เทคนิครอดโควิด 3 รอบ ของ แต้ว ณฐพร

แต้ว ณฐพร นางเอกสาวที่กักตัวบ่อยมาก เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่สัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 3 ครั้ง และครั้งล่าสุด ผลการตรวจออกมาเป็นลบ อีกเช่นเดิม

 

 

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2564 เจ้าตัวก็ได้เผยผลตรวจครั้งที่ 3 ขอตัวเองผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัว โชว์ผลตรวจเป็นลบ พร้อมกับเขียนข้อความแชร์ประสบการณ์ในการดูแลตัวเองช่วงโควิดว่า 

 

 
 
 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย Natapohn T. (@taewaew_natapohn)

 

3rd time in a row of 14 days quarantine

ถึงจะกักตัวครบแล้ว แต่ก็ประมาทไม่ได้เด็ดขาดเพราะเชื้อโรคอยู่รอบตัว…รอบตัวจริงๆค่ะ ยิ่งตอนนี้อยู่ในช่วงที่ยอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้นทุกวัน ยิ่งต้องมีสติและระมัดระวังในการใช้ชีวิตให้เป็นพิเศษ

หลายคนถาม…ว่าแต้วดูแลตัวเองยังไงให้ปลอดภัย “เสี่ยงทุกรอบ รอดทุกรอบ” แต้วเลยขออนุญาตแชร์ประสบการณ์การดูแลตัวเองของแต้วเผื่อจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ

1. “พยายามไม่เอามือมาสัมผัสหน้าตัวเองค่ะ” เพราะเราคงเลี่ยงที่จะใช้มือหยิบจับสิ่งต่างๆรอบตัวไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งเชื้อ COVID-19 เป็นเชื้อโรคที่สะสมและติดได้ง่ายบนผิวสัมผัส มากกว่าการไอจามกันตรงๆในอากาศ(แต่ก็ไม่ใช่จะติดจากการฟุ้งในอากาศไม่ได้เลย) และพยายามล้างมือให้เป็นนิสัยทุกครั้งที่นึกได้เลยค่ะ

2. อีกหนึ่งสิ่งสำคัญมากๆคือ ไม่ใช่ ‘แค่ใส่แมส’ นะคะ แต่เราต้องรักษาสุขอนามัยให้ ‘แมสสะอาด’ อยู่ตลอดด้วย เพราะแมสควรเป็นสิ่งที่ป้องกันเราจากเชื้อโรคภายนอก แต่ถ้าเราไม่รักษาความสะอาดให้ดี แมสจะกลายเป็นตัวพาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายเราได้ง่ายที่สุดเลยค่ะ
❤️เลือกใช้แมสแบบมีสายคล้องเพื่อความสะดวก หมดกังวลที่จะต้องถอดเข้าออกและหาที่เก็บ
❤️ถ้าเป็นแมสปกติ อย่าวางแมสไว้บนโต๊ะ หาที่เก็บเป็นถุงหรือกระดาษทิชชู่ที่สามารถป้องกันแมสสัมผัสกับพื้นผิวภายนอก
❤️ถ้าต้องไปในที่ชุมชน ที่ทำงาน โดยเฉพาะโรงพยาบาล ให้เลือกใช้แมสแบบใช้แล้วทิ้ง
❤️อย่าใช้มือสัมผัสแมสทั้งด้านนอก-ใน เวลาถอดเข้าออกให้จับที่สายรัดเกี่ยวหูทุกครั้ง ถ้าต้องขยับแมสก็ขยับจากด้านข้าง

3. การพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ ก็ควรใช้ในปริมาณที่จะทำความสะอาดมือได้ทั่วไม่ต่างจากตอนล้างมือ อย่าแค่พ่น 1-2 ครั้ง แต่ต้องถูให้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อให้ทั่วด้วยนะคะ

4. พยายามรักษาระยะห่างของตัวเองกับผู้อื่นโดยไม่ต้องให้ใครมาบอก แต้วหมายถึงกับทุกคนจริงๆ โดยเฉพาะกับครอบครัว คนสนิทที่เรามักจะประมาทได้ง่าย ให้จินตนาการเสมอว่า ‘ทุกคนอาจเป็นพาหะของเชื้อโรค’ ไม่ใช่ให้วิตกนะคะ แต่เพื่อเป็นการเตือนให้ตัวเองมีสติมากยิ่งขึ้นเท่านั้นเองค่ะ

5. รักษาภูมิคุ้มกันของตัวเอง ‘จากภายใน’ ให้ดีอยู่เสมอจากการออกกำลังกาย การเลือกรับประทานอาหารที่จะส่งเสริมให้เรามีภูมิคุ้มกันที่ดี และการพักผ่อนให้เพียงพอ ข้อนี้สำคัญมากๆๆๆ เพราะถือเป็นด่านสุดท้ายที่เราจะป้องกันตัวจากเชื้อโรคได้ ข้อนี้ต้องอาศัยวินัยและความสม่ำเสมอ แต่เชื่อเถอะค่ะว่าในเวลานี้มันคุ้มค่าจริงๆ

ขอให้ทุกท่านรักษาสุขภาพ และปลอดภัยจากโรคภัยทุกๆอย่างนะคะ

 

 

 

ขอบคุณ IG: taewaew_natapohn