รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน

Toyota เปิดตัว Toyota Mirai 2021 รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV) โฉมใหม่ ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 ของรถตระกูลนี้ หลังจากที่เริ่มจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 2015 โดยเวอร์ชั่นนี้จะมาพร้อมกับระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense 2.5+ เป็นมาตรฐานในทุกรุ่นย่อย

 

Toyota Mirai 2021
 

รูปลักษณ์ภายนอกของ Toyota Mirai 2021 มีการเปลี่ยนแปลงจากโฉมก่อน โดย Toyota ระบุว่า ออกแบบตามหลักแอโรไดนามิกมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มความเป็นสปอร์ตคูเป้มากขึ้นด้วยตัวรถที่โหลดต่ำกว่าเดิม ยาวขึ้น และกว้างขึ้นด้วย ด้านหน้ารถปรับกระจังหน้าให้ใหญ่กว่าเดิมเพิ่มความดุดัน และไฟหน้าเปลี่ยนไปตามเทรนด์ปัจจุบันคือมีขนาดที่เรียวเล็กลง

 

ภายในห้องโดยสารตกแต่งส่วนต่าง ๆ ด้วยวัสดุแบบซอฟต์ทัช เบาะที่นั่งติดตั้งเครื่องทำความร้อน มี panoramic moonroof พร้อมกับอุปกรณ์อำนวยความสะดวก หน้าจออินโฟเทนเมนต์ 12.3 นิ้ว เชื่อมต่อได้ทั้ง Android Auto, Apple CarPlay และ Amazon Alexa ลำโพง JBL 14 ตำแหน่ง ซึ่งติดตั้งมาคู่กับซับวูฟเฟอร์และแอมพลิฟายเออร์ ขณะที่ฝั่งผู้ขับขี่มีจอแสดงข้อมูลแบบ LCD ขนาด 8 นิ้ว และยังมีที่ชาร์จแบตเตอรี่มือถือแบบไวร์เลสมาให้ด้วย

 

Toyota Mirai 2021
 

ส่วนระบบ Toyota Safety Sense 2.5+ ที่ติดตั้งมาใน Toyota Mirai 2021 นับว่าเป็นเวอร์ชั่นใหม่ของทางค่าย ซึ่งมีระบบช่วยเหลืออย่างระบบเบรกฉุกเฉิน, ระบบตรวจจับผู้ขับขี่จักรยาน, ระบบควบคุมรถให้อยู่กลางเลน, ระบบช่วยอ่านสัญญาณจราจร และมีระบบใหม่ Full-Speed Dynamic Radar Cruise Control ซึ่งจะทำงานเมื่อรถยนต์แล่นด้วยความเร็วมากกว่า 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

อย่างไรก็ตาม Toyota ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดในส่วนของสเปกและสมรรถนะเครื่องยนต์ แต่จากข้อมูลที่เคยให้ไว้ในการเปิดตัวรถต้นแบบเมื่อปี 2019 คือ Toyota Mirai 2021 จะเพิ่มกำลังของระบบขับเคลื่อนจากเวอร์ชั่นก่อนราว 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งรุ่นก่อนหน้านี้สามารถเดินทางได้ประมาณ 500 กิโลเมตร ต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 รอบ ขณะที่ข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการจากสื่อต่างประเทศคาดว่า ขุมกำลังสำหรับรุ่นใหม่น่าจะใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน 3 ลูก ที่ให้กำลังรวมกันสูงสุด 182 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตันเมตร และทำความเร็วสูงสุดได้ 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

Toyota Mirai 2021
 

 

ขณะที่กำหนดการจำหน่ายอย่างเป็นทางการนั้นเปิดเผยออกมาแล้วคือในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ เริ่มที่สหรัฐอเมริกาก่อนเป็นประเทศแรก โดยที่ราคาขายแต่ละรุ่นน่าจะมีการประกาศในช่วงเดียวกัน

 

สำหรับรถยนต์ในระบบพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน นับได้ว่าเป็นเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกที่แต่ละค่ายยังไม่ได้มุ่งเน้นในการพัฒนามากนัก โดยรถ FCEV ที่ถูกผลิตและจำหน่ายมาแล้วก่อนหน้านี้ก็มี Honda Clarity Fuel Cell และ Hyundai Nexo ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้ก็ทำตลาดอยู่แค่ในบางรัฐของสหรัฐฯ เท่านั้น

 

ขอบคุณ  pressroom.toyota.com