ฮวงจุ้ยเรียกทรัพย์ ต้นไม้มงคล เรียกทรัพย์

ศาสตร์แห่งฮวงจุ้ย ไม่ได้มีเพียงแค่การจัดบ้าน หรือห้อง หรือสถานที่ทำงาน แต่ยังมีการใช้สิ่งต่างๆ เพื่อเข้ามาเสริม เพิ่มเติมความมั่งคั่งอีกด้วย และสิ่งหนึ่งที่ได้รับความนิยม แถมยังเพิ่มความร่มรื่น และสบายตา นั้นก็คือ ต้นไม้ และต้นไม้มงคลที่นิยมนำมาปลูก หรือประดับตกแต่ง เพื่อเสริมฮวงจุ้ย ก็คือต้นไม้ดังต่อไปนี้

 

ยางอินเดีย

 

ยางอินเดีย (Rubber Plant หรือ India Rubber Fig) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ficus elastica เป็นต้นไม้มงคล เพราะลักษณะใบกลมมนสื่อถึงความมั่งคั่ง ร่ำรวย และเจริญรุ่งเรืองในหลักฮวงจุ้ย ผู้คนจึงนิยมปลูกไว้ในบ้านเพื่อช่วยเรียกเงินทอง โชคดี และความสำเร็จ ทั้งยังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ ขจัดมลพิษ และลดความเครียดไปในตัวอีกด้วย โดยตำแหน่งที่เหมาะสมควรอยู่ในบริเวณทางเข้าหรือมุมมั่งคั่งของบ้าน

 

ไผ่กวนอิม หรือกวนอิม (Lucky Bamboo หรือ Chinese Water Bamboo) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Dracaena braunii Engl. ส่วนชื่อพ้องคือ Dracaena sanderiana มีต้นกำเนิดมาจากทวีปแอฟริกา เป็นต้นไม้ชื่อมงคล ชาวเอเชียเชื่อว่าปลูกแล้วจะช่วยนำเงินทอง โชคลาภ ความสุข และความเจริญมาสู่ผู้คนในบ้าน อีกทั้งยังช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและความรู้สึกไม่ดีออกไปด้วย โดยจำนวนของไผ่ก็มีความหมายซ่อนอยู่เช่นกัน คือ ไผ่ 3 ก้าน สื่อถึงความสุข ความร่ำรวย และชีวิตที่ยืนยาว ไผ่ 5-6 ก้าน สื่อถึงความมั่งคั่งและความโชคดี ไผ่ 7 ก้าน สื่อถึงสุขภาพดี ส่วนตำแหน่งที่เหมาะสมจะวางต้นไผ่กวนอิม ได้แก่ บริเวณหน้าบ้าน

 

พลูด่าง (Devil’s ivy, Golden pothos หรือ Hunter’s-robe) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Epipremnum aureum นอกจากจะปลูกเป็นไม้ประดับแล้ว ยังปลูกเป็นไม้มงคลได้ด้วย เพราะเชื่อกันว่าต้นไม้ชนิดนี้ช่วยนำโชคลาภและเงินทองเข้ามาสู่บ้านหรือที่ทำงาน อีกทั้งยังมีคุณสมบัติฟอกอากาศและขจัดสารพิษได้อย่างดีเยี่ยม

 

กะเพรา (Holy Basil) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ocimum tenuiflorum เป็นพืชสมุนไพรและผักสวนครัวที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี ทว่านอกจากจะใช้ประกอบอาหารและไล่ยุงได้แล้ว ต้นไม้ชนิดนี้ยังมีความเป็นมงคล เชื่อว่าถ้าปลูกไว้ในบ้านจะช่วยนำความมั่งคั่ง ร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง และสุขภาพดีมาสู่ผู้คนได้ด้วย

 

