แมทเดินหน้าขึ้นศาล ฟ้องเกรียนคีย์บอร์ด คดีหมิ่นประมาท

เช้าวันที่  19 ต.ค. 2563 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องหมิ่นประมาทที่ดาราสาว น.ส. ภีรนีย์  คงไทย  ยื่นฟ้องเกรียนคีย์บอร์ดรายแรก โดยมีแฟนหนุ่มอย่างสงกรานต์ เตชะณรงค์ มาให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด

ซึ่งแมทได้ออกมาเปิดเผยว่าเตรียมที่จะยื่นฟ้องคนละ 1 ล้านบาท จำนวน 11 คน สำหรับคนที่เข้ามาคอมเม้นด้วยถ้วยคำที่รุนแรงในทางที่เสียหายตลอด 2 ปีที่ผ่านมา จึงส่งผลกระทบกับครอบครัวและหน้าที่การงาน

ล่าสุดดาราสาวได้ยื่นฟ้องผู้เป็นจำเลยในข้อหาความผิดฐานหมิ่นประมาทโดนการโฆษณา โดยคำฟ้องระบุว่า โจทก์ประกอบอาชีพเป็นนักแสดง มีชื่อเสียงโด่งดังจากผลงานการแสดงละคร ซึ่งออกเผยแพร์ในสื่อวิทยุโทรทัศน์เป็นที่ยอมรับ และเป็นที่นิยมของประชาชนทั่วไป ในด้านฝีมือการแสดงละครอันเป็นที่ประจักษ์ โดยโจทก์ได้รับรางวัลทางด้านต่างๆ มากมาย โดยโจทก์ได้เป็นเจ้าของบัญชีอินสตาแกรมชื่อว่า mattperanee มีผู้ติดตามกว่า 2.5 ล้านคน จำเลยเป็นผู้ใช้แอปพลิเคชั่นเฟซบุ๊ค โดยได้แสดงความคิดเห็นใต้รูปภาพในแอปพลิเคชั่นในอินสตาแกรมของโจทก์ ทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง อันเป็นการกระทำความผิดต่อกฎหมาย มีข้อความบางส่วนซึ่งโจทก์ได้มีการตั้งค่าเป็นสาธารณะนั้นทำให้ผู้ที่กดติดตามโจทก์สามารถพบเห็นและอ่านข้อความดังกล่าวได้ ทำให้บุคคลหรือประชาชนทั่วไปเกิดคว่ามคิดและทัศนคติในทางที่ไม่ดีต่อโจทก์ เข้าใจว่าโจทก์เป็นผู้หญิงไม่ดี เป็นผู้หญิงที่มีความประพฤติเลวทรามแย่งสามีของบุคคลอื่นโดยไม่ได้รู้สำนึกถึงการกระทำที่ตนทำผิดเข้าใจว่าโจทก์มีพฤติกรรมลักลอบเป็นชู้กับสามรีคนอื่น มีความสำส่อนทางเพศ

 

ซึ่งข้อความที่จำเลยกว่าใส่ร้านโจทก์นั้นไม่เป็นความจริงแต่ประการใด และจำเลยย่อมทราบดีอยู่แล้วว่าไม่เป็นความจริง โจทก์มีอาชีพเป็นนักแสดงที่ต้องอาศัยภาพลักษณ์ที่ดีและอยู่ในครรลองที่เหมาะสม อีกทั้งโจทก์ยังเป็นผู้ที่มีความประพฤติดีอยู่ในกรอบประเพณีและวัตนธรรม ไม่เคยมีข่าวเสื่อมเสียชื่อเสียงหรือเสียหายในด้านชู้สาวและไม่เคยแย่งสามีบุคคลใด การกระทำของจำเลยส่งผลต่อความนิยมของประชาชนและการประกอบอาชีพนักแสดงของโจทก์ อีกทั้งยังเป็นการดูถูก เหยียดหยามโจทก์ทำให้โจทก์ได้รับความอับอายเป็ยอย่างมากและการกระทำของจำเลยเป็นการหมิ่นประมาทโจทก์ต่อบุคคลที่สามด้วยการโฆษณา ขอศาลได้โปรดลงโทษจำคุกจำเลยสถานหนักเพื่อให้เกิดความหลาบจำและเป็นตัวอย่างแกสังคมต่อไป 

 

จำเลยยังมีหน้าที่จ้องชดใช้ค่าเสียหายแก่ชื่อเสียงและทางทำมาหาได้ของโทก์เป็นเงินจำนวน 1 ล้านบาทถ้วน พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันถัดจากวันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจำเลยจะชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ครบถ้วน ขอให้จำเลยทำการลบเม้น ที่เป็นการหมิ่นประมาทโจทก์ออกทั้งหมด กับทั้งให้จำเลยประกาศโฆษณาคำพิพากษาและเผยแพร่ข้อความแสดงคำขอโทษต่อโจทก์ โดยตั้งสถานะเป็นสาธารณะ ลงบนสื่อสังคมออนไลน์

 

ทั้งนี้ฝั่งคู่กรณีก็ได้เดินทางมารับฟังด้วย  และศาลได้ไต่สวนมูลฟ้องแล้ว นัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 3 พ.ย. 2563 นี้