ม้า อรนภา เล่าชีวิตหลังเจอทัวร์ลงจนต้องออกจากวงการบันเทิง แต่ยังโดนทัวร์ลงไม่เลิก

ยังโดนทัวร์ลง ไม่จบไม่สิ้น สำหรับอดีตพิธีกรตัวแม่ของวงการ พี่ม้า อรนภา หลังเจอมรสุมครั้งใหญ่จนโดนปลดจากหน้าที่พิธีกรทุกรายการ แต่ยังเจอทัวร์ลงเรื่อยๆ ไม่ว่าจะโพสอะไร เจ้าตัวประกาศเตรียมดำเนินคดีเกรียนคีย์บอร์ดที่ด่าทอตนแล้ว

 

 

ม้าอรนภา เล่าชีวิตหลังจากออกจากวงการบันเทิงผ่านทางรายการ “แฉ” ทางช่อง GMM25 โดย 3 พิธีกร มดดำ คชาภา, บุ๊กโกะ ธนัชพันธ์, เอมมี่ มรกต สัมภาษณ์ 

 

ม้าเล่าว่าธุรกิจขายห่อหมกของคุณแม่ขายดีมาก แม้จะไม่ได้เงินเยอะ แต่ไม่ได้มีความเครียดอะไร สบายๆ ทำให้แม่ ไม่ได้คิดทำเพื่อตัวเอง มดดำบอกว่า 20 ปีหลัง ม้ามีงานทุกวัน แต่ทำใจว่าวันนี้ต้องมาถึง

 

 
 
 

ม้ากล่าวต่ออีกว่าทุกสิ่งมีการจบสิ้นเป็นเรื่องธรรมดา ก็เตรียมตัวไว้ก่อนแล้ว ทุกอย่างมีวาระของมัน เราต้องไม่ประมาท รู้จักเก็บออม เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

 

มดดำถามว่าปีนี้ม้าอายุ 66-67 แล้ว ทำงานมาตลอดชีวิต วันนึงทัวร์ลง ทำให้ต้องหยุดทุกอย่าง ควบคุมสติอารมณ์ตัวเองได้ยังไง ม้าบอกว่าต้องขอบคุณที่เราปฏิบัติธรรมและนำมาปฏิบัติจริงในชีวิต

 

ทำให้เราเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่าง ปล่อยวางได้ เห็นความถ่องแท้ เห็นปัจจุบันตลอดเวลา รู้จักทางสายกลาง สติเป็นเรื่องสำคัญที่สุด การปฏิบัติธรรมสอนให้มีสติ เมื่อมีสติก็จะมีปัญญาเกิดขึ้น เรารู้เท่าทันก็ควบคุมมันได้ ไม่เสียใจ ตีโพยตีพาย ฟูมฟายหน้าเฟซบุ๊ก

บุ๊กโกะถามว่าทำใจยังไง ม้าบอกว่าไม่เห็นต้องทำใจเลย เสียดายมั้ยเสียดายตังค์ แต่เสียใจมั้ยไม่เสียใจ เพราะเราทำงานมาตลอดเวลา เราสัมผัสทุกสิ่งทุกอย่าง มันมีวันที่ขึ้นสู่จุดสูงสุดและกลับสู่สามัญ แต่ของเรานานมากเลยนะกว่าจะถึงตรงนี้ คือทำมา 40 ปีแล้ว ขอบคุณมากๆ ที่ทำให้อยู่ได้นานขนาดนี้ มันคุ้มค่ากับสิ่งที่เราได้รับมาก

 

ขอบคุณคนที่เลือกเรา ขอบคุณคนที่ให้โอกาสเรามาตลอด 40 ปี ตั้งแต่แต่งหน้า เดินแบบ เล่นละคร พิธีกร อ่านข่าว อะไรที่จะเกิดขึ้นต่อไปเราไม่รู้ แต่ถ้าจะเกิด เราก็รับไว้และขอบคุณแค่นั้นเอง ถามว่าทำไมไม่เสียใจ ไม่รู้จะเสียใจไปทำไม ในเมื่อต้องเป็นแบบนี้จะให้ทำยังไง

มดดำถามต่อว่าอะไรที่ทำให้ทนไม่ไหว ม้าบอกว่า “ฉันพูดอะไรไป มันเป็นตามจริงหมดทุกอย่าง เรื่องฉีดวัคซีน เพิ่งพาแม่ไปเมื่อวาน ตอนที่ไปฉีดวัคซีนก็ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมด้วยตัวเอง พอถึงวันก็ไปต่อคิว แต่พอเริ่มกรอกประวัติ คนก็คงเริ่มเห็น เขาก็เลยให้ความสนใจเราและอำนวยความสะดวก

 

แต่จริงๆ มันสะดวกอยู่แล้ว ก็ทำตามคิวต่างๆ จนจบสิ้น สิ่งที่สัมผัสได้คือระบบ รพ. ดีมาก เราก็เลยเขียนขอบคุณ และอีกอย่างที่ได้ฉีดวัคซีนเพราะรัฐบาลเป็นคนจัดการ ก็เลยขอบคุณรัฐบาลที่ดูแลประชาชน แต่โดนทัวร์ลง

