เคยได้ยินคำว่า “ธรณีสาร” กันมั้ยครับ

แม่นหนัดอยากบอกวันนี้ ขอแนะนำทุกคนให้คุ้นเคย คุ้นหู คุ้นชินกับคำนี้เอาไว้ เพราะโดนธรณีสาร ต้องธรณีสาร หรือติดธรณีสารเมื่อไหร่ สั้นๆ ซ ว ย ! ครับ

คำว่า ธรณีสาร คนรุ่นใหม่ๆ แทบจะไม่คุ้นหูและไม่รู้ที่มาที่ไปเท่าไร อะไรคือธรณีสาร จะต้องธรณีสารได้ในกรณีใดบ้าง โทษของการโดนธรณีสารคือยังไงบ้าง หรือคำถามย้อนดูตัวเราเอง

“เราติดธรณีสารยังวะ”

เอาให้เข้าใจง่ายๆ เลยนะครับ ต้อง/ติด/โดนธรณีสาร = การโดนคว่ำบาตรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การลงโทษจากครูบาอาจารย์ สิ่งลี้ลับที่มองไม่เห็น ให้พบกับความเป็นไปต่างๆ นานา

อย่างถ้าโดนสถานหนัก เช่น ถ้าช่วงนี้ซวยอยู่แล้ว ก็จะซวยแบบเคราะห์ซ้ำกรรมซัด ซวยแบบอิหยังวะ อีกแล้วหรอ??? บางคนโดนทักว่าหน้าตาหมองคล้ำ ไม่มีสง่าราศี บ้างก็ปวดเจ็บตามร่างกายแบบไม่รู้สาเหตุ บ้างก็โดนผีตามหลอกหลอน หนักเข้าขั้นก็อาจเป็นบ้า หรือเกิดอาการทางประสาท

หรือถ้าโดนสถานเบาๆ หน่อย เช่น ของหาย ข้าวของพังบ่อย แฟนที่คบกันมานานก็เริ่มระหองระแหงจนเลิกรากันไป คนรอบตัวเกลียดเราหรืออยู่ๆก็ไม่ชอบหน้า พาตัวออกห่างเราไปซะงั้น

ส่วนสาเหตุที่โดนธรณีสาร เพราะอะไรน่ะหรือ? จำได้ 5 กรณีนี้ก็เยอะแล้วครับ

ข้อแรก ฝ่าฝืนข้อห้ามที่ครูบาอาจารย์สั่งไว้ เช่น คนที่สัก คนที่รับสาริกา ครอบครูหรือรับวิชาต่างๆ มา แต่ปฏิบัติตามข้อห้ามของครูบาอาจารย์สายนั้นๆไม่ได้ = ติดธรณีสาร

ข้อสอง ผิดสัจจะ เสียคำพูด รับปากครูบาอาจารย์/สิ่งศักดิ์สิทธิ์แบบส่งๆไป รับปากไว้ว่าจะทำ แต่ไม่ได้ทำ ทำไม่ได้ หรือหลงลืมไปโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม

ข้อสาม ไม่ได้บอกกล่าวครูบาอาจารย์ ก่อนทำพิธีหรืออะไรก็ตามเกี่ยวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น จัดสร้างพระ/วัตถุมงคล/เครื่องราง อัญเชิญอะไรที่ได้มาจากที่แปลกๆ มาบูชา เพราะแรงครูของแต่ละองค์มากน้อยไม่เหมือนกัน ข้อนี้ต้องระวัง แม้ว่ามีเจตนาดี แต่อาจมีผลข้างเคียงตามมา เช่น คนปั้นเทวรูปบางองค์ หากไม่ขอ ไม่บอกกล่าว ไม่ทำให้ถูกต้อง อาจมีอันต้องล้มป่วยแบบไม่รู้สาเหตุ

ข้อสี่ เผลอไปตามสถานที่อโคจรที่ที่มีวิญญาณ สัมภเวสี สิ่งไม่ดี (เช่น งานศพ) แล้วเขาติดตามกลับมา อันนี้ง่ายๆ เลยที่โบราณเขาถือว่า กลับจากงานศพให้อาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด บางคนถืออีกว่า ห้ามกินอาหารที่จัดเลี้ยงในงานศพด้วย

ข้อห้า ไปลบหลู่ครูบาอาจารย์ของศาสตร์วิชาการพยากรณ์นั้นๆ โดยไม่รู้ตัว ข้อนี้คนไม่รู้ ชอบดูดวง ดูติดๆกัน เพื่อเช็คว่าที่หมอดูบอกตรงกันมั้ย แต่หารู้ไม่ว่า หากดูศาสตร์เดียวกัน ติดๆกัน เช่น ดูไพ่ยิปซี แต่แค่เปลี่ยนหมอไพ่ยิปซี ถามคำถามแบบเดียวกันซ้ำๆ ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน = ลบหลู่ครูไพ่ยิปซีแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พวกที่ชอบดูดวงฟรี หมอดูที่ไหนเปิดไลฟ์ก็ไปถามหมด ถามคำถามเดิมๆ = ลบหลู่ครูไพ่โดยไม่รู้ตัว = ติดธรณีสารจ้า

โบราณจารย์จึงมีการสร้าง “น้ำมนต์ธรณีสาร” เพื่อช่วยปัดเป่าเภทภัยต่างๆนานา ตามที่กล่าวมา ปัจจุบันก็มีหลายวัดที่สืบสานพิธีรดอาบน้ำมนต์ธรณีสารอยู่

หากใครรู้ตัวว่า เข้าข่าย 5 ข้อ แล้วรู้สึกว่าชีวิตติดขัด ซวยบอกไม่ถูก ไม่ราบรื่นเอาซะเลย ไม่ต้องสงสัยครับ วิธีแก้คือหาน้ำมนต์ธรณีสารอาบครับ ทำบุญทำทาน อุทิศบุญกุศลให้เทพเทวดาประจำตัว ไปแก้ไขทำตามสัจจะวาจาที่ให้กับครูบาอาจารย์โดยเร็ว จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้ไม่มากก็น้อยครับ