Toyota เตรียมติดตั้งเกียร์ธรรมดา (แบบหลอก) ในรถ EV

     ทุกวันนี้ใครยังขับรถเกียร์ธรรมดากันอยู่บ้างยกมือขึ้น! ผมเชื่อว่าการใช้งานรถยนต์ทั่วไปในชีวิตประจำวันยุคนี้ ส่วนใหญ่น่าจะไปทางรถยนต์ที่ใช้เกียร์แบบอัตโนมัติกันเกือบทั้งหมดนะครับ ยิ่งในยุคนี้มีรถ EV ออกมาทำตลาดมากขึ้น ก็ยิ่งลืมไปได้เลยกับการที่จะได้ขับรถแบบเกียร์ธรรมดา

ปัจจุบันรถยนต์เกียร์ธรรมดา หรือที่บ้านเรากันติดปากว่า เกียร์กระปุก หรือเกียร์ manual ค่อย ๆ หายไปจากตลาดรถยนต์ใหม่ป้ายแดง แต่ก็ต้องยอมรับกว่าการขับรถที่ต้องเหยียบแป้นคลัตช์ การได้เหยีบคันเร่งเพื่อลากรอบเครื่องยนต์ การสับเกียร์ในตำแหน่งต่าง ๆ รวมถึงการใช้ engine brake (ถอนคันเร่งให้รอบเครื่องลดลง) มันคือฟิลลิ่งที่คนขับรถด้วยกันน่าจะเข้าใจนะครับ

     ซึ่ง ๆ จริงแล้ว ปัจจุบันก็ยังมีรถยนต์เครื่องสันดาปบางรุ่นที่ยังผลิตเกียร์ธรรมดาออกมาขายอยู่ รวมไปถึงรถในระดับสปอร์ตคาร์ หรือซูเปอร์คาร์ ที่ยังทำเกียร์ธรรมดาออกมาขาย เนื่องจากผู้ที่ขับรถประเภทนี้ยังต้องการรีดสมรรถนะและความรู้สึกในการขับขี่ออกมาอย่างเต็มที่ เพราะรถระดับนี้ ความดิบของการเปลี่ยนเกียร์เองคือเสน่ห์อย่างหนึ่ง 

   แต่สำหรับรถพลังงานไฟฟ้าหรือ EV ล่ะครับ ที่ว่ากันว่าจะก้าวมาเป็นรถกระแสหลักของโลกในอนาคต รถประเภทนี้มีเกียร์ธรรดาให้ได้สับหรือไม่ หากพูดถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน บวกกับรูปแบบของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ส่งกำลังตรงไปสู่ล้อขับเคลื่อนโดยที่ไม่ต้องรอรอบเครื่องยนต์ ธรรมชาติของ EV ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่ต้องใช้ระบบส่งกำลัง (transmission) เพราะมันมีพละกำลังเหลือเฟือตั้งแต่กดคันเร่งลงไปแล้ว

     อย่างไรก็ดีรถ EV ที่พัฒนากันอยู่ทุกวันนี้ แต่ละยี่ห้อต่างพัฒนาออกมาในหลายระดับ หรือพูดให้เห็นภาพเทียบกับรถใช้เครื่องยนต์ EV ก็มีตั้งแต่ระดับอีโค คาร์ ไปจนถึงซูเปอร์คาร์ หรือไฮเปอร์คาร์ เช่นกัน ฉะนั้น เมื่อมีรถพลังไฟฟ้าสมรรถนะสูง ๆ ฟิลลิ่งในการขับขี่มันก็ต้องมาตามไปด้วย ซึ่งหลายยี่ห้อต่างกำลังพัฒนา manual transmission หรือเกียร์ธรรดากันอยู่ในเวลานี้

     ประเด็นข่าวจาก CNN ที่รายงานล่าสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา คือการที่ โตโยต้า ค่ายรถชั้นนำจากญี่ปุ่นเตรียมที่จะติดตั้งระบบ fake manual transmission หรือเกียร์ธรรมดา (แบบหลอก ๆ) ในรถ EV สปอร์ต ตระกูล Gazoo Racing ของพวกเขาภายในปี 2026 หลังมีการยื่นจดสิทธิบัตร Toyota EV Manual Trans ในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 2022 ที่ผ่านมา

     โดยเทคโนโลยีนี้เขาจะเชื่อมต่อคันเกียร์ (หลอก ๆ) ผ่านเซ็นเซอร์และคอมพิวเตอร์ของรถ EV ป้อนข้อมูลให้เลียนแบบการใช้งานเกียร์ธรรมดาจากรถเครื่องยนต์สันดาปให้ใกล้เคียงที่สุด ซึ่งจะทำให้ผู้ขับขี่สามารถเหยียบคลัตช์และเข้าเกียร์ได้แบบเกียร์ธรรมดา รวมถึงจังหวะเชนเกียร์ต่ำ ยังสามารถรู้สึกได้ถึงแรงฉุดแบบ engine brake ได้อีกด้วย

     นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยครับว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะพ่วงมากับระบบการทำเสียงเครื่องยนต์เสมือนจริงในห้องโดยสาร โอโห! ขนาดนั้นเลย! สรุปว่าเรากำลังขับ EV หรือขับรถเครื่องสันดาปอยู่กันแน่ครับเนี่ย (ฮา ๆ)

     งานนี้โตโยต้าอาจจะออกข่าวว่าเทคโนโลยีเกียร์หลอกนี้ทำขึ้นมาเพื่อ “ฟิลลิ่ง” อย่างเดียว แต่หากมันสามารถต่อยอดในรถ EV ที่เกียร์สามารถทำหน้าที่ของมันได้จริง ๆ ก็ไม่แน่เหมือนกันที่รถ EV ในยุคต่อ ๆ ไปอาจจะสามารถลดขนาดมอเตอร์ไฟฟ้าลงมาได้ ลดขนาดแบตเตอรี่ให้เล็กลงได้ ก็เป็นไปได้นะครับ

vสุดท้ายแล้วไม่รู้ว่าโปรเจกต์นี้ของโตโยต้าจะสำเร็จตามเป้าในปี 2026 หรือไม่ แต่ผมมองว่ามันคือการแสดงศักยภาพของค่ายรถเก่าแก่ให้กับค่ายรถไฟฟ้ายุคใหม่ได้เห็นว่า “ต่อให้เป็นรถ EV รถพลังไฮโดรเจน หรือรถ E-Fuel ข้าก็พร้อมจะสู้ได้ทุกตลาด!” แม้ว่าโปรเจกต์นี้ สื่อฝั่งอเมริกันอย่าง CNN จะพาดเชิงเหน็บแนมว่า Just for fun! ก็ตามที 


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88