สรุปไทม์ไลน์ดราม่า ‘ฌอน’ กับเงินบริจาคดับไฟป่า!

ทัวร์ลงอย่างต่อเนื่อง หลัง ฌอน บูรณะหิรัญ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ ไปชื่นชม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จากการไปร่วมปลูกต้นไม้ที่ จ.เชียงใหม่ จนชาวเน็ตพากันขุดเรื่องที่ ฌอน ได้มีการรับบริจาคดับไฟป่าที่ดูจะมีกลิ่นตุๆ

เรียกว่างานนี้ชาวเน็ตขอเป็นนักสืบช่วยไล่เรียงเหตุการณ์ต่างๆ คราวนี้ลำดับขั้นตอนเและดราม่าที่เกิดขึ้น ให้เห็นกันชัดๆ ไปเลย

โดยเฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อว่าPoetry of Bitch ได้สรุปไทม์ไลน์เรื่อง ฌอน กับ เงินบริจาคดับไฟฟ้าให้เป็นข้อๆ ดังนี้

1. ทีมอาสาดับไฟป่าดอยสุเทพจ.เชียงใหม่ ส่งข้อความไปหาเพจ “แหม่มโพธิ์ดำ” ให้ช่วยถาม “ฌอน บูรณะหิรัญ” ว่า เห็นเปิดรับบริจาคเงินช่วยดับไฟป่า แต่ไม่เคยเปิดเผยยอดบริจาค และทีมดับไฟป่าไม่เคยได้รับเงินหรือสิ่งของอะไรจากฌอน เลยพยายามติดต่อเพื่อสอบถามฌอนทุกช่องทาง แต่ติดต่อไม่ได้

2. “ควีน” (แอดมินเพจแหม่มโพธิ์ดำ) จึงเอาข้อความของทีมอาสาดับไฟป่ามาโพสต์ ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อน และเป็นดราม่าเรื่องใหม่ของฌอน หลังเจอมรสุมดราม่าติดกันหลายระลอก นับแต่วันโพสต์คลิปชม พล.อ.ประวิตร ว่าเป็นผู้ใหญ่น่ารัก


โพสต์ของควีน

https://www.facebook.com//a.88345064509/2563839343719218/

3. เมื่อย้อนกลับไปดูโพสต์รับบริจาคเงินช่วยดับไฟป่าของฌอน พบว่าโพสต์ไว้เมื่อ 30 มีนาคม2563 ตอนแรกให้บริจาคผ่านกองทุนลมหายใจ เชียงใหม่ แต่ในวันเดียวกัน ก็เปลี่ยนเป็นให้บริจาคเข้าบัญชีของฌอนโดยตรง โดยอ้างว่าผู้ใหญ่แนะนำให้เปลี่ยน แล้วตนจะเอาเงินไปซื้อของเอง

โพสต์รับบริจาคช่วยดับไฟป่าของฌอน

ผมอยู่ที่นี่… ผมได้กลิ่นไฟไหม้ตลอด และตื่นขึ้นมาด้วยอาการปวดหัวผม กับ คนเชียงใหม่นับล้านกำลังจะตาย…

Posted by Sean Buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ on Monday, March 30, 2020

4. จากนั้นเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2563 ฌอนได้โพสต์ภาพไปร่วมงาน โครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และระบุว่าได้พูดคุยกันเรื่องไฟป่าเชียงใหม่ด้วย

โพสต์ฌอนร่วมงานกับผู้ว่าฯ

(With the Governor of Chiang Mai, giving jobs to people who were left unemployed during the COVID-19…

Posted by Sean Buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ on Tuesday, May 5, 2020

5. นักข่าวจึงไปสอบถามผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เรื่องที่ฌอนเปิดรับบริจาคเงินดับไฟป่า ผู้ว่าฯ บอกว่าไม่เคยรับบริจาค หรือทำกิจกรรมร่วมกับฌอน และส่วนตัวก็ไม่รู้จักว่าเป็นใคร ส่วนเรื่องที่เจ้าหน้าที่อาสาดับไฟป่า ทวงถามเงินบริจาคจากฌอนนั้น ทางจังหวัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นการกระทำส่วนบุคคล

6. ต่อมาเพจของฌอนได้โพสต์ชี้แจงเรื่องเงินบริจาค พร้อมภาพประกอบอีกกว่า40ภาพ เป็นภาพการทำกิจกรรมเกี่ยวกับป่าไม้ ไฟป่า โควิด-19ภาพจากสื่อต่างๆ และเอกสารทางการเงิน

7. โดยฌอนระบุว่า เริ่มรับบริจาคตั้งแต่วันที่30มีนาคม -1พฤษภาคม2563ได้ยอดบริจาคทั้งสิ้น875,741.53บาท ทุกกระบวนการมีการตรวจสอบ และเมื่อวันที่1พฤษภาคม ก็ได้นำหลักฐานต่าง ๆ เกี่ยวกับการบริจาคไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค5เชียงใหม่

