#Saveพระมหาสมปอง ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย

พระมหาสมปอง ร่ำไห้กลางเฟซบุ๊กไลฟ์ ถูกจ้องจับผิด จับสึกตลอดเวลา  ด้านทวิตเตอร์แฮชแท็ก #Saveพระมหาสมปอง ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย  รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) รักษาราชการ ผอ.พศ. กล่าวว่า หากท่านปฏิบัติตามคำตักเตือน คำแนะนำของเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนสึก

 

 

 

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงต่อเนื่องหลังจากที่เมื่อคืนวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา สอง พส. พระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ ที่ไลฟ์สอนธรรมะ ร่วมกับ พระมหานภันต์ สนฺติภทฺโท ในไลฟ์ชื่อ “พส.ไพรวัลย์ ขิงมาขิงกลับ ไม่โกง” โดยช่วงหนึ่งของการไลฟ์ พระมหาสมปองกล่าวถึงกรณีถูกจ้องจับผิด และถูกขู่ว่าทางผู้มีอำนาจจ้องจะจับสึก ทั้งที่ตนก็ได้พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ทุกคนมีความสุข และมีบางช่วงที่พูดถึงโยมแม่ที่ป่วยติดเตียงอยู่ แล้วเห็นข่าวที่สื่อรายงานเรื่องจับสึกพระมหาสมปอง แม่ก็จะตกใจ พระมหาสมปองถึงกับน้ำเสียงสั่นเครือ เหมือนจะร้องไห้ เพราะเป็นห่วงโยมแม่ที่จะได้เห็นข่าวของตนเองที่กำลังถูกโจมตี

 

 

โดยพระมหาสมปอง ระบายความรู้สึก ระบุว่า “เราอยากให้ความสุขคน แล้วพอเรามาฟังว่ามีคนจ้องจับสึกอยู่นะ อย่าพลาดนะ เรื่องสำรวม เรื่องช่วยคน หรือผมอาจจะเป็นคนอ่อนแอก็ไม่รู้ จริงๆผมเข้มแข็งนะ แต่ก็เหนื่อย เพราะเราไม่มีเจตนาอื่นนอกจากต้องการจะช่วยคน แล้วมาเจอคนจ้องจับผิดเรา จ้องจะจับเราสึก จะอะไรนักหนา ทำไมถึงไม่ใช้งานเรา เขาต้องดูแลเราหรือเปล่า ทำไมถึงมาจ้องจะเล่นงานเรา แล้วเราจะเอากำลังใจจากไหน ผมก็เป็นหนึ่งในกำลังของพระพุทธศาสนามิใช่หรือ”

 

รูปภาพ

 

ทุกวันนี้ให้เขาให้ผมเรียนผมก็เรียน ให้ท่องบาลีผมก็ท่อง เรื่องไหนไม่ให้พูดผมก็ไม่พูด ให้ผมหยุดผมก็หยุด ผมดื้อเหรอ ผมทำขนาดนี้ยังจะมาจ้องจับสึกผม คืออะไร ผมไม่ใช่ลูกพวกคุณเหรอ เห็นผมยิ้มผมหัวเราะคุณคิดว่าผมมีความสุขเหรอ ผมฟังเรื่องซึมเศร้าบ่อยๆ ก็ยังคิดว่าสักวันนึงเราคงจะเป็นบ้าง ก่อนหน้านี้ผมยังไม่เข้าใจโรคซึมเศร้าด้วยซ้ำว่ามันเป็นอาการเจ็บป่วยอย่างไร ไม่เข้าใจว่าทำไมคนเราถึงเศร้าจนถึงขั้นเจ็บป่วยได้จริงหรือ จนถึงวันนึงที่รู้สึกกับตัวเอง ต้องถามตัวเองว่าหรือว่าเราจะเป็นเหมือนกัน

 

“แม่เราก็แก่ ป่วยติดเตียงตั้งแต่ 69 จนตอนนี้ 74 ห้าปีแล้ว แล้วแม่ผมก็ดูข่าวทีวีตลอด บางทีเห็นข่าวสื่อมวลชนลงโหด พาดหัวว่าจะจับสึกพระมหาสมปอง แม่ผมก็ตกใจพระลูกชายคนสุดท้อง เค้าจะจับสึกลูกเราเหรอ พี่สาวอยู่นางรองโทรมาถามพี่คนรอง เขาจะจับสึกน้องเราเหรอ เราก็ต้องคอยบอกว่ามันไม่ขนาดนั้น ตัวเราเองน่ะไม่เท่าไหร่หรอกครับ แต่ห่วงแม่เรา”

 

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการไลฟ์นั้นเอง พระสงฆ์อีก 2 รูปได้ให้กำลังใจพระมหาสมปองตลอด ซึ่งทำให้หลังจากที่ไลฟ์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ในโลกออนไลน์ต่างออกมาให้กำลังใจ พร้อมขอปกป้องพระมหาสมปองกันเป็นจำนวนมาก โดยมีการติดแฮชแท็ก #Saveพระมหาสมปอง จนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อีกด้วย

 

 

นายสิปป์บวร แก้วงาม รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) รักษาราชการ ผอ.พศ. กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว พศ.ยังไม่มีข้อมูล ผู้ที่รู้ดีที่สุดคือตัวท่านพระมหาสมปองเอง เพราะสถานะของพระมหาสมปองเป็นพระลูกวัดสร้อยทอง ผู้ที่จะสึกพระมหาสมปองได้ก็ต้องเป็นเจ้าคณะผู้ปกครองโดยตรง คือ เจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ไม่ใช่อยู่ๆใครจะไปสึกท่านได้ แม้พศ.เองก็ไม่มีอำนาจในการสึกพระสงฆ์ และจากหลายๆประเด็นในช่วงที่ผ่านมาที่เกี่ยวกับพระมหาสมปอง หากท่านปฏิบัติตามคำตักเตือน คำแนะนำของเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนสึก

 

รูปภาพ

 

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 10 ต.ค. ที่ วัดสร้อยทอง พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต กล่าวถึงกรณีการไลฟ์เมื่อคืน(9ต.ค.) ที่ผ่านมา

 

 

 

 

ขอบคุณ เดลินิวส์/ข่าวสด/kapook.com/Twitter