ปิดตำนานนักรองลูกทุ่ง ศรเพชร ศรสุพรรณ

สุดอาลัย ศรเพชร ศรสุพรรณ ตำนานนักร้องลูกทุ่ง ด้วยวัย 73 ปี  ครอบครัวจัดงานที่วัดยางไทยเจริญผล บ้านเกิด สวดอภิธรรม 7 คืน และฌาปนกิจ 16 ม.ค.

 

 

 

นับเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการเพลงลูกทุ่งไทย หลังลูกชายแจ้งข่าวร้าย การจากไปของตำนานเพลงลูกทุ่ง “ศรเพชร ศรสุพรรณ” ที่เสียชีวิตลงด้วยวัย 73 ปี หลังรักษาตัวจากอาการป่วยมานานหลายเดือน

 

 

โดย นายศิริโชค ศรสุพรรณ ลูกชายของศรเพชร ได้โพสต์แจ้งข่าวทางเฟซบุ๊กของตัวเอง ระบุว่า

 

 

หลับให้สบายนะครับพ่อ พ่อเหนื่อยมามากแล้ว ผมสัญญาจะดูแลแม่ให้ดีที่สุด #เสียงเพลงของพ่อจะอยู่ในใจของแฟนเพลงทุกคนตลอดไป 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางครอบครัวได้นำตัว ศรเพชร ส่งเข้าห้อง ICU หลังหมดสติ มีอาการชัก และหยุดหายใจ ซึ่งในครั้งนั้นลูกชายเล่าอาการของพ่อว่า คุณพ่อศรเพชรมีอาการเพลีย จึงมาให้น้ำเกลือที่โรงพยาบาล ต่อมากลับบ้านได้ ช่วงดึกเริ่มมีอาการหายใจไม่ออก และหมดสติ บนที่นอน โดยมีอาการชักร่วมด้วย โดยระหว่างการนำส่งโรงพยาบาล ในช่วง 5 นาที คุณพ่อศรเพชรได้หยุดหายใจไปแล้ว เมื่อมาถึงโรงพยาบาล หมอได้ปั๊มหัวใจขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากนั้นก็ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลต่อเนื่อง และมีการใช้ท่อช่วยหายใจ

 

กระทั่งล่าสุด ช่วงดึกของวันที่ 8 ม.ค. 2565 ศรเพชร ศรสุพรรณ ได้เสียชีวิตลงแล้วที่รพ.ศิริราช สิริอายุ 73 ปี 

 

สำหรับ ศรเพชร ศรสุพรรณ มีชื่อจริงว่า บุญทัน คล้ายละมั่ง เป็นนักร้องเพลงลูกทุ่งชาวไทย จากจังหวัดสุพรรณบุรี มีชื่อเสียงจากเพลง “ข้าวไม่มีขาย” ซึ่งได้รับรางวัลเสาอากาศทองคำ เมื่อปี พ.ศ. 2518

 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 ม.ค. 65 ที่วัดยางไทยเจริญผล ต.บ้านดอน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ร่างของ “ศรเพชร ศรสุพรรณ” นักร้องลูกทุ่งชื่อดังชาว จ.สุพรรณบุรี วัย 73 ปี ที่ได้เสียชีวิตที่ รพ.ศิริราช ศพได้เดินทางมาถึงวัด ที่จัดเตรียมสถานที่ไว้อย่างสวยงาม เพื่อจะนำร่างบำเพ็ญกุศล โดยเมื่อร่างมาถึงทางญาติได้ช่วยกันยกโลงสีทองใส่ร่างนักร้องลูกทุ่งชื่อดังลงจากรถตู้อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ทะเบียน ฮบ 5448 กรุงเทพฯ จากนั้นได้เปิดฝาโลงซึ่งมีเลข 332 อยู่ใต้ฝาโล่ง และนำร่างศรเพชร ศรสุพรรณ ที่อยู่ในชุดสูทสีขาวมาตั้งไว้ในพื้นที่ที่เตรียมไว้ เพื่อให้ญาติๆ และแฟนเพลงได้เข้ามาร่วมรดน้ำศพในเวลา 16.00 น. และจะมีการสวดพระอภิธรรม ทุกคืนเวลา 20.00 น. เป็นเวลา 7 คืน และจะทำการฌาปนกิจในวันอาทิตย์ที่ 16 ม.ค. 65

 

 