8. สำหรับเงินบริจาคกว่า8แสนบาทนี้ ฌอนบอกว่านำมาใช้จ่ายโดยแบ่งออกเป็น3ส่วน คือ กำลังคน กำลังสมอง และกำลังทรัพย์ เช่น สร้างความเข้าใจปัญหา ทำสื่อเพื่อสร้างการตระหนักรู้ และการลงพื้นที่

โพสต์ชี้แจงเรื่องเงินบริจาคของฌอน

https://www.facebook.com//a.30554703612/3055470474545756/

9. อย่างไรก็ตาม แม้ฌอนจะชี้แจงแล้ว แต่คนจำนวนมากก็ยังรู้สึกกังขา และตั้งคำถามมากมาย อาทิ

-เป็นไปได้หรือไม่ ที่เปิดรับบริจาคนานถึง1เดือน แต่มียอดเงินบริจาคเพียง8แสนบาท ทั้งที่ ณ เวลานั้น ฌอนมีผู้ติดตามกว่า4ล้านคน

-ฌอนอ้างว่าปิดรับบริจาคเมื่อวันที่1พฤษภาคม2563แต่กลับไม่เคยแจ้งผู้ติดตามในเพจว่าปิดรับบริจาคแล้ว จึงมีคำถามว่า ยังมีคนโอนเงินมาหลังจากนั้นหรือไม่ ถ้ามีเงินไปอยู่ที่ไหน

-ฌอนนำเงินบริจาคกว่า2.5แสนบาท ไปใช้ทำคลิป2คลิป และจ่ายค่าโฆษณาคลิปให้เฟซบุ๊กด้วย แม้คลิปดังกล่าวจะเกี่ยวกับไฟป่าก็จริง แต่ถือว่าไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค อีกทั้งการโฆษณาทางเฟซบุ๊ก จะทำให้เพจของฌอนได้ผู้ติดตามเพิ่ม ถือว่าฌอนได้ประโยชน์จากเงินบริจาคด้วยหรือไม่

-บิลบางส่วนที่ฌอนนำมาแสดง เป็นบิลเงินสด คนมองว่าเป็นเอกสารที่ไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานทางการเงินได้ เพราะไม่มีชื่อร้าน ไม่มีลายเซ็นผู้รับของ-ส่งของ ไม่มีตราประทับใด ๆ กล่าวคือ เป็นเอกสารที่ใครก็สามารถทำขึ้นได้

-มีการนำเงินบริจาคอีกหลายแสนบาท ไปซื้อเสื้อกาวน์ หน้ากากN95เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟาเรด และเจลล์แอลกอฮอล์ล้างมือ ซึ่งเกี่ยวข้องกับโควิด-19แทนที่จะนำไปใช้เกี่ยวกับไฟป่า ถือเป็นการนำเงินไปใช้อย่างผิดวัตถุประสงค์ของผู้บริจาคหรือไม่

-จากบิลที่ฌอนนำมาแสดง มีหลายบิลที่ซื้อของในนามบริษัทของฌอนเอง ทำให้เกิดคำถามอีกว่า ฌอนรับเงินบริจาคเข้าบัญชีส่วนตัว แต่กลับแสดงเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัท นั่นหมายความว่าฌอนมีวาระซ่อนเร้น ที่จะนำไปใช้ลดหย่อนภาษีของบริษัทตนเองใช่หรือไม่ ฯลฯ

10. จึงยังคงมีเสียงเรียกร้องให้ฌอนแสดงความโปร่งใส ด้วยการแสดงรายการเดินบัญชีทั้งหมด ว่ามีคนโอนเข้ามากี่ครั้ง เป็นเงินจำนวนเท่าไหร่ และนำไปใช้ในการดับไฟป่าจริง ๆ เท่าไหร่กันแน่

ทั้งนี้ยังมีชาวเน็ตร่วมแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย และมีส่วนหนึ่ง เปรียบเทียบการบริจาคเงินของฌอน กับนักเขียน-นักเดินทางชื่อดัง “วรรณสิงห์ ประเสิร์ฐกุล” ว่ามีความโปร่งใสมากกว่า

“งานนี้–ว่าเงินบริจาคหายเต็มๆ เลยดูอย่างคุณวรรณสิงห์เค้าไม่ดังเท่าฌอนนะ ไม่มีแสนไลค์ 5 หมื่นแชร์ ไม่มี 4 ล้านฟอลเหมือนฌอน ตัวเค้ามีแค่ 5 แสนฟอล… แต่ 40 ชม….เค้าได้ 3.7 ล้านส่วนฌอนเปิดรับบริจาค 1 เดือนนะ….ได้ 8 แสน

รับบริจาคช่วงเดียวกัน เรื่องไฟป่าเหมือนกัน คนนึง40 ชั่วโมง อีกคน 1 เดือนครับ

ฌอนน่าจะเอาstatementบัญชีรับโอนมาเปิดเผยเถอะ คนไม่เชื่อหรอก”

Cr. Nation tv