วงการบันเทิงสูญเสียสุดเศร้าอีก หลัง เด่น ดอกประดู่ จากไปอย่างสงบ

เมื่อช่วงเช้า วันที่ 11 ต.ค.65 โย่ง เชิญยิ้ม ตลกรุ่นใหญ่ ได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความอาลัยตลกดัง เด่น ดอกประดู่ เสียชีวิตแล้วในวัย 80 ปี ว่า ขอให้พี่ เด่น ดอกประดู่ สู่ภพภูมิที่ดี ท่ามกลางแฟนตลกเข้ามาร่วมแสดงความเสียใจและอาลัยจำนวนมาก

 

 

โดยก่อนหน้านี้ไม่กี่ปีที่ผ่านมาเคยมีข่าวตลกดังขนเสื้อผ้าหนีออกจากบ้านหลายครั้ง ล่าสุดหนีไปไกลถึงชายแดนแม่สอด โดยเจ้าตัวตัดพ้อ เป็นพระเอกก็เป็นแล้วกี่สิบเรื่อง แต่งเพลงก็ทำแล้ว ตลก ลูกศิษย์มากมาย เด๋อ ดู๋ ดี๋ เทพ ได้ดิบได้ดีไม่มีใครเรียกผมเลย พร้อมทั้งบอกว่าตัวเองชีวิตอาภัพ

 

 

ขณะที่ครอบครัวและคนใกล้ชิดให้ข้อมูลว่า ตลกดังมีปัญหาความจำ อยากจะเล่นตลกอย่างเดียว และมีอาการหลงลืมอยากจะออกจากบ้านเสมอ ทำให้หนีออกจากบ้านหลายครั้ง ก่อนวันที่ 11 ต.ค
. 65 โย่ง เชิญยิ้ม ตลกรุ่นน้อง ซึ่งภรรยามีความสนิทสนมกับภรรยา เด่น ดอกประดู่ จะแจ้งข่าวร้ายสูญเสีย เด่น ดอกประดู่ แล้ว

 

นางสุวพันธ์ อุบลชาติ หรือ เจ๊ตือ ได้เปิดใจถึงสามี ว่า เมื่อคืนแกหลับสบายไปเฉยๆ ประมาณเที่ยงคืน ตี 1 ยังหายใจอยู่ปกติ ประมาณตี 1 ครึ่ง คนที่ดูแลแกก็เรียกตนให้เข้าไปดูบอกว่าอาการไม่ดี เลยบอกเขาว่าให้หลับสบาย ไม่ต้องห่วงลูก เหนื่อยมาเยอะแล้ว หลับให้สบาย

 

 

ลูกเมียไม่ได้ลำบากเลย ก่อนหน้านี้แกก็ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ แล้วมาช่วงหลังก็ไม่ค่อยทานข้าว ทานน้อยลงเรื่อยๆ หมอบอกว่าคนที่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ อาการจะค่อยๆ ไปเรื่อยๆ จากทานข้าวน้อยลง จนกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องให้อาหารทางสาย แต่ป๋าโชคดีที่ไม่ถึงขนาดนั้น เราดูแลเต็มที่ให้แกไปสบาย

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้ยังใช้ชีวิตได้ปกติ ภรรยาตลกอาวุโส เผยว่า มาช่วงหลังประมาณ 1 อาทิตย์ ป๋าไม่ค่อยเดิน ต้องพยุง ก่อนเสียไม่กี่วันต้องให้นั่งรถเข็นพาไปกินข้าว เพราะว่าเดินไม่ไหว ไม่มีแรง ไม่ค่อยกินข้าว หมอมียากระตุ้นให้ทานอาหารก็ได้แป๊บเดียว ตนพยายามหาอะไรมาบำรุงร่างกาย พยายามทำให้ดีที่สุด เวลาที่พูดคุยกันยังรู้เรื่อง ตอบสนองตลอด

