โตโยต้าแถลงกรณียุติส่งมอบ “Yaris ATIV” พร้อมยืนยันตัวรถได้คุณภาพ

 ประธานโตโยต้าแถลงถึงกรณีความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง UN-R95 ของ Toyota Yaris ATIV ที่วางจำหน่ายในประเทศไทย พร้อมยืนยันมาตรฐานความปลอดภัย ลูกค้าสามารถใช้งานต่อได้อย่างไร้กังวล

     มร. อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหารของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (โตโยต้า) ได้เดินทางมายังประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2566 เป็นการเฉพาะกิจ ต่อกรณีไดฮัทสุ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ได้ออกมาชี้แจงถึงความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง UN-R95 ของ Yaris ATIV ที่ผลิตในประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา พร้อมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ก่อให้เกิดข้อกังวลใจที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าชาวไทย ผู้แทนจำหน่าย พนักงาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

     การแถลงครั้งนี้ มร. อากิโอะ โตโยดะ ได้ยืนยันความมั่นใจในคุณภาพของรถยนต์ ยาริส เอทีฟ โดยระบุว่าเป็นรถที่มีมาตรฐานความปลอดภัย เป็นไปตามข้อกำหนดของประเทศไทยทุกประการ อีกทั้งยังยืนยันว่าลูกค้าและผู้ที่ครอบครองยังคงสามารถใช้งานรถรุ่นนี้ต่อไปได้อย่างสบายใจไร้ข้อกังวล

     ปัจจุบัน Toyota Yaris ATIV ถูกระงับการส่งมอบและการจำหน่ายรถรุ่นดังกล่าวชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา หลังพบว่าไดฮัทสุมีการดัดแปลงชิ้นส่วนรถยนต์ที่ใช้ในการทดสอบการชนด้านข้าง แตกต่างไปจากรถยนต์ที่วางจำหน่ายจริง ทำให้ผลการทดสอบการชนด้านข้างมีความคลาดเคลื่อน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำหรับการกลับมาจำหน่ายและส่งมอบรถรุ่นนี้ในลำดับต่อไป 

โตโยต้ายังได้ชี้แจงถึงสถานการณ์ล่าสุดในกระบวนการรับรองอนุมัติ ดังนี้

  • หลังจากที่ตรวจพบความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง ทางบริษัท ไดฮัทสุ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการพัฒนาตัวถังและในการขอการรับรอง ได้ดำเนินการทดสอบการชนด้านข้าง ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในรถรุ่นยาริส เอทีฟ เป็นการภายใน และขอยืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมด
  • ไดฮัทสุ ได้ทำการปรึกษาหน่วยงานภายนอกที่ทำการตรวจสอบและออกหนังสือรับรอง หรือ Vincotte มีการลงความเห็นว่า สำหรับรถรุ่นปัจจุบัน ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขใดๆ ซึ่งทางบริษัทขอยืนยันว่ารถมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยสอดคล้องกับข้อบังคับที่กำหนดไว้ และลูกค้าสามารถใช้งานรถของท่านต่อไปได้ตามปกติ
  • นอกจากนั้น ทางบริษัทได้ดำเนินการทดสอบอีกครั้ง โดยใช้รถที่ผลิตและจำหน่ายจริงในประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 โดยมีหน่วยงานภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐาน ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของประเทศเบลเยี่ยมเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการทดสอบ และได้รับการอนุมัติว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 โดยไม่เป็นการเพิกถอนหรือยกเลิกหนังสือรับรองเดิม
  • ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2566, บริษัทฯได้รับใบขยายผลการรับรอง UN-R95 (โดยไม่เป็นการยกเลิกผลการรับรองเดิม) และขณะนี้ ทางบริษัทประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในประเทศ เพื่อดำเนินการจำหน่ายและส่งมอบรถรุ่นนี้ในลำดับต่อไป

     อย่างไรก็ดี ปัจจุบันเว็บไซต์โตโยต้าประเทศไทย ไม่ปรากฏหน้าข้อมูลของ Yaris ATIV และยังไม่มีกำหนดว่าจะเริ่มกลับมาวางจำหน่ายได้อีกครั้งเมื่อใด

 


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88