เฟิร์นข้าหลวง (Bird’s Nest Fern) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Asplenium Nidus ต้นไม้มงคลที่ช่วยส่งเสริมเรื่องชื่อเสียง บารมี นิยมปลูกประดับบ้านและตกแต่งสวน ลักษณะมีใบยาวคล้ายหอก ใบหนาและแข็ง ผิวเป็นมัน ปลายใบแหลม เส้นใบตรงกลางเมื่อแก่จะมีสีดำ ใตใบมีอับสปอร์เกาะเป็นลายยาวขวาง จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลดำเมื่อแก่ และเป็นที่มาของชื่อ ข้าหลวงหลังลาย 

 

ต้นเงินไหลมา (Arrowhead Vine) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Syngonium Podophyllum เชื่อว่าเป็นต้นไม้มงคล หากนำมาปลูกไว้ในบ้านจะช่วยให้เกิดความมั่งคั่ง เสริมดวงเรื่องการเงิน พร้อมทั้งยังช่วยสร้างเสน่ห์และสิริมงคลให้กับผู้ปลูก ลักษณะลำต้นเป็นไม้เลื้อยเถายาว สามารถเลื้อยได้ไกลถึง 10-20 เมตร ลำต้นกลมสีเขียว ผิวเกลี้ยง มีรากออกตามข้อต้น ใบเป็นแฉก 5 แฉก ความกว้างประมาณ 3-5 เซนติเมตร ปลายใบแหลม ผิวใบสีเขียว มีสีเหลืองปนบริเวณเส้นกลางใบเล็กน้อย ออกดอกเมื่อมีอายุมาก 

 

หมากผู้หมากเมีย (Hawaiian Ti Plant หรือ Cordyline) ชื่อวิทยาศาสตร์ Cordyline fruticosa (L.) Goeppert เป็นต้นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าหากบ้านไหนปลูกต้นหมากผู้หมากเมียไว้ จะช่วยนำโชคลาภและเงินทองมาสู่ผู้คนในบ้าน

 

ส้มจี๊ด (Kumquat) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Citrus japonica Thunb. ถือเป็นอีกหนึ่งต้นไม้มงคลที่ช่วยเพิ่มโชคลาภให้กับผู้ปลูก เพราะจัดอยู่ในตระกูลซิตรัส (Citrus) ร่วมกับต้นส้ม ต้นมะนาว และต้นเลมอนต่าง ๆ ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยจีนเชื่อว่า สามารถดึงดูดเงินทอง ความโชคดี และความรุ่งเรืองเข้ามาในบ้านได้ ซึ่งหากปลูกไว้ในสวนจะมีขนาดใหญ่เท่าไหร่ก็ได้ แต่ถ้าปลูกไว้ในบ้านควรมีขนาดเล็กลงมาหน่อย และนิยมตั้งไว้ในห้องครัว

 

ว่านเสน่ห์จันทร์ขาว (King of Hearts) ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Homalomena lindenii ต้นไม้มงคลที่มีความเชื่อว่า จัดอยู่ในกลุ่มว่านเมตตามหานิยม ทำให้ผู้ปลูกเป็นที่รักใคร่ของผู้ที่ได้พบเห็น ในขณะเดียวกันยังช่วยส่งเสริมเรื่องโชคลาภ วาสนา เงินทองไหลมาเทมา ลักษณะเด่นคือ มีก้านใบและก้านดอกสีขาวแทงออกมาจากหัวที่อยู่ใต้ดิน ความสูงประมาณ 40-60 เซนติเมตร ใบเป็นใบเดี่ยว รูปหัวใจ สีเขียวเข้ม ผิวใบมัน กว้างประมาณ 15-18 เซนติเมตร มีดอกแทงช่อจากกลางต้น ออกเป็นช่อทรงกระบอก 

 

ศุภโชค (Money Tree, Guiana Chestnut, Malabar Chestnut หรือ Saba Nut) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pachira aquatica เป็นต้นไม้ที่เติบโตและพบเห็นได้ตามธรรมชาติในพื้นที่เขตร้อน มีประโยชน์หลากหลาย ทั้งนำดอกและเมล็ดมาประกอบอาหาร ปลูกเป็นไม้ประดับเพื่อความสวยงาม แถมยังเป็นต้นไม้มงคลให้โชคลาภแก่คนปลูก โดยตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อกันว่า ศุภโชค เป็นต้นไม้ที่ช่วยดูดเงินทองเข้าบ้านหรือที่ทำงาน ถ้าหากปลูกไว้จะช่วยให้โชคดี มั่งคั่ง ร่ำรวยนั่นเอง แถมชื่อภาษาอังกฤษยังมีความหมายดีอีกด้วย