 

“เราก็จะคอยแหย่แก เพราะว่ามีน้องคอยดูแล บอกว่ามีความสุขเหลือเกินนะมีสาวๆ คอยป้อนข้าว แกก็ยังค้อนใส่อยู่เลย เรื่องที่จำไม่ได้มีบ้าง เป็นบางเวลา สมัยก่อนที่เป็นข่าวว่าชอบหนีไปเที่ยว บางอารมณ์ก็ดี บางอารมณ์ก็หงุดหงิด ก็ออกไป แต่เวลาไปก็ไม่เคยไปไหนนาน แค่ 2-3 วันก็กลับบ้าน แกติดบ้าน มาช่วง 6-7 เดือนนี้ไม่ไปไหนเลย อยู่แต่ในบ้าน เขาบอกว่าเหนื่อยไม่ไป ชวนไปไหนก็ไม่ไป” นางสุวพันธ์กล่าว

 

 

ถามต่อว่ามีสัญญาอะไรบ้างไหมว่าเขาจะเสียชีวิต นางสุวพันธ์กล่าวว่า ไม่มีเลย เมื่อเช้ายังบอกแกว่าถ้าเหนื่อยก็หลับไปเลย แกก็หลับไปเลย ไม่ปวดไม่ทรมานอะไรเลย แกคงเหนื่อย ก็เป็นโรคชรา ตนคิดว่าดีกว่าเขาไปนอนโรงพยาบาล ต้องไปเจาะคอ ไปแบบนี้เขาก็ไปสบาย แต่ใจไม่คิดว่าเขาจะไปเร็วขนาดนี้ คิดว่าอย่างน้อยแกน่าจะอยู่อีก 2-3 ปี แกก็ไม่เคยสั่งเสียอะไร นอกจากโรงงานดินไม่ลองไม่รู้ ที่แกห่วง

 

“อยู่ด้วยกันมาเกือบ 50 ปี แกเป็นคนที่รักครอบครัว อาจจะมีนอกลู่นอกทางบ้าง แต่ไปไหนก็ตามไม่เกิน 3 วัน ก็จะกลับบ้าน มาขอโทษบอกว่าจะไม่ทำอีกแล้ว แต่เดี๋ยวก็ไปอีกแล้ว เราเองก็ชินแล้ว เราต้องเข้าใจคนที่เป็นอัลไซเมอร์ด้วย แต่บางคนไม่เข้าใจคิดว่าลูกเมียไม่ดูแล ไม่ใช่เราไม่รู้จะตามยังไง” นางสุวพันธ์กล่าว

 

ต่อมา ศิลปินตลกชื่อดัง เด๋อ ดอกสะเดา, เป็ด เชิญยิ้ม, โย่ง เชิญยิ้ม และถั่วแระ เชิญยิ้ม เปิดใจถึงการสูญเสีย เด่น ดอกประดู่

 

โดย เป็ด เชิญยิ้ม เผยว่า ตกใจแล้วก็คาดไม่ถึงว่าจะเร็วขนาดนั้น เพราะไม่ได้ยินความเจ็บป่วยของพี่เด่นเลย รู้เพียงแต่ว่าเป็นโรคอัลไซเมอร์ ก็ไม่ได้คิดว่าจะไปไว ตื่นมาตอน 8 โมง พี่เด๋อโทรมา 7 โมง 5 นาที โทรมาสองสามครั้งตนไม่ได้รับก็แปลกใจพี่เด๋อไม่เคยโทร.หาตอนเช้า โทร.กลับก็ไม่รับ เลขาก็ส่งมาให้ดูว่าพี่เด่นไปแล้ว ความรู้สึกครั้งแรกช็อกและตกใจเพราะมันสูญเสียคนบุคลากรที่มีคุณค่าใน

 

 

