รวบหนุ่ม…!! รับจ้างทำใบรับรองแพทย์ตรวจโควิดปลอม

ตำรวจท่องเที่ยวบุกจับนายพิชญพัชญ์ สมศรีอายุ 24 ปี พร้อมของกลางตราประทับของโรงพยาบาลเอกชนและภาครัฐ จำนวน 17 อัน ใบรับรองแพทย์โรงพยาบาลต่างๆ จำนวน 95 ฉบับ คอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง ภายในมีไฟล์แบบฟอร์มใบรับรองแพทย์โรงพยาบาลต่างๆ จำนวน 65 โรงพยาบาล โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง และสติ๊กเกอร์ อีเอ็มเอส ไปรษณีย์ไทย จำนวน 2 เล่ม โดยจับกุมได้ที่บ้านพักเลขที่ 19/10 ซ.นาคนิวาส 48 แยก 14 แขวงและเขตลาดพร้าว

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีผู้ใช้สื่อออนไลน์รับจ้างทำเอกสารใบรับรองแพทย์ ใบตรวจโรค ตรวจสุขภาพปลอม ซึ่งมีชาวไทย และชาวต่างชาติ จ้างให้ทำเอกสารปลอมเพื่อไปสมัครงาน ลางาน และธุรกรรมต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ชื่อ “รับทำใบรับรองแพทย์” และเฟซบุ๊กชื่อ “รับทำใบรับรองแพทย์ ลาป่วย ตรวจสุขภาพ”

โดยคิดราคาในการทำเอกสารใบตรวจสุขภาพ ตรวจโรค ตรวจปัสสาวะ จากโรงพยาบาลต่างๆ ที่เหมือนตัวจริงของทุกโรงพยาบาล เพื่อใช้ทำธุรกรรมทางราชการต่างๆ ราคาใบละ 1,000 บาท และใบรับรองแพทย์ปลอมในกรณีลางาน ใบละ 800 บาท

จากการสอบสวนนายพิชญพัชญ์ ให้การรับสารภาพว่า ได้เปิดเพจเพื่อรับงานปลอมเอกสาร จำพวกใบรับรองแพทย์ ผลตรวจสุขภาพ ทั้งแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษมาได้ประมาณ 1 ปี โดยรู้จักกับหญิงสาวคนหนึ่งที่ชื่อปั๊บ เป็นผู้ว่าจ้างอีกทอดหนึ่ง ซึ่งรับทำใบรับรองแพทย์ในราคา 800 บาท/ใบ ซึ่งตนได้ส่วนแบ่ง 400 บาท

ในส่วนของแบบฟอร์มไฟล์เอกสารใบรับรองแพทย์ และตราปั้ม น.ส.ปั๊บ เป็นผู้ส่งมาให้ โดยมีมากกว่า 65 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ทำมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ฉบับ แต่ละเดือนมีเงินหมุนเวียน เฉลี่ย 4-5 หมื่นบาทต่อเดือน

นอกจากนี้ยังพบว่าที่ผ่านมาได้มีลูกค้าขอให้ทำใบรับรองแพทย์เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ซึ่งอยู่ระหว่างการส่งให้ลูกค้าจำนวน 6 ใบ ทั้งนี้ตำรวจเตรียมขยายผลเส้นทางการเงิน รวมทั้งหาความเชื่อมโยงว่ามีใครร่วมขบวนการ หรือมีความเกี่ยวข้องหรือไม่ พร้อมเร่งตรวจสอบว่าใบรับรองแพทย์ที่เกี่ยวกับผลตรวจโรคโควิค ถูกส่งต่อไปที่ใดบ้าง

รวมทั้งตรวจสอบว่ามีการนำใบรับรองแพทย์ไปทำการขอยื่นเรื่องเคลมประกันโควิคหรือไม่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการกระทำความผิดในลักษณะปลอมและใช้เอกสารปลอม ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย เพื่อดำเนินคดีต่อไป