 

อยากถามว่าผิดตรงไหน มาลงฉันทำไม ฉันไม่ใช่คนสาธารณะแล้ว ประชาชนไล่ออกมาจากวงการ 8-9 เดือนแล้ว ไล่ฉันก็ไป พอมาขายห่อหมกก็มาบอกว่าตกอับ แม่ค้าทุกคนตกอับหมดเหรอ สิ่งที่ทำไม่ได้คดโกงใครเลย การที่ขอบคุณที่เขาทำให้ ไม่ว่าจะเป็น รพ. หรือรัฐบาล มันผิดมากเหรอ

 

แล้วหาว่าฉันรับเงิน 4-5 แสนบาทและรีวิว เปล่าเลย ลงทะเบียนเหมือนคนอื่นหมดทุกอย่าง ผิวคล้ำลงเพราะไปขายห่อหมกก็ไม่เคยโวยวาย ฉันจะไปทำครีม คนจะตามด่าอีกมั้ย ฉันไม่เข้าใจตรงนี้

ฉันจะทำอะไร ก็เป็นปุถุชนเหมือนพวกคุณ ไม่เคยเข้าไปพล่ามการเมือง บูลลี่ใคร ฉันผิดอะไร ฉันจะอยู่ฝ่ายนั้นฝ่ายนี้ในอดีตหรือปัจจุบัน แล้วมันเป็นอะไร ด่าทำไม บางคนด่าถึงแม่ฉันด้วย แม่ฉันไปทำอะไร แม่ฉันอายุ 96 ไปทำอะไรให้คุณ ถ้าคุณหมั่นไส้อิจฉาฉัน ฉันเป็นคนตกงาน รายได้เป็นแสนต่อเดือนกลายเป็น 0 คุณจะอิจฉาทำไม

 

 

ที่แต่งตัวสวยคือเสื้อผ้าที่มีอยู่แล้ว และดิฉันทำตัวเองให้ผอมอยู่เพื่อจะได้ไม่ต้องซื้อเสื้อผ้าไซส์ใหม่ เกือบ 2 ปีไม่ได้ช็อปปิ้งเลย ฉันควบคุมทุกสิ่งอย่างให้อยู่ในความพอประมาณในชีวิตที่ใช้อยู่ อยู่ๆ ลุกขึ้นมาด่า ด่าแล้วได้อะไร โอเคอาจจะมีเงินเก็บ ไม่มีหนี้สิน แต่ไม่ได้ไปตีโพยตีพายโวยวาย ฉันไม่เคยขอร้องให้ใครมาเห็นใจเลย เพราะฉันรู้วิถีชีวิตดิฉัน ดิฉันยืนอยู่ได้ด้วยสัจธรรมทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้น”

เมื่อม้าเล่าถึงตรงนี้ ทำเอามดดำถึงกับร้องไห้หลังได้ฟังเรื่องของม้า ก่อนที่ม้าจะปลอบใจมดดำว่า “หนู อย่าร้องไห้ เดี๋ยวพี่ไปด้วยกัน หนูอย่าทำอย่างนี้” ก่อนจะพูดอีกว่า “พี่เนี่ยนะ ถูกออกจากงานหมดทุกอย่าง ไม่เคยร้องไห้เลยแม้แต่หยดเดียว นั่งอยู่ตรงนั้น วันที่หนุ่ม กรรชัย ประกาศในรายการ “ข่าวใส่ไข่” ว่าคุณม้า อรนภา ไม่ได้ทำหน้าที่นี้แล้ว ฉันกับแม่นั่งนิ่งเฉยด้วยจิตที่เราเคยปฏิบัติธรรมมา

 

 

 

เราอยู่กับปัจจุบันเสมอ ดังนั้นอะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด เราต้องมีสติอยู่กับมัน ก็ไม่ได้ร้องไห้ แต่ดิฉันมาร้องไห้ตอนที่ทุกคนเข้ามากอดฉัน เห็นใจฉัน เขามาร้องไห้ใส่ก็ไม่ไหวแล้ว (หันไปหามดดำ) พยายามอย่าร้อง เพราะพี่จะไม่ไหวตาม มีคนเห็นใจฉันเยอะมาก จนทุกวันนี้ก็ยังมีคนบอกว่าเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปนะคะ ผ่านไป 9-10 เดือน ทุกคนยังพูดอย่างนี้ตลอดเวลา ก็ขอบคุณค่ะ ดิฉันสู้ตั้งแต่เด็กมาตลอด”

ม้าเล่าถึงเหตุผลที่ขายห่อหมก ทำธุรกิจเครื่องสำอาง ไลฟ์ขายของ โดยบอกว่าจริงๆ ไม่คิดจะทำธุรกิจ แต่เมื่อเจอวิกฤติในชีวิต เราไม่งอมืองอเท้า อะไรที่ทำได้เราทำ เห็นแม่ทำห่อหมกตั้งแต่เด็กไม่เคยสนใจ