ต่อมา 16.00 น. นางพิมพา เกลียวสีนาค อายุ 67 ปี ภรรยาศรเพชร ศรสุพรรณ พร้อมด้วย ลูก 4 คน คนโตซึ่งบวชเป็นพระ ชื่อ พระวทัญญ อภิสัมปันโน หรือ นายบุญทัน คล้ายละมั่ง คนที่ 2 นายศิริโชค หรือ กล้วยแขก ศรสุพรรณ คนที่ 3 บวชพระให้พ่อ ชื่อพระฉัตรชัย คล้ายละมั่ง บวชตอนพ่อป่วย คนที่ 4 หนุงหนิง นางพิมพรรณ คล้ายละมั่ง และญาติๆ พร้อมร่วมรดน้ำศพ โดยมีคนในวงการอย่าง อ๊อด โฟร์เอส, แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์, จ๊ะ นงผณี มหาดไทย รวมถึงแฟนเพลงจำนวนมาก มาร่วมไว้อาลัยและรดน้ำศพศรเพชร ศรสุพรรณ เป็นครั้งสุดท้ายโดยบรรยากาศในงานเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

 

ด้านนายศิริโชค ศรสุพรรณ ลูกชายคนที่ 2 เผยว่า ทางวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ทำเรื่องขอศิลปินแห่งชาติปี 2564 สาขาศิลปการแสดง ให้พ่อศรเพชรตั้งแต่พ่อยังไม่ป่วย ซึ่งก็ได้ส่งประวัติให้ทางจังหวัดแล้ว ตอนนี้รอทางศูนย์วัฒนธรรมว่าจะตัดสินอย่างไรอีกที ส่วนเรื่องบำเพ็ญกุศลคุยกันว่าจะเก็บศพไว้หนึ่งอาทิตย์ และตอนนี้มีการคุยกันมีแนวโน้มว่าจะสร้างอนุสรณ์ให้พ่อซึ่งถ้าใครอยากจะร่วมบริจาคเราก็จะขอคิดอีกทีหลังจบงานศพ อยากสร้างอนุสรณ์ของพ่อไว้ที่วัดแห่งนี้ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิดของพ่อ อยากให้พ่อได้อยู่ที่นี่ ใครอยากกราบไหว้ก็อยากให้มาที่วัดแห่งนี้

 

 

ด้าน อ๊อด โฟร์เอส กล่าวว่า เมื่อคืนพอเห็นข่าวก็ช็อก รู้สึกเสียใจวงการลูกทุ่งต้องมาเสียนักร้องลูกทุ่งระดับตำนาน ระดับครูผู้สืบทอดเพลงลูกทุ่งมาโดยตลอด ยอมรับสมัยตอนเป็นวัยรุ่นที่เล่นแต่วงก็ยังใช้เพลงของพี่มาตลอด ตอนประกวดร้องเพลงครั้งแรกก็ใช้เพลงของพี่ศรเพชร แล้วก็ชนะมาได้ เสียใจ แต่ก็ต้องทำใจเพราะเรื่องแบบนี้มันหนีไม่พ้น อยู่ที่ใครจะไปก่อนไปหลังเท่านั้น เพียงแค่ตัวเราไม่ยึดติดกับชื่อเสียงกับความเป็นศิลปิน เพราะนั่นคืออาชีพ คือหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบให้ความสุขกับแฟนเพลง ต้องขอบคุณพี่น้องแฟนเพลงที่ให้การต้อนรับ ให้ความรักความเมตตา พี่ศรเพชร ศรสุพรรณ มาโดยตลอดจนถึงวินาทีสุดท้าย ขอให้ดวงวิญญาณพี่ชายคนนี้ไปอยู่ในภพภูมิที่ดี ชื่อศรเพชร ศรสุพรรณ จะอยู่ในหัวใจของแฟนเพลงทั้งประเทศตลอดไปด้วยรักและอาลัยจากใจ

 

ด้าน แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ กล่าวว่า ถ้านับเราก็เป็นเครือญาติกันไม่เคยบอกให้ใครทราบจะรู้กันเองภายใน ตอนเข้าไปอยู่ในวงการก็ไปมาหาสู่กันตลอดจนกระทั่งเขาป่วย เราก็เป็นพี่ เขาไม่เรียกเราแม่ขวัญจิต จะเรียกพี่เกี่ยวตลอด แต่ป่วยหนักครั้งนี้ไม่คิดว่าจะถึงขั้นจากไปเพราะรักษาโรงพยาบาลที่ดีที่สุดแล้ว เสียใจมาก

 

 

ขณะที่มีพ่อค้าแม่ค้าขายหวย ที่มาในงานบอกว่าเลข 73 ซึ่งเป็นเลขอายุของ ศรเพชร ถูกซื้อจนเกลี้ยงทุกแผง.

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/sanook.com