ตำนานของตลกไทย พูดถึงภาพรวมก่อน พี่เด๋อพี่เด่นพี่เทพสมัยนั้นยิ่งใหญ่มาก แล้วก็มาเป็น เด่นเด๋อดู่ดี๋ สร้างตลกมามากมาย ความที่เราผูกพันก็ตกใจและเสียใจกับครอบครัวด้วยจริงๆ เราก็พยายามคุยกันอยู่ตลอดเวลาอยู่กันเหมือนครอบครัวเดียวกันความสูญเสียในครั้งนี้มันยิ่งใหญ่มโหฬารมากๆ

ด้าน เด๋อ ดอกสะเดา อีกหนึ่งตลกในตำนาน บอกว่า “พี่เด่นเป็นคนอารมณ์ดีเป็นเหมือนครูบาอาจารย์ผมและผมรักเหมือนพี่ ชีวิตมีทุกวันนี้ในวงการบันเทิงด้านตลกก็เพราะพี่เด่น ก็เสียความรู้สึกแต่นิดเดียว เพราะคิดว่าพี่เด่นไปสบายแล้ว เพราะขนาดไปขอนแก่นยังกลับมาเองเลย (หัวเราะ) ก็ไม่อยากให้เศร้ากัน”

 

“ถามว่าได้เจอกับอาเด่นล่าสุดเมื่อไร คือภรรยาเรากับภรรยาเขาก็คุยกันตลอดแต่ยังไม่ได้มีโอกาสได้เจอกัน เมื่อวานภรรยาพี่เด่นก็คุยกับภรรยาผมก็ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องพี่เด่นหรอก คุยทักทายกันปกติธรรมดา พอวันนี้เมื่อเช้ารู้ข่าวทำไมไวจัง ไม่มีสัญญาณอะไรเลย”

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนอาเด่นป่วย มีความห่วงใยแค่ไหน เป็ด เชิญยิ้ม เผยว่า ห่วงกันอยู่แล้วเพราะเขาเป็นคนที่เรารัก และถ้าจะเจอพี่เด่นเราจะเจอในคาแร็กเตอร์ของแก เพราะเรายกมือไหว้เขายังไม่ทันยกมือไหว้ รอยยิ้มแกจะมาก่อนเลย

 

 

ตนรู้จักพี่เด่นมาประมาณ 42 ปีตั้งแต่ 2523 แกพาพวกตนไปหาพี่สันติ เศวตวิมล ที่ตั้งคณะให้ ก่อนที่จะเป็นเชิญยิ้ม และแกจะมีรอยยิ้มที่เราจำได้ ทุกครั้งแกไม่เคยโกรธใคร ถือว่าแกเป็นราชาตลกอุปกรณ์ อย่างที่ตนติดตาตรึงใจมากที่สุดก็คือ มุกกระจก งิ้วสามมิติเป็นคนคิดครีเอทเก่งมาก

สำหรับ โย่ง เชิญยิ้ม บอกอีกว่า แกจะเป็นคนที่งอนง่ายหายไว เราจะโทรคุยกันแทบทุกวันกับภรรยาพี่เด่น เราก็อัพเดตในเรื่องของสุขภาพตลอดเพราะพี่เขาไม่ได้เจ็บล้มหมอนนอนเสื่อแต่ว่าช่วงหลังกำลังเริ่มลดถอยน้อยลงไปเรื่อยๆ เราก็รู้มาตลอด เห็นใจภรรยาพี่เด่น เขาต้องดูแลพี่เด่นตลอด ก็ให้กำลังใจกันตลอดเพราะไปมาหาสู่กันตลอด”

ต่อข้อถามที่ว่ากับข่าวที่หนีครอบครัว ครอบครัวไม่ดูแล โย่ง เชิญยิ้ม เผย “เรารู้สึกว่าไม่ใช่ น้าโย่งถึงบอกว่าเขาสบายกว่าเราเยอะด้วยฐานะด้วยความเป็นอยู่ของเขา การได้รับการดูแลพี่เด่นก็สบายกว่าเราเยอะ”

