สุดสลด ชาวอัฟกานิสถานหนีตาลีบัน เสี่ยงโดดเกาะล้อเครื่องบินทหารสหรัฐฯ หวังหนีตาย

ความโกลาหลหลังกลุ่มตาลิบันเข้ายึดครอง วันนี้คือ ท่าอากาศยานนานาชาติ ฮามิด คาร์ไซ ชายหนุ่ม 3 ราย พยายามหนีตายออกนอกประเทศ หลังจากกลุ่มตาลีบันยึดเมือง แต่ไม่สำเร็จ และตกเครื่องบินเสียชีวิต กลายเป็นภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่สะเทือนใจไปทั่วโลก

 

 

รายงานของอัสวากา ระบุว่า ชาวบ้านเปิดเผยว่า พบเห็นชายหนุ่ม 3 คนดังกล่าว เอาเชือกผูกตัวเองเข้ากับล้อเครื่องบินอย่างแน่นหนา แต่เพียงไม่นานหลังจากที่เครื่องบินเทกออฟ พวกเขาก็ตกลงมา และหลายคนพบเห็นบางอย่างตกลงมาจากเครื่องบินจริง ๆ

 

 

ขณะที่ชาวบ้านในชุมชน กล่าวว่า ได้ยินเสียงดังสนั่น เหมือนของตกใส่หลังคาบ้าน พอขึ้นไปดูก็พบว่าเป็นศพ และมีอีก 2 ศพ ตกลงในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งชาวบ้านได้ช่วยกันเก็บกู้ทั้ง 3 ศพนี้แล้ว
 

เบื้องต้นยังไม่ทราบชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย ซึ่งจะมีการระบุตัวตนและส่งตัวให้ญาติต่อไป อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถระบุได้ว่าพวกเขาจะได้กลับคืนสู่ครอบครัวหรือไม่ เนื่องจากสถานการณ์ที่คาบูลในขณะนี้กำลังวิกฤตมาก

 

เหตุการณ์สลดในครั้งนี้ ทำให้ชาวอัฟกานิสถานหลายพันคนที่พากันมาในสนามบินกรุงคาบูลเพื่อหวังจะหนีออกนอกประเทศ ตกตะลึงและเศร้าสลดหดหู่อย่างมาก ในขณะที่พวกเขาพยายามหาทางหนีออกจากกรุงคาบูล ที่ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มตาลีบันที่สามารถยึดเมืองหลวงได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยฉวยจังหวะที่รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถาน 

 

 

 
 

ชาวอัฟกานิสถานหลายร้อยคนได้วิ่งไล่ตามเครื่องบินกองทัพสหรัฐฯและกระโดดขึ้นไปเกาะล้อของเครื่องบินทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ขณะเครื่องบินกำลังเคลื่อนอยู่บนรันเวย์ เพื่อเตรียมทะยานขึ้นจากสนามบินกรุงคาบูล

 

ด้านทหารสหรัฐฯได้พยายามใช้ปืนยิงเตือนชาวอัฟกานิสถานเหล่านี้ไม่ให้กระทำที่เสี่ยงตาย แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งได้ ขณะที่มีรายงานชาวอัฟกานิสถานถูกยิงเสียชีวิตอย่างน้อย 5 ศพที่สนามบินกรุงคาบูลด้วย

 

ตามรายงานระบุด้วยว่า กองกำลังสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานได้ใช้เฮลิคอปเตอร์อาปาเช่บินฉวัดเฉวียนเพื่อไล่ฝูงชนชาวอัฟกานิสถานออกจากสนามบินและรันเวย์ เพื่อเปิดทางให้เครื่องบินพาเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถานหลังตกอยู่ในความยึดครองของกลุ่มตาลีบัน.

 

 

 

ขอบคุณข่าวสด/ไทยรัฐ ข้อมูลจาก Asvaka News Agency