จากทริปหวาน กลายเป็นทริปมรณะ

เน็ตไอดอลสาวนักเดินทาง จากประเทศสหรัฐ หายตัวไปอย่างลึกลับ ไม่มีการอัพเดทโพสและคลิปใดๆ จากนั้นแฟนหนุ่มขับรถกลับมาบ้านในรัฐฟลอริดา แต่ไร้แฟนสาว จนทางบ้านต้องแจ้งความคนหาย และสุดท้ายพบเป็นศพ 

 

 

 

คดีนี้เริ่มจาก สาวแก็บบี เปติโต วัย 22 ปี ผู้ที่คนในสังคมโลกออนไลน์รู้จักดีในฐานะนักเดินทางด้วยรถแวนสีขาว ใช้ชีวิตไปกับแฟนหนุ่ม ชื่อ ไบรอัน ลอนดรี อายุ 23 ปี ทั้งสองเดินทางจากนิวยอร์กไปทั่วฝั่งตะวันตกของสหรัฐ โดยมักโพสต์คลิปและภาพให้แฟนๆ ติดตาม ขึ้นแฮชแท็กว่า #vanlife

 

ทริปคู่รักผันมรณะ

 

แต่หญิงสาวกลับหยุดโพสต์ประมาณปลายเดือน .. จากนั้นแฟนหนุ่มขับรถกลับมาบ้านในรัฐฟลอริดาเมื่อวันที่ 1 .. โดยไม่มีเปติโตนั่งมาด้วย ครอบครัวของหญิงสาวพยายามสอบถามแต่ไม่ได้ความใดๆ จึงไปแจ้งลูกสาวหายตัวเมื่อวันที่ 11 ..

 

นับจากนั้นมา เรื่องราวของดาวไอจีก็ดังไปทั่วประเทศ นักสืบไซเบอร์หลายคนช่วยกันแกะรอยตามหาทางออนไลน์ และมีคนติดตามอย่างคับคั่ง เฉพาะโซเชียลติ๊กต็อก มีผู้คนเฝ้าตามคลิปเกี่ยวกับการหายไปของคู่รักคู่นี้กว่า 500 ล้านวิว

 

ทริปคู่รักผันมรณะ

 

การคลี่คลายคดีดังกล่าวยังจุดประกายให้คนทั้งประเทศหันมาสนใจเรื่องคนหายมากขึ้น ซึ่งศูนย์ข้อมูลอาชญากรรมแห่งชาติระบุว่าเมื่อสิ้นปี 2563 มีคนหายเกือบ 90,000 คดี

 

สำหรับคดีของเปติโตและลอนดรี มีเจ้าหน้าที่ปูพรมค้นหาใกล้อุทยานแห่งชาติและขยายพื้นที่การค้นหาทั้งสองคน กระทั่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ก.ย. เจ้าหน้าที่พบศพที่เชื่อว่าเป็นเปติโตในบริเวณตั้งแคมป์ในป่าสงวนแห่งชาติบริดเจอร์เททัน รัฐไวโอมิง ขณะที่ยังคงค้นหานายลอนดรีต่อไป

 

ทริปคู่รักผันมรณะ

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 20 ก.ย. การค้นหาหยุดชะงัก เนื่องจากเจ้าหน้าที่เหนื่อยล้าเกินไป ช่วงเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสำนักงานสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ เข้าค้นบ้านของพ่อแม่ของนายลอนดรี ที่เมืองนอร์ทพอร์ต รัฐฟลอริดา ตามหมายค้นเพื่อหาข้อมูลเชื่อมโยงกรณีน.ส.เปติโตเสียชีวิต

 

 

เจ้าหน้าที่เชิญพ่อแม่ออกจากบ้านระหว่างที่ค้นบ้านและเก็บสิ่งของหลายอย่างภายในบ้านไปตรวจสอบ รวมทั้ง ลากรถฟอร์ด มัสแตงไปด้วย ก่อนที่จะเชิญเข้าบ้านอีกครั้งเพื่อสอบปากคำ แต่พ่อแม่ไม่ยอมเปิดปากพูดและกล่าวว่าจะให้ข้อมูลกับทนายของฝ่ายตนเท่านั้น

 

เจ้าหน้าที่รัฐยูทาห์เปิดเผยว่ามีพลเมืองดีโทรศัพท์สายด่วนแจ้งว่าพบเห็นการทะเลาะกันของหนุ่มสาวคู่นี้ในรถแวนสีขาว ป้ายทะเบียนรัฐฟลอริดา เมื่อพลเมืองดีขับผ่านไปก็เห็นผู้ชายตบผู้หญิง จากนั้น ทั้งคู่วิ่งลงไปข้างทาง ฝ่ายชายดันฝ่ายหญิงไปข้างหน้าแล้วขึ้นรถ ก่อนที่ตำรวจจะเข้าระงับเหตุ

 

ทริปคู่รักผันมรณะ

 

ชาร์ลส์ โจนส์ เจ้าหน้าที่อาวุโสเอฟบีไอเมืองเดนเวอร์กล่าวว่าพยาธิแพทย์จะชันสูตร์ศพที่พบเพื่อยืนยันอัตลักษณ์และหาสาเหตุการเสียชีวิต

 

ขณะที่ครอบครัวของเปติโตได้รับการแจ้งเรื่องพบศพแล้ว โจเซฟ เปติโต พ่อของดาวไอจีสาวทวีต รูปลูกสาวพร้อมข้อความว่า “ท่องโลกกว้าง” ส่วนน้องสาวกล่าวกับสำนักข่าวเอบีซีว่าเปติโตชอบเล่นกับหลานของลอนดรี

 
 
 
 
 

หลังจากลอนดรีกลับถึงบ้านในรัฐฟลอริดาเพียงคนเดียว ก็ออกจากบ้านอีกครั้งพร้อมกับกระเป๋าเป้โดยกล่าวกับพ่อแม่ว่าจะไปเขตอนุรักษ์ธรรมชาติท้องถิ่น กระทั่งหายตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจเริ่มกลับมาค้นหาชายหนุ่มอีกครั้ง วันที่ 21 ก.ย. หลังหยุดชะงักไปเมื่อวันที่ 20 ก.ย.

