เด็กหญิง 9 ขวบ มากับครอบครัวคณะทูต ติดโควิด 19 อาศัยอยู่ในคอนโด กทม.

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) กล่าวระหว่างแถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ว่า นอกเหนือจากชุดข้อมูลของทหารอียิปต์ และลูกเรือที่จะต้องมีการสอบสวนโรคในพื้นที่ จ.ระยอง แล้ว ยังมีชุดข้อมูลที่สืบเนื่องจากวันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม ที่การรายงานผู้ป่วย 12 ราย โดยเป็นนักศึกษา 11 ราย และเด็กหญิง 1 ราย จึงต้องขยายผลของผู้ป่วยเด็กหญิงรายนี้
นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เด็กหญิง 1 ราย ซึ่งเดินทางมาพร้อมกับคณะทัวร์ของคณะทูต เป็นผู้ป่วยเด็กหญิง อายุ 9 ปี เดินทางกลับมาภูมิภาคแอฟริกา โดยวันที่ 7 กรกฎาคม ออกเดินทางออกจากภูมิภาคแอฟริกามาประเทศไทย 5 คน โดยเป็นมารดาและครอบครัวรวมผู้ป่วยแล้ว ตรวจเชื้อก่อนเดินทางตามข้อกำหนดในประเทศซูดาน ถึงประเทศไทยวันที่ 10 กรกฎาคม เวลา 05.40 น. และตรวจหาเชื้อผลการคัดกรองไม่มีอาการ แต่เมื่อส่งตรวจแล้วพบเชื้อ โดยบิดาได้ส่งผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล (รพ.) เอกชนแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพมหานคร และนำสมาชิกที่เหลือไปพำนักที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่จะต้องเพิ่มเติม โดยวันที่ 11 กรกฎาคม ผลตรวจแพทย์พบว่า มีอาการปอดอักเสบจึงได้ส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.ของรัฐแห่งหนึ่งใน กรุงเทพฯ
  • 7 ก.ค. 2563 มารดานำบุตรอายุ 9 ปี และครอบครัว รวม 5 คน ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในซูดาน ผลตรวจทุกคนไม่พบเชื้อ
  • 10 ก.ค. 2563 ทั้งครอบครัวเดินทางถึงประเทศไทย คัดกรองไม่มีอาการ แต่เมื่อเก็บตัวอย่างพบเชื้อโควิด-19 ในบุตรอายุ 9 ปี จากนั้นบิดานำบุตรเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน กทม. ตรวจซ้ำอีกครั้งพบเชื้อโควิด-19 เช่นเดิม แต่นำครอบครัวที่เหลือกักกันในที่พำนักในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งใน กทม.
  • 11 ก.ค. 2563 แพทย์ตรวจพบปอดอักเสบ จึงส่งต่อเด็ก 9 ปี มารักษาต่อที่โรงพยาบาลรัฐ

ประเด็นสำคัญคือ 1.สถานที่พำนักในคอนโดฯ แห่งนี้ทีมสอบสวนโรคจะต้องเข้าไปสอบสวนในพื้นที่ และเรียนให้ประชาชนในพื้นใกล้เคียงเข้าใจและให้ความร่วมมือ แต่ไม่ต้องตกใจเนื่องจากผู้ป่วยเด็กหญิงมีอาการน้อยมาก การเดินมามาในระยะสั้น แต่หากมีความสงสัยเรื่องใดให้สอบถามกับกรมควบคุมโรคได้ 2.ศบค.ได้คุยกันในระหว่างหน่วยงาน อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ การตรวจชุดข้อมูลของพำนักหรือระบบการรายงานข้อมูล ซึ่งจำเป็นต้องรับทราบและขอความร่วมมือ เนื่องจากเป็นทูตต่างประเทศที่เดินทางมา เราจะต้องดูแลกันในทุกฐานะ ทุกศาสนา ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างดี ให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพื่อให้คนไทยปลอดเชื้อให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ โดยรัฐบาลไทยได้ดูแลลูกของท่านทูตเป็นอย่างดี จึงต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน

 

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทำแล้วไม่มีปัญหา ให้เจ้าหน้าที่สถานทูตกักกันตัวเอง แต่หลังจากนี้จะมีการกำหนดมาตรการให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และจะสอบสวนโรคต่อไป