉพาะในเคปทาวน์เมืองหลวงที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด

ขยับไปที่ฝั่งละตินอเมริกา พบผู้ติดเชื้อสูงกว่า 480,000 คน เสียชีวิตกว่า 31,000 คน โดยบราซิลเป็นประเทศที่พบการระบาดมากที่สุดในภูมิภาค และทะยานขึ้นมาอยู่อันดับ 3 ในแง่ผู้ติดเชื้อตามหลังสหรัฐฯและรัสเซีย ด้วยยอดติดเชื้อในบราซิลกว่า 260,000 คน และเสียชีวิตกว่า 17,000 คนในวันอังคาร และมีรายงานว่าโซนผู้ป่วยวิกฤตของโรงพยาบาลในบราซิลราว 85% เป็นผู้ป่วยโควิดอาการวิกฤต ในนครริโอ เดอ จาเนโร และเซา เปาโล ขณะที่ชิลีรายงานว่าเตียงคนไข้วิกฤตราว 90% มีแต่ผู้ป่วยโควิด และทางการสาธารณสุขออกมาเตือนว่าเจ้าหน้าที่แผนกไอซียูรับมือกับคนไข้เกินกว่าที่จะต้านทานไหว

และในอินเดีย ตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อทะลุ 1 แสนคน และเสียชีวิตกว่า 3,000 คน โดยพบผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 4 พันรายต่อวัน ในพื้นที่พำนักอาศัยของแรงงานต่างชาติในอินเดียที่กำลังเป็นแหล่งระบาดใหม่ ทั้งเวสต์เบงกอล, พิหาร และคุชราช หลังจากแรงงานเหล่านี้ต้องกลับบ้านเพราะตกงานช่วงโควิดระบาด ส่วนที่บังคลาเทศ มีรายงานผู้ติดเชื้อมากกว่า 1,600 คนต่อวัน และประชาชนเดินทางไปขอรับการตรวจหาโควิด-19 ทั่วกรุงธากา สวนคำสั่งล็อคดาวน์ช่วงเดือนรอมฎอน

สรุปตัวเลขล่าสุดตามรายงานของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอบกินส์ พบว่ามีผู้ติดเชื้อทั่วโลกรวมกว่า 4.8 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 3.2 แสนคนแล้ว ขณะที่การพัฒนาวัคซีนโควิดในมนุษย์ทั่วโลก ยังเดินหน้าไปไม่ถึงเฟส 2 และ 3 ในขณะนี้

ขอบคุณข่าวจาก sanook