ทริคการขับรถตอนกลางคืน เพิ่มความปลอดภัย ก่อนสตาร์ท

ใครที่ต้องเดินทางตอนกลางคืน แล้วอยากเดินทางแบบปลอดภัย ควรตรวจสอบร่างกายและเครื่องยนต์ให้เรียบร้อย แล้วอย่าลืมนำทริคต่อไปนี้ไปใช้กันด้วยนะ

 

 

1. สภาพของผู้ขับขี่

มนุษย์เรามักหลับในช่วงเวลากลางคืน ตื่นในเวลากลางวัน เพราะคนส่วนใหญ่ทำงานช่วงที่พระอาทิตย์ส่องแสง ดังนั้นเมื่อพระอาทิตย์ลาขอบฟ้า เป็นธรรมดาที่ร่างกายต้องการการพักผ่อน สายตาเมื่อยล้าจากการทำงานมาทั้งวัน สิ่งที่สามารถช่วยได้คือ เครื่องดื่มเรียกสติสักแก้ว ขนมรสจัดๆ หรือเปิดเพลงให้ดัง ร้องเพลงกับตัวเองไปเรื่อยๆ

และอีกสิ่งที่สำคัญสายตาของผู้ขับขี่ที่เสื่อมถอยไปตามอายุ จึงไม่แปลกที่วัยรุ่นเราเคยขับรถตอนกลางคืนได้สบายๆ ผ่านมาสัก 10 ปี ประสบการณ์การขับรถมากขึ้น แต่การมองเห็นหรือตัดสินใจช้าลง การขับขี่ในความมืดจึงไม่ได้ง่ายดายเช่นเดิม สิ่งที่ช่วยได้คือ แว่นตา และหมั่นตรวจเช็กค่าสายตาทุกปี จะปลอดภัยที่สุด

 


2. ความเร็วของการขับขี่

ยิ่งร่างกายและสายตาอ่อนล้า ปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายในการหยุดรถจะมีน้อยลงตามไปด้วย ดังนั้นควรเว้นระยะปลอดภัยจากคันหน้าให้มาก เอาให้ยิ่งกว่าการขับช่วงกลางวันเสียเลย หากเกิดเหตุคับขันคันหน้า เราเองก็จะชะลอรถได้ทันเวลา หรือหากมีรถคันอื่นที่มาจี้ท้ายรถ เพื่อต้องการจะแซง เราก็ควรเปลี่ยนเลนให้คันนั้นแซงไปก่อน

 

 

 

3. ยานพาหนะต้องพร้อม


เช็กไฟทุกดวงของรถให้พร้อมใช้งาน ขัดโคมไฟหน้าและท้ายให้สว่าง กระจกรอบคันต้องสะอาดไม่มีฝุ่นบังวิสัยทัศน์จนมองอะไรไม่เห็น

 

4. ไฟในรถไม่สว่างเกินไป

ขับรถกลางคืนมันกลัวความมืด เลยเปิดไฟในรถให้สว่าง บอกเลยเป็นวิธีกลัวความมืดที่ผิดในการขับรถกลางคืน เพราะยิ่งเปิดไฟสว่างเท่าไร กระจกจะสะท้อนไฟในรถทำให้มองทางลำบากขึ้น และดึงสายตาจากถนนที่มืดอยู่แล้วให้ขับรถยากเข้าไปอีก ทางที่ดี ควรปรับไฟในรถให้ไม่สว่างเกินไป รวมถึงแดชบอร์ดในรถด้วยนะครับ

 

5. จุดสายตา

จำไว้ว่าตามองถนนข้างหน้าไว้เสมอ บางคนมองแต่ไฟท้ายรถคันหน้า หรือไฟรถที่สวนทางมา จุดหลักๆ ที่ควรมองคือถนนและสิ่งกีดขวางข้างหน้า เท้าพร้อมแตะเบรกอยู่เสมอ

 

6. เลี่ยงทางอันตราย

จากผลสำรวจของหน่วยงานดูแลความปลอดภัยทางจราจรของสหรัฐฯ กล่าวว่า การขับรถถนนสองเลนสวน เป็นเส้นทางอันตรายสำหรับการขับขี่ในช่วงเวลากลางคืน เพราะไฟของรถคันที่สวนทางมา จะรบกวนสายตามากเป็นพิเศษ และหากเจอรถที่เปิดไฟสูงแบบไร้มารยาทด้วยแล้ว ยิ่งเป็นอันตรายสำหรับรถที่ขับสวนทางมา

 

7. อย่าดันทุรัง

ถ้ารู้สึกง่วง อ่อนล้าจนทนไม่ไหว หาจุดพักรถที่ปลอดภัย แล้วนอนสักงีบ แค่ 30 นาที ร่างกายก็จะกระปรี้กระเปร่าพร้อมเดินทางต่อได้อย่างปลอดภัย

 

 

 

 

 

ขอบคุณ เครื่องยนต์คนขยัน