 

 

ด้านความทรงจำที่มีต่ออาเด่น ถั่วแระ เชิญยิ้ม บอกว่า ความใกล้ชิดตนก็แวะเข้าไปดูแลตลอด ไม่ว่าจะเป็นวันเกิดหรือสงกรานต์เราต้องถึง ช่วงระหว่างที่เล่นตลกด้วยกัน เราค่อนข้างสนิทกันน้อยหน่อย แต่หลังจากนั้นพี่เด่นก็มีอาการป่วยหนีออกจากบ้าน ตอนนั้นตนก็รีบวิ่งเข้าไปดูแลอยู่ตลอดเวลา ซึ่งก็มีโอกาสได้เจออาเด่นครั้งล่าสุดเมื่อช่วงสงกรานต์แต่เราก็มีโอกาสได้ส่งข้าวปลาอาหารตลอด ซึ่งอาเด่นจะชอบบะหมี่กับข้าวหมูแดงมากๆ ขนมหวานก็จะเป็นขนมตาลเชื่อม

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า สิ่งที่อยากบอกกับอาเด่นเป็นครั้งสุดท้ายคืออะไร เป็ด เชิญยิ้ม เผยว่า “ผมบอกว่าอยากให้พี่เด่นไปเป็นเทวดาอีกองค์หนึ่งเพื่อให้เราคารพกราบไหว้ ปกปักรักษาคุ้มครองเราด้วย เชื่อว่าความดีที่พี่เด่นสะสมไว้ให้กับตลกรุ่นลูกรุ่นหลานบางคนก็ได้สัมผัสบางคนก็ได้สัมผัสห่างๆ ในมุมที่สองกับคนที่อยู่ใกล้ตัววันนี้ เชื่อว่าแกอยู่บนฟ้าแกก็มองลงมาหาเราเหลือแต่เพียงสวดมนต์แผ่บุญกุศลไปให้ถึงแกให้ได้ให้แกได้รับรู้ว่าเรารักแกให้แกไปสู่ภพภูมิที่ดี”

ด้าน เด๋อ ดอกสะเดา บอกว่า “อยากจะบอกว่าให้แกไปสบาย อย่าไปคิดอะไรเลยเรื่องข้างหลังเลย”
สำหรับ โย่ง เชิญยิ้ม ฝากถึงตลกดังผู้ล่วงลับว่า “อยากขอบคุณสิ่งที่ผ่านมาที่พี่เด่นเมตตาและให้วิชาความรู้ได้จดจำและเราก็จะจำคำสอนของพี่ไปตลอด ขอบคุณและอยากจะบอกว่าโชคดีที่ได้เกิดมาเจอกันกับพี่เด่น พี่เด่นก็เคยบอกว่าหิวแล้วค่อยกินนะ อย่ากินเพราะอยาก ถึงว่าจำเป็นแล้วถึงใช้ไม่จำเป็นอย่าใช้นะเขาเป็นห่วงในเรื่องของตรงนี้เขาอยากให้ครอบครัวเราใช้ชีวิตให้เป็นอย่าไปสุรุ่ยสุร่าย”

ส่วน ถั่วแระ เชิญยิ้ม บอกว่า “อยากขอให้อาจารย์ไปสู่ภพภูมิที่ดีและมีอะไรไม่ต้องเป็นห่วงใครแล้วทั้งภรรยาและลูกก็จะอยู่กันสุขสบาย ขอให้พี่มีความสุขในภพภูมิใหม่ของพี่ด้วยนะครับ”

 

สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมศพ เด่น ดอกประดู่ จะตั้งสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 5 คืน ตั้งแต่วันที่ 11-15 ต.ค. 65 และมีพิธีฌาปนกิจในวันอาทิตย์ที่ 16 ต.ค. เวลา 16.00 น. ที่วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด