ไทยสู้ราคาไม่ไหว ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย

ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เผย ฟึฟ่า ไม่ยอดลดราคาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ในไทย ทำให้ไม่สามารถซื้อได้

 

 

ความคืบหน้าการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน-18 ธันวาคมนี้ หลังจาก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติอนุมัติเงินสนับสนุนจากกองทุนวิจัย และพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) ให้ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ในกรอบวงเงิน 600 ล้านบาท จากจำนวนเต็ม ที่กกท. เสนอขอรับการสนับสนุนไป 1,600 ล้านบาท ทำให้ กกท. ต้องหาภาคเอกชนเข้ามาสนับสนุนอีก 1,000 ล้านบาทนั้น ซึ่งรายงานข่าวระบุว่ามีภาคเอกชนพร้อมสนับสนุนแล้วที่ 3 รายเป็นเงินราว 400 ล้านบาท ซึ่งยังขาดงบประมาณอยู่อีกกว่า 600 ล้านบาท โดย การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ทำหนังสือเจรจาผ่านเอเยนต์ของฟีฟ่าเพื่อขอทำการลดราคาลง

 

ล่าสุดเมื่อช่วงเวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้รับแจ้งจาก บริษัท อินฟรอนท์ สปอร์ตส แอนด์ มีเดีย ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลเรื่องการขายลิขสิทธิ์การแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้จากทางฟีฟ่าแล้ว ซึ่ง อินฟรอนท์ แจ้งมายัง กกท. ว่า ยอมลดราคาจาก 42 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท ให้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น นั่นหมายความว่ายอดเงินค่าลิขสิทธิ์ยังสูงอยู่มาก เกินที่จะรับได้ กกท. จะจ่ายได้ เนื่องจากงบประมาณที่มีในเวลานี้ไม่เพียงพอ โดยมีอยู่ในมือราว 1,100 ล้านบาท จึงได้ตอบกลับไปเรียบร้อยว่า ถ้าไม่ลดให้มากกว่านี้ ก็ไม่สามารถซื้อได้ ซึ่งต้องรอดูท่าทีของฟีฟ่า ต่อไปว่าจะมีความเห็นอย่างไร

 

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า กกท. เข้ามาดำเนินการล่าช้า จนทำให้การซื้อลิขสิทธิ์แพงนั้น เนื่องจาก กกท. ไม่สามารถดำเนินการแต่แรกได้ เนืองจาก กกท. ไม่สามารถแข่งขันกับเอกชนได้ ต้องรอให้ไม่มีเอกชนรายใดแสดงความจำนงในการซื้อลิขสิทธิ์แล้วจึงจะดำเนินการได้

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/PPTV36