 

 

วันนึงพอเจอวิกฤติ ไม่มีอะไรทำ ก็เข้าไปช่วยเขาทำ โปรโมต ก็ยังมีคนสงสารเรา เรายังพอมีชื่อเสียงอยู่บ้าง เขาก็เกื้อหนุนจุนเจือเรา ก็ขอบคุณเขาตลอดเวลา ทำทุกสิ่งด้วยความบริสุทธิ์ใจ เงินที่ได้ให้แม่หมด ไม่เอาสักบาท

 

ม้าเล่าอีกว่า “ฉันจะพูดอันนึงมั้ย พูดแล้วอย่าร้องไห้นะ ฉันเคยให้เงินเดือนแม่มาตลอดชีวิต ตั้งแต่ฉันเจอวิกฤติเนี่ย ฉันหยุดการให้เงินเดือนแม่เลย มันเป็นเรื่องเศร้ามากนะที่ฉันไม่ได้ดูแลแม่

 

แต่สิ่งที่ฉันทำคือหนึ่งฉันอดออม สองฉันช่วยโปรโมตเพื่อให้แม่มีรายได้ในเรื่องการขายห่อหมก อย่าด่าฉันอีกเลยค่ะ ฉันทำดีที่สุดแล้ว ตั้งแต่ฉันเป็นนางรำตามห้องอาหาร ฉันให้เงินแม่ตลอด และฉันไม่เคยเบียดเบียนค่าเทอมแม่เลย สมัย 40-50 ปีก่อนได้เงินจากเป็นนางรำเดือนละ 900 ซึ่งเยอะมาก แล้วมันผิดตรงไหน

ฉันสู้แบบนี้มาตลอด ดังนั้นถ้าคุณไม่ได้รู้เรื่องอะไรของดิฉัน อย่าได้เที่ยวบูลลี่หรือด่าดิฉันไปเรื่อยเปื่อย คุณหาว่าฉันเป็นคนเลว ฉันไม่ได้เป็นคนดีกับทุกๆ คนอยู่แล้ว พระพุทธเจ้าก็ยังมีมารผจญเหมือนกัน เราเป็นปุถุชนธรรมดา เราก็ต้องเจออยู่แล้วแหละ แต่เราสงสัยว่าทำไปเพื่ออะไร สุดท้ายคุณก็มาเสียใจหมดทุกคน

 

 

เวลาจะทำอะไรให้คิดก่อนเสมอ อย่าให้เหตุเกิดมาเป็นผลและทนกันไม่ได้ว่าทำแบบนี้ทำไม คำขอโทษเป็นเรื่องต้องเก็บไว้เป็นอันสุดท้ายที่พยายามจะไม่พูด เราต้องทำด้วยการเริ่มต้นที่ไม่ให้ต้องใช้คำว่าขอโทษตอนจบ คิดให้ดีก่อนทำทุกเรื่องราว”

 

ม้าบอกว่าที่ผ่านมาไม่ได้ตามอ่านที่คนด่า แต่มีแฟนคลับส่งมาให้ดูและบอกว่ามันเกินไปแล้ว ลืมไปแล้วรึเปล่าว่าเราเป็นผู้ใหญ่คนนึง ถึงไม่มีความเกรงใจเลย แต่ของแบบนี้ไม่ว่ากันอยู่แล้ว ไม่เคยตอบกลับใครเลย

 

 

มีแค่ครั้งเดียวคือตอนนั้นจะขึ้นเครื่องบินแล้วเขาจัดที่ให้นั่งติดกับอีกคน ทั้งที่มันว่าง รอจนทุกคนขึ้นหมด แล้วถามแอร์ว่าขอไม่นั่งติดกับอีกคน เขาอาจอึดอัดเหมือนกัน เพราะชั้นบิสสิเนสมีแค่ 2 คน แล้วจะนั่งติดกันทำไม ก็เขียนไปว่าทำงานยังไง ไม่ใช้เซ้นส์ สรุปโดนด่าวินาศเลย รับไม่ได้ เลยด่ากลับรุนแรงพอสมควร โดนทัวร์ลงทั้งวัน

มดดำถามว่าหลังจากนี้ไม่ยอมแล้วใช่มั้ย ม้าบอกว่าตอนนี้ไม่มีที่ยืนแล้ว แล้วจะมาทำอย่างนี้ไปเพื่ออะไร รับไม่ได้เหมือนกัน ก็ไปปรึกษาคนที่ดูแลเรื่องสื่อคือ ปอท. แล้ว ที่รับไม่ได้คือด่าแม่ ก็แคปไว้หมดแล้ว ถึงบอกว่าตอนนี้ประเทศเราเป็นอะไรกัน ยังงงมากเลย ไม่เข้าใจ.

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/บันเทิงดารา/newtv