27 ประเทศใน EU เริ่มฉีดวัคซีนโควิดแล้ว

27 ประเทศใน EU ได้รับวัคซีนโควิดจากบริษัท ไฟเซอร์ แล้ว และกำลังเริ่มฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงเมื่อเช้ามืดของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

 

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า นาง เออร์ซูลา วอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 26 ธ.ค. 2563 ว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัท ไฟเซอร์ และ ไบโอเอ็นเทค ถูกส่งให้กับ 27 ชาติสมาชิกครบทั้งหมดแล้ว โดยบางประเทศเริ่มการฉีดวัคซีนในวันเดียวกันทันที่ เนื่องจากไม่อาจรอต่อไปอีก 1 วันได้

 

 
 
 

ตอนนี้สหภาพยุโรปกำลังเผชิญการระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19ทำให้มีผู้เสียชีวิตใน EU แล้วมากกว่า 335,000 ศพ มียอดผู้ติดเชื้อสะสมไม่น้อยกว่า 14 ล้านราย จนชาติสมาชิกเกือบทั้งหมดต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวด เพื่อควบคุมการระบาด โดยเฉพาะไวรัสสายพันธ์ุใหม่ที่พบในอังกฤษเป็นที่แรก ก่อนจะเริ่มถูกพบในหลายประเทศของยุโรปและพื้นอื่นๆ เช่น แคนาดา และญี่ปุ่น

 

 

อย่างไรก็ตาม ชาติสมาชิก EU ส่วนใหญ่เริ่มการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงในช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ โดยนาย วอน แดร์ เลเยน ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า “วันนี้ เราจะพลิกโฉนหน้าของปีที่ยากลำบาก วัคซีนต้านโควิด-19 ถูกส่งถึงประเทศ EU ทั้งหมดแล้ว และการฉีดวัคซีนจะเริ่มขึ้นทั่ว EU ในวันพรุ่งนี้ วันฉีดวัคซีนของ EU เป็นช่วงเวลาแห่งความสามัคคีที่น่าประทับใจ การฉีดวัคซีนคือวิธีที่ยั่งยืนเพื่อหลุดพ้นจากการระบาด”

ด้านนาย เยนส์ ชปาห์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนี กล่าวว่า ตอนนี้รถบรรทุกขนวัคซีนต้านโควิด-19 ชุดแรกกำลังอยู่บนท้องถนนทั่วยุโรป ทั่วเยอรมนี และ ทั่วรัฐสมาชิก วัคซีนล็อตต่อๆ ไปจะตามมาในวันจันทร์ “วัคซีนคือกุญแจสำคัญในการเอาชนะการระบาดครั้งนี้ มันคือกุญแจที่จทำให้เราได้ชีวิตของเราคืนมา”

 

ทั้งนี้ ฮังการีเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรปที่เริ่มการฉีดวัคซีน โดยหมอของโรงพยาบาล เดล-เปสต์ เซ็นทรัล เป็นคนแรกที่ได้รับวัคซีนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่า ที่เมือง ฮัลแบร์สตัดต์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเยอรมนี เริ่มฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุตามบ้านพักคนชราตั้งแต่ในวันเสาร์เช่นกัน

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