ส่องเลขเด็ด ตอตะเคียนยักษ์ 200 ปี ฟ้าผ่าจมห้วย ไปเข้าฝันบอกอยากขึ้นจากน้ำ

ที่วัดโพนสวรรค์ บ้านนกเหาะ หมู่ 4 ต.โคกสี อ.ปลาปาก จ.นครพนม พระครูพิศิษฐ์ สีลาภรณ์ เจ้าคณะตำบลโคกสูง เจ้าอาวาสวัดโพนสวรรค์ พร้อมชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่น
ร่วมทำพิธีบวงสรวงอัญเชิญตอต้นตะเคียนยักษ์อายุกว่า 200 ปี หลังจมอยู่ในลำห้วยนกเหาะมานานกว่า 100 ปี แล้วชาวบ้านร่วมกันอัญเชิญขึ้นจากน้ำมาไว้ที่วัด

 

ราก

 

โดยใช้รถแบ็กโฮและรถเครนชักลากขึ้นรถเทรลเลอร์ และรถไถพ่วงลากรวม 2 คัน ใช้เวลา 4 ชั่วโมง ซึ่งตอตะเคียนต้นนี้สูง 3 เมตร วัดเส้นรอบวงรัศมี 7 เมตร และยังพบเศษตอรากยาว 2 เมตร

 

ตอตะเคียน

 

นายนี ปวงศรี อายุ 71 ปี เจ้าของที่นาและต้นตะเตียน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดมาก็พบต้นตะเคียนต้นนี้แล้ว แต่เดิมมีความสูง 30 เมตร แผ่กิ่งก้านสาขาวัดรอบต้นรัศมี 3-4 เมตร กระทั่งเกิดไฟป่า และต้นตะเคียนถูกฟ้าผ่าเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ผ่านมาอีก 10 ปีมีครูในหมู่บ้านมาขอซื้อไปสร้างบ้านในราคา 6,000 บาท จึงเหลือแต่ตอจมน้ำโผล่เห็นสูง 1 ศอก

 

” เลยไปปรึกษาพระครูพิสิษฐ์ เพื่อนำตอตะเคียนขึ้นมาให้ชาวบ้านได้ศึกษาและกราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนชักลากขึ้นมาได้นำร่างทรงหญิงสูงวัยและร่างทรงเด็กนักเรียนทำพิธี โดยร่างทรงทั้ง 2 คนบอกว่านางตะเคียนตอนี้มีชื่อว่า นางเทพีอักษร และบอกว่าใครนำเศษกิ่งต้นตะเคียนไป หากไม่นำมาคืนจะมีอันเป็นไปด้วย ”

ยกตอ

ขณะที่ชาวบ้าน อายุ 73 ปีอีกคน เล่าว่า ตนเกิดมาก็เห็นตะเคียนต้นนี้แล้ว สมัยเด็กๆยังเคยไปหาปลาพบเห็นตอโผล่พ้นน้ำ 1 ศอกมานานแล้ว สันนิษฐานว่าน่าจะมีอายุมากว่า 200 ปี เพราะมีน้ำหนักมากกว่า 8 ตันโคนรากใหญ่มาก เชื่อว่าหากชักลากมาไว้ที่วัดจะเป็นสิริมงคลแก่หมู่บ้าน และอาจมีโชคมีชาวบ้านถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ก็เป็นไปได้

 

ด้านพระครูพิสิษฐ์ กล่าวว่า ตะเคียนต้นนี้เกิดก่อนตั้งหมู่บ้าน น่าจะมีอายุหลายร้อยปี แต่เดิมมีคนเข้าใกล้และแตะต้องไม่ได้ เชื่อว่าอาจมีอาถรรพ์ หลายปีต่อมาเกิดฟ้าผ่า เจ้าของที่นาเลยขายต้นตะเคียน ผ่านมาหลายปีนางตะเคียนได้เข้าฝันชาวบ้านคนหนึ่ง สวมใส่ชุดไทยโบราณและเข้าฝันเด็กหญิงว่า

 

บวงสรวง

 

” อยากขึ้นจากน้ำ จึงทำพิธีเพื่อชักลากมาเก็บไว้ที่วัดให้ชาวบ้านได้ศึกษา หลังนำตอตะเคียนมาไว้ลานวัด ก่อนทำพิธีบวงสรวง มีชาวบ้านคนหนึ่งนำกิ่งตะเคียนยาว 3 เมตรไปเก็บไว้บ้าน ปรากฏว่าฝันเห็นนางตะเคียนสวมชุดไทยมาทวงคืน ”

 

ส่วนนักเสี่ยงโชคที่มาร่วมพิธี ต่างแห่มารุมล้อมตอตะเคียน นำแป้งมาโรยขุดหาตัวเลขกันคึกคัก บางรายพบเห็นตัวเลข 236 , 35, 70 บางรายก็นำเลขทะเบียนรถพ่วงคอนเทรลเลอร์หัวลาก 81-2909 เลขท้าย 209 และพ่วงลากเลขท้าย 81-0210 นำเลขท้าย 210 ไปซื้อลอตเตอรี่ไว