WHO ประกาศรับรองวัคซีนโควิด 19 ซิโนแวค แล้ว

องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงในวันอังคาร (1 มิ.ย.) ว่า อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ ซิโนแวค ไบโอเทค ผู้ผลิตเวชภัณฑ์สัญชาติจีน ในกรณีฉุกเฉินได้ ถือเป็นวัคซีตัวที่ 2 ที่ได้รับโอกาสให้นำไปใช้กันอย่างกว้างขวางในบรรดาประเทศยากจน

 

วัคซีน

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองเจนีวาประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ว่าคณะกรรมการอิสระซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกออกแถลงการณ์ว่า ได้อนุมัติรับรองการใช้งานฉุกเฉินสำหรับวัคซีนโควิด-19ผลิตโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทคของจีน ทำให้สามารถเข้าไปอยู่ในกลุ่มบัญชีวัคซีนใช้งานในโครงการโคแวกซ์ โครงการจัดสรรวัคซีนเพื่อช่วยเหลือประเทศยากจน ซึ่งกำลังประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนอย่างหนัก

 

วัคซีน

 

นับเป็นวัคซีนชนิดที่สองของจีน ต่อจากซิโนฟาร์มที่ได้รับการรับรองไปเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนวัคซีนชนิดที่สามเป็นของแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ของจีนได้ยื่นข้อมูลการทดลองให้องค์การอนามัยโลกพิจารณาแล้ว

 

 

แถลงการณ์ระบุอีกว่า เสนอแนะให้ผู้รับวัคซีนมีอายุ 18 ปีขึ้นไป และไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุเพราะข้อมูลแสดงให้เห็นว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันสำหรับคนสูงอายุด้วย

 

วัคซีนซิโนแวค

 

วัคซีนซิโนแวคจัดสรรไปยังประเทศต่างๆและในประเทศจีนเองกว่า 600 ล้านโด๊สแล้ว เมื่อนับถึงสิ้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา และพบว่าจัดฉีดไปแล้ว 430 ล้านโด๊ส

 

ซิโนแวค vs แอสตร้าเซนเนก้า ฉีดอะไรดี

 

นอกจาก ซิโนแวค แล้ว วัคซีนโควิด-19 ตัวอื่นๆ ซึ่งได้เข้าบัญชีสามารถใช้ฉุกเฉินของ WHO ยังมี วัคซีนของ ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค, โมเดอร์นา, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, แอสตราเซเนกา ที่ผลิตในอินเดีย, เกาหลีใต้, และสหภาพยุโรป ซึ่งถูกนับแยกกัน, และ ของซิโนฟาร์ม

 

 

 

ขอบคุณ เดลินิวส์/ผู้จัดการออนไลน์/REUTERS/kapook.com