ทำไมชาร์จ EV ตู้สาธารณะถึงไม่ควรชาร์จเต็ม 100%

ทราบหรือไม่ว่าการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยกระแสไฟแบบ DC หรือการชาร์จด่วนตามตู้สาธารณะนั้น ควรชาร์จเต็มที่เพียง 80 – 90% เท่านั้น ไม่ควรชาร์จจนเต็ม 100% เหตุผลเป็นเพราะอะไร Sanook Auto จะมาไขคำตอบกัน

ชาร์จ EV เต็ม 100% ทำแบตเตอรี่เสื่อมไวขึ้น
การชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเต็ม 100% เป็นประจำ จะส่งผลให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่สั้นลงเมื่อเทียบกับการชาร์จเพียง 80 – 90% ไม่ว่าจะเป็นการชาร์จแบบ AC หรือ DC ก็ตาม ซึ่งแม้แต่ Elon Musk ก็เคยออกมาระบุว่าการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าควรชาร์จให้ปริมาณแบตเตอรี่อยู่ในช่วงระหว่าง 30 – 80% เท่านั้น ซึ่งถือเป็นระดับแบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับการใช้งานในระยะยาว

เจ้าของรถ EV ทุกคนคงเคยสังเกตว่าเมื่อนำรถไปชาร์จยังตู้ชาร์จ DC สาธารณะ หากแบตเตอรี่เพิ่มสูงขึ้นถึงระดับ 80% ขึ้นไป ตู้ชาร์จจะค่อยๆ ลดการอัดประจุไฟลงอย่างต่อเนื่อง และยิ่งเมื่อระดับแบตเตอรี่สูงเกิน 90% ปริมาณกระแสไฟที่ป้อนให้กับแบตเตอรี่ก็แทบไม่ต่างกับการชาร์จด้วยตู้ AC หรือ Wallbox ภายในบ้าน ซึ่งเหตุผลหลักก็เพื่อถนอมแบตเตอรี่และป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นนั่นเอง

นอกจากนี้ การชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 100% จะทำให้ระบบ Regenerative Braking ของตัวรถหยุดทำงานชั่วขณะ ซึ่งหมายความว่าระบบจะไม่มีการหน่วงเบรกเมื่อปล่อยคันเร่ง อาจทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกสับสนในการใช้งานได้ ขณะที่การชาร์จแบตเตอรี่เพียง 80 – 90% จะทำให้ระบบ Regen ยังคงทำงานเป็นปกติตั้งแต่เริ่มออกสตาร์ท ผู้ขับขี่จึงไม่มีความจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับการทำงานของตัวรถแต่อย่างใด


Advertisement
ชาร์จ DC ตู้สาธารณะควรชาร์จแค่ 80% หรือเต็ม 100% ไปเลย?
แม้ว่าการชาร์จแบตเตอรี่ EV ไม่ให้เกิน 80% จะช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น ความจำเป็นของแต่ละคนย่อมแตกต่างกัน บางคนขอแค่ชาร์จเพื่อให้พอไปถึงบ้านที่อยู่ห่างไปไม่กี่กิโลเมตรได้ บางคนจำเป็นต้องชาร์จเต็ม 100% เพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมายที่อยู่ห่างออกไป การใช้ตู้ชาร์จ EV สาธารณะจึงควรอยู่บนพื้นฐานของการเคารพสิทธิของผู้อื่นเสมอไม่ต่างอะไรกับการต่อคิวซื้ออาหารหรือเติมน้ำมัน

หากเป็นตู้ชาร์จระบบ Walk-in ก็ควรเป็นระบบ First come first serve หรือมาก่อนได้ก่อน ถ้าคนก่อนหน้ามีความจำเป็นต้องชาร์จเต็ม 100% คนที่ต่อคิวก็ควรรอจนกว่าจะเสร็จสิ้น แต่หากเป็นตู้ชาร์จระบบจองคิว ก็ควรชาร์จภายในกรอบเวลาที่จองไว้เท่านั้น จะได้ไม่เป็นการเบียดเบียนเวลาชาร์จของผู้อื่นนั่นเอง 


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88