รีวิว Godzilla vs Kong

ก็อดซิลล่า และ คิงคอง หนังที่แฟนๆ รอคอยกันทั้งโลก และการมาปะทะกันใน Godzilla vs Kong จึงเป็นศึกที่สมศักดิ์ศรี สมน้ำสมเนื้อ ที่สุดในปี 2021

 

godzilla vs kong

 

เรื่องย่อ Godzilla vs. Kong บอกเล่าเรื่องราวเมื่อสองตำนานต้องปะทะกันในศึกที่โลกต้องจารึกทุกยุคทุกสมัย โชคชะตาของโลกมนุษย์ก็ถูกแขวนอยู่บนเส้นด้าย คอง และผู้ติดตามของมัน เริ่มต้นการเดินทางเสี่ยงอันตรายเพื่อตามหาบ้านที่แท้จริง หนึ่งในผู้ร่วมเดินทางคือ เจีย สาวน้อยกำพร้าที่มีสายใยมิตรภาพอันแข็งแกร่งและไม่เหมือนใครเกิดขึ้นระหว่างพวกเขา โชคร้ายที่พวกเขาดันเลือกเดินทางที่นำไปสู่การเผชิญหน้ากับ ก็อดซิลล่า ที่กำลังเกรี้ยวกราดเกิดเป็นความพินาศไปทั่วทั้งโลก แต่แท้จริงแล้วศึกสังเวียนของสองยักษ์ใหญ่ในตำนานครั้งนี้ถูกบงการด้วยอำนาจปริศนา และเป็นจุดเริ่มต้นของความลับที่ซ่อนอยู่ภายใต้ใจกลางของโลกมนุษย์เพียงเท่านั้น

 
 
 
 
 
 
 
<<ต่อไปนี้มีสปอย >>
 

Godzilla vs Kong จึงเป็นการปรับทิศทางการนำเสนอครั้งใหญ่ เน้นใส่สุด เอามัน ลดดราม่าของพาร์ตมนุษย์ที่ไม่จำเป็นออก แม้จะยังคงมุมมองทางด้านวิทยาศาสตร์ไว้อยู่ แต่ก็เป็นเพียงการอ้างอิง เพื่อให้พาร์ทแอ็กชั่นการต่อสู้ของสัตว์ประหลาดยักษ์ทั้ง 2 นั้นยังเดินต่อได้สะดวก

 

 

แอ็กชั่นสุดมัน ตอบโจทย์ด้านบันเทิง

งานออกแบบฉากแอ็กชั่นใน Godzilla vs Kong ทำออกมาได้ถึงใจ สำหรับหนังบางเรื่อง ตัวอย่างหนังที่ออกมาให้เราได้ดู มักจะตัดมาจากฉากไฮไลต์สำคัญของเรื่อง แต่ใน ก็อดซิลล่า ปะทะ คิงคอง ตัวอย่างหนังที่ทุกคนได้ดูนั้นอยู่ในสถานะเพียงแค่น้ำจิ้มเท่านั้น เพราะในหนังจริงๆ มีมากกว่านั้นเยอะ แบ่งพาร์ตการต่อสู้เป็นหลายยก พร้อมยกพิเศษ? คอมโบแถมให้คนดูได้จุใจ.. แอบชอบเป็นพิเศษกับการออกแบบวิธีการต่อสู้ที่นำจุดเด่น และความสามารถของทั้งก็อดซิลล่าและคิงคอง มาออกหมัดออกเขี้ยวกันได้สนุก สะใจ จนอยากจะส่งเสียงเชียร์

 
 
 
 
 

แม้จะดูเป็นมวยวัดที่อัดกันบ้านเมืองพังพินาศ แต่ก็ยังแอบมีชั้นเชิงการต่อสู้ใส่เข้ามาเป็นเซอร์ไพรส์ไม่ให้คนดูเดาทางมวยได้ง่ายจนเกินไป พร้อมยกระดับฉากแอ็กชั่นขึ้นไปอีก ด้วยงานภาพและงานเทคนิคพิเศษต่างๆ ที่ออกมาได้ดีมาก โดยเฉพาะการเนรมิตฉากต่อสู้บนเกาะฮ่องกงยามค่ำคืน ที่ดีงามมากจนอาจเป็นหนึ่งในฉากการต่อสู้ที่น่าจดจำฉากหนึ่งในโลกภาพยนตร์ในปี 2021

 

สิ่งที่สูญเสียไปใน MonsterVerse

แม้จะตอบโจทย์ในด้านความบันเทิง แต่สิ่งที่แอบเสียดายก็คือ การดำเนินเรื่องของฝั่งมนุษย์ ที่แม้จะไม่ถึงขั้นย่ำแย่ แต่ก็กลับโทนไปเยอะ เมื่อเทียบกับความจริงจังต่างๆ ที่ปูมาตั้งแต่ Godzilla ภาคแรกเมื่อปี 2014 (ซึ่งตอนนั้นทำได้ดี จนมองว่านี่คือจุดแข็งในการสร้าง MonsterVerse ด้วยซ้ำ)

 

แต่ใน Godzilla vs Kong จุดนี้คือ พังทลาย! ฝั่งมนุษย์กลายสภาพเป็นตัวประกอบในแบบที่เอาใครมาเล่นก็ได้ เมื่อลดถอนเรื่องของมนุษย์ มิติมุมมองที่มีต่อการต่อสู้ของสัตว์ประหลาดยักษ์ต่างๆ เลยหายไป ซึ่งสะท้อนไปถึงฉากแอ็กชั่น ที่มุมกล้องที่ถูกใช้มากที่สุด คือ ฉายภาพกว้างในลักษณะการเผชิญหน้า ในรูปแบบที่ไม่ต่างจากฉากในเกม Fighting ไม่มีอีกแล้วมุมกล้องแปลกๆ ใหม่ๆ มุมมองผ่านมนุษย์ที่เงยหน้าเห็นการต่อสู้ของสัตว์ประหลาดยักษ์ ที่แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของตัวสัตว์ประหลาดยักษ์ ความน่ากลัวของการต่อสู้ พลังอำนาจที่มนุษย์เกินจะควบคุม..

 

สรุปสุดท้าย

หากใครเป็นสายจริงจัง แล้วคิดจะไปดู อาจทำใจสักนิดกับเนื้อเรื่องและความเป็นเหตุเป็นผลของหนัง แต่สำหรับคนดูสายบันเทิง Godzilla vs Kong คืองานที่ตอบโจทย์ด้านความบันเทิง เพื่อคนดูสายบันเทิงอย่างแท้จริง เป็นหนังอีกเรื่องที่คู่ควรกับการออกจากบ้าน ไปตีตั๋วดูในโรงภาพยนตร์ และหากใครพอไม่ติดขัดทางด้านทุนทรัพย์ ขอแนะนำให้จัดตั๋ว IMAX เพื่อประสบการณ์ความบันเทิงที่คู่ควรกับมวยคู่ยักษ์หยุดโลกแห่งปี 2021

 
 
 
 
 
 
 
 
 
ขอบคุณ  ตีตั๋วชนโรง / Kapook.com