เปิดตัวรถยนต์คันแรกในโลก รถเปลี่ยนสีได้ จาก BMW

ล้ำไปอีกขั้น กับรถเปลี่ยนสีได้ จาก BMW รุ่น iX Flow ซึ่งเป็นรถยนต์คันแรกในโลก ที่จะเปลี่ยนสีรถยนต์ด้านนอกเพียงกดปุ่ม

 

 

 

เรียกว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ จาก มหกรรมจัดแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ “International Consumer Electronics Show” หรือ CES 2022 ซึ่งจัดขึ้นที่ลาสเวกัส อเมริกา ที่เป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์ไม่น้อย สำหรับรถยนต์ BMW เปลี่ยนสีได้

 

บีเอ็มดับบลิว เปิดตัว รถยนต์เอสยูวี iX ด้วยความร่วมมือกับ E Ink ซึ่งเป็นรถยนต์คันแรกในโลก ที่จะเปลี่ยนสีรถยนต์ด้านนอกเพียงกดปุ่ม

 

แฟรงก์ เวเบอร์ หนึ่งในทีมพัฒนาของบีเอ็มดับบลิว กล่าวว่า ในอนาคต ประสบการณ์ดิจิทัลจะไม่เกิดขึ้นเฉพาะบนจอแสดงผลเท่านั้น ของจริงและเสมือนจริงจะผสานกันมากขึ้น ด้วย BMW iX Flow ที่จะทำให้รถมีชีวิต

 

BMW โชว์รถยนต์เปลี่ยนสีได้ แค่กดปุ่ม สีรถก็เปลี่ยน

 

ขณะที่ Adrian van Hooydonk หัวหน้าทีมดีไซน์ของบีเอ็มดับบลิว กล่าวว่า BMW iX Flow เป็นโปรเจกต์การพัฒนาและดีไซน์ที่จะเป็นตัวอย่างที่ดี ในการบอกว่า เรากำลังคิดถึงวันข้างหน้า ซึ่งบีเอ็มดับบลิว เป็นที่รู้จักดี

 

BMW โชว์รถยนต์เปลี่ยนสีได้ แค่กดปุ่ม สีรถก็เปลี่ยน

 

“การเปลี่ยนสีที่อยู่ด้านนอกรถ พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ จากการปรับแต่งให้เข้ากับรูปทรงสปอร์ตของรถ แบบไฟฟ้าทั้งหมด เมื่อถูกกระตุ้นด้วยสัญญาณไฟ เทคโนโลยีอิเล็กโทรโฟรรีติก (เทคนิคการแยกโมเลกุลในเจลหรือของเหลวโดยใช้สนามไฟฟ้า) จะนำเม็ดสีต่างๆ ขึ้นสู่ผิว ทำให้ผิวเปลี่ยนสีไปตามต้องการ”

BMW โชว์รถยนต์เปลี่ยนสีได้ แค่กดปุ่ม สีรถก็เปลี่ยน

 

ซึ่ง the verge ระบุว่า การเคลือบผิวของ BMW iX Flow นี้ ประกอบด้วยไมโครแคปซูลหลายล้านชิ้น โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางเทียบเท่ากับความหนาของเส้นผมมนุษย์ ไมโครแคปซูลแต่ละชนิด ประกอบด้วยเม็ดสีขาว ที่มีประจุลบและเม็ดสีดำ ที่มีประจุบวก เมื่อถูกกระตุ้นด้วยสนามไฟฟ้าจะทำให้เม็ดสีขาวหรือสีดำ รวมตัวกันที่พื้นผิวของไมโครแคปซูล ทำให้รถมีเฉดสีที่ต้องการนั่นเอง

 

โดยรถยนต์คันดังกล่าวมีเพียงสี ขาว ดำ และ เทา ในขณะนี้

 

 

 

 

 

ขอบคุณ มติชน/เนชั่นทีวี