 

คลาสซูล่า หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อต้นไม้สวรรค์ หรือต้นใบเงิน (Crassula, Jade Plant หรือ Money Plant) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Crassula Ovata ในทางฮวงจุ้ยเชื่อกันว่า หากใครปลูกต้นคลาสซูล่าไว้ที่บ้านหรือที่ทำงานจะช่วยนำความโชคดี ความมั่งคั่ง และความสำเร็จมาให้ เนื่องจากใบกลมมนสื่อถึงเงินทองและพลังบวก นอกจากนี้ยังนิยมใช้เป็นของขวัญมอบให้กับคนที่กำลังจะเริ่มธุรกิจด้วย

 

ต้นเศรษฐีรวยทรัพย์ หรือ ต้นเศรษฐีมีทรัพย์ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Philodendron sp. ‘Setthimisap’ เป็นต้นไม้มงคลที่ปลูกประดับบ้านก็ได้ ไว้ตกแต่งร้านค้าก็ดี เพราะเชื่อกันว่าการปลูกต้นเศรษฐีรวยทรัพย์จะช่วยส่งเสริมบารมีและโชคด้านการค้าขายให้กับผู้ปลูก ลักษณะเป็นไม้ล้มลุก มีอายุหลายปี ลักษณะใบเป็นรูปไข่ ปลายเรียวแหลม โคนรูปหัวใจ มีสีเขียวเข้มตลอดทั้งใบ ก้านใบอวบ มีดอกสีขาว ออกเป็นช่อตามซอกใบ 

 

มรกตแดง (Red Emerald Philodendron) เป็นไม้ประดับในตระกูลฟิโลเดนดรอน มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Philodendron erubescens ลักษณะมีลำต้นเป็นปล้องสีแดงเข้ม มีอายุหลายปี ใบเป็นรูปหัวใจ ปลายแหม โคนหยัก ขอบเป็นคลื่นห่าง เมื่อแตกใบอ่อนด้านบนจะมีสีแดงเข้ม เมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีเขียวอมแดง ก้านใบเป็นทรงกระบอกเรียว ความยาวประมาณ 28-35 เซนติเมตร ออกดอกเป็นช่อ สวยงาม ด้วยลักษณะอันเป็นมงคลนี้จึงเชื่อกันว่าหากนำมาปลูกประดับไว้ในบ้านจะช่วยเสริมเรื่องเงินทองโชคลาภ อีกทั้งยังสร้างเสน่ห์อันน่าดึงดูดใจให้กับผู้ที่เป็นเจ้าของอีกด้วย 

 

ไพเลีย

 

ไพเลีย หรือที่หลายคนอาจจะรู้จักในชื่อ ต้นแพนเค้ก หรือต้นยูเอฟโอ (Chinese Money Plant, Pancake Plant หรือ UFO Plant) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pilea peperomioides เป็นต้นไม้มงคล ช่วยเรียกเงินทอง โชคลาภ และพลังบวกเข้ามาสู่บ้าน แถมลักษณะยังชวนมอง จึงเหมาะแก่การตกแต่งเพื่อความสวยงาม ต้นกำเนิดมาจากมณฑลยูนนาน

 

สวีดิช ไอวี่ (Swedish Ivy) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Plectranthus verticillatus ต้นกำเนิดมาจากแถบประเทศแอฟริกาตะวันออกเฉียงใต้ ผู้คนนิยมปลูกเป็นต้นไม้มงคล ช่วยเพิ่มโชคลาภ และดึงดูดเงินทองเข้าบ้าน แถมยังสวยงามเหมาะแก่การเป็นไม้ประดับตกแต่งบ้านด้วย

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ kapook.com

 

ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168