 
 
ทริปคู่รักผันมรณะ เน็ตไอดอลสาวกลายเป็นศพ หลังถูกแฟนตบ - ข่าวสด
 
 

เจ้าหน้าที่ส่วนกลางและท้องถิ่นระดมกำลังค้นหาชายหนุ่มในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคาร์ลตัน รวมทั้งใช้โดรนค้นหาทางอากาศและให้สุนัขบลัดฮาวน์ดมกลิ่นเสื้อผ้าของลอนดรี ก่อนออกตามหา แต่ไม่พบเบาะแสใดๆ

 

ด้านโจอี แจ็คสัน นักวิเคราะห์ด้านกฎหมายของซีเอ็นเอ็นกล่าวว่าการค้นหาจะดำเนินต่อไปและเมื่อพบตัวลอนดรีแล้วก็จะนำตัวไปขึ้นศาลให้ผู้พิพากษาตัดสิน

 

ลำดับเหตุการณ์

ท็อด แกร์ริสัน ผู้บัญชาการตำรวจนอร์ทพอร์ตกล่าวว่า 2 หนุ่มสาวเริ่มออกเดินทางในเดือน มิ.โดยวางแผนเที่ยวอุทยานแห่งชาติในรัฐฝั่งตะวันตกของประเทศ ซึ่งเปติโตมักจะเล่าเรื่องราวการเดินทางให้ครอบครัวและคนอื่นๆ ทราบผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งเธอมักจะติดต่อหาคนในบ้านระหว่างการเดินทาง แต่การติดต่อยุติลงปลายเดือน ..

 

ทริปคู่รักผันมรณะ

 

ต่อมา วันที่ 12 .เริ่มมีข้อมูลว่ามีพลเมืองดีโทรศัพท์แจ้งตำรวจว่าพบเห็นผู้ชายกับผู้หญิงทะเลาะวิวาทและทำร้ายร่างกายในรัฐยูทาห์

 

ตำรวจที่เขียนรายงานกล่าวว่าเข้าระงับเหตุทะเลาะวิวาท แต่ไม่ได้แจ้งข้อหาใครเพราะประเมินแล้วสถานการณ์ไม่น่าจะรุนแรงถึงขั้นเป็นความรุนแรงในครอบครัว แต่ห่วงเรื่องจิตใจมากกว่า

 

วันที่ 24 .เปติโตเฟซไทม์หรือพูดคุยแบบเห็นหน้ากันทางออนไลน์กับแม่และกล่าวว่ากำลังจะออกจากรัฐยูทาห์เพื่อไปอุทยานแห่งชาติเททันในไวโอมิง

 

ต่อมา วันที่ 27 .ครอบครัวยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ตรวจสอบฮาร์ดไดรฟ์ของลูกสาว หลังจากได้รับข้อความแปลกๆ ว่า “คุณช่วยสแตนได้ไหม หนูได้รับข้อความเสียงและมีสายที่ไม่ได้รับ” ซึ่งเปติโตหมายถึงปู่ที่ชื่อสแตน แต่ลูกสาวไม่เคยเรียกปู่ด้วยชื่ออย่างนี้ ทำให้แม่เอะใจว่าอาจเกิดสิ่งผิดปกติกับลูกและใจไม่ดีเพราะระหว่างเดินทาง ลูกสาวเคยกล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับคู่หมั้นเริ่มตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ

 

 

จากนั้น ครอบครัวได้รับข้อความสุดท้ายในวันที่ 30 .ว่า “ไม่มีบริการในโยเซมิตี” ซึ่งครอบครัวยังสงสัยว่าลูกสาวเป็นคนส่งข้อความหรือไม่

 

หลังจากได้รับข้อความดังกล่าว โทรศัพท์ของเปติโตใช้งานไม่ได้อีกเลยและหยุดโพสต์ทุกอย่างเกี่ยวกับการเดินทางในสื่อออนไลน์ซึ่งครอบครัวคิดว่าลูกสาวน่าจะอยู่ที่อุทยานแห่งชาติแกรนด์เททันในรัฐไวโอมิงซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่ติดต่อกับทางบ้าน

 

 

ส่วนอีกเบาะแสหนึ่งที่สำคัญ คือ คลิปที่เจนและไคลี เบอธูน ยูทูเบอร์ ถ่ายด้วยกล้อง GoPro เมื่อวันที่ 27 .ขณะขับรถผ่านรถที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นรถของเปติโตและลอนดรีจอดอยู่ใกล้กับที่ตั้งแคมป์อุทยานแห่งชาติบริดเจอร์เททันในรัฐไวโอมิง

 

เวลาประมาณ 18.00-18.30 ข้างในรถมืดสนิท ไม่มีใครอยู่ในรถซึ่งไคลีพูดในคลิปว่าคิดว่าเจ้าของรถคงไปปีนเขาหรืออาจจะนั่งชิลอยู่ข้างในโดยประตูรถปิดทุกด้าน

 

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/23 ABC News | KERO