คณะลิเกโดนหลอกให้ไปเล่นฟรี 7 คืน

คณะลิเกสุดช้ำ ถูกหลอกให้ไปเล่นฟรี 7 คืน คณะลิเกเดินทางจาก จ.อุทัยธานี ไปเล่นที่ จ.กาญจนบุรี แต่โดนเบี้ยวค่าจ้าง ไม่มีค่ารถกลับบ้านต้องไลฟ์สด ขอบริจาคเงินค่าน้ำมัน  บางรายกู้เงินไปก่อนเพื่อหวังจะได้ค่าตัว

 

 

วันที่ 4 ธันวาคม 2564 มีรายงานว่า นายวิริพล อ่ำทัพ อายุ 36 ปี ชาวจังหวัดอุทัยธานี หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อที่แสดงลิเกว่า ทวัชชัย มาลัยเงิน นายก้องภพ บุญช่วย อายุ 43 ปี ชื่อที่ใช้แสดงลิเกว่า ก้องภพ ฤทธิไกร ได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว โดยอ้างว่าเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทางนายกสมาคมลิเกจังหวัดอุทัยธานี ได้ติดต่อกับทีมลิเกของตนว่ามีคนจะจ้างไปร่วมคณะลิเกอีกหลายจังหวัดไปเล่นที่ วัดดอนเจดีย์ อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี โดยมีคนว่าจ้างลิเกทั้งหมดอีกต่อหนึ่งเป็นคนจ้างโดยที่นายกสมาคมลิเกจังหวัดอุทัยธานี นั้นเป็นผู้จัดหาลิเกเท่านั้น

 

 

ในการแสดงคืนแรกได้เล่นไปตามที่ว่าจ้างตามปกติ แต่พอมาวันที่ 2 ที่ทำการแสดงหรือวันที่ 24 พฤศจิกายน หลังจากที่เล่นลิเกในคืนนั้นจบลงทางคณะลิเกของนายวิริพล ชื่อที่แสดงลิเกว่า ทวัชชัย มาลัยเงิน ก็ทวงถามถึงค่าตัวกับคนที่ติดต่องานก็ได้คำตอบว่าในวันพรุ่งนี้ทางผู้ว่าจ้างนั้นจะนำค่าแรงมาให้กับลิเกทุกคนตามที่ตกลงกันไว้ก็คือวันละ 600 บาทในนามคณะชาญชัย สมพร ต่อคนและขอหมายเลขบัญชีลิเกทุกคนไว้อีกด้วยบอกว่าเพื่อเป็นการสะดวกในการโอนค่าตัวลิเก

 

 

แต่ผ่านมาอีกหนึ่งวันหรือวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 ก็ยังไร้ร่องรอยของผู้ว่าจ้างที่มาเล่นที่วัดแห่งนี้และเงียบหายไป โดยต้องอาศัยนอนเต็นท์ที่เตรียมมาในโรงลิเกกับชาวลิเกที่ไปด้วยอีก 22 คนและต่างคนก็ไม่มีเงินติดตัวเลยด้วยซ้ำเพราะว่าก่อนหน้านั้นก็ไม่มีงานแสดงลิเกที่ไหนเลยเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และการเดินทางมาเล่นลิเกที่จังหวัดกาญจนบุรีนั้นทางลิเกทั้ง 22 ชีวิตก็ต้องกู้หนี้ยืมเงินมาเป็นค่าเดินทางเติมน้ำมันก่อนด้วย

 

ทั้งสองคน เปิดเผยอีกว่า อยากกลับบ้านมากแต่ก็ไม่มีเงินจะกลับ ไม่รู้จะทำอย่างไร มีรุ่นพี่ลิเกได้แนะนำให้ไลฟ์สดขอความช่วยเหลือเพื่อขอความเห็นใจจากคนดูในโลกโซเชียลและได้เงินจำนวน 2 หมื่นกว่าบาทจึงเอามาแบ่งลิเกที่ร่วมเดินทางมาจากอุทัยธานีจำนวน 22 คนก็ได้คนละ 1 พันกว่าบาทเป็นค่าเดินทางกลับมาจังหวัดอุทัยธานีได้

 

และอยากเปิดเผยเรื่องนี้ให้คนรับรู้ว่า นายจ้างที่แท้จริงคิดอย่างไรที่ทำไปอย่างนี้ หรือไม่เห็นอกเห็นใจลิเกอีกหลายชีวิตเลย ไม่เพียงแค่ลิเกในจังหวัดอุทัยธานีเท่านั้นที่ถูกหลอกแบบนี้ ยังมีลิเกจาก จังหวัดสุโขทัย จังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดพิจิตร ก็ถูกติดต่อไปทำการแสดงเช่นกัน เดิมทีนั้นได้ทำการติดต่อไปเล่นถึง 7 คืนด้วยซ้ำแต่ด้วยทางลิเกจากจังหวัดอุทัยธานีนั้นเห็นว่ายังไงก็ไม่ได้ค่าตัวแน่จึงกลับมาก่อน แต่ก็ได้ทำการลงบันทึกประจำวันไว้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนที่จะเดินทางกลับ ส่วนลิเกที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่นๆ ที่ยังเชื่อว่าจะได้ค่าตัวบางคนก็ยังอยู่ต่อและได้ทำสัญญากับผู้ว่าจ้างกันแต่ก็ยังไร้วี่แววของผู้ที่จ้างอีกตามเคย

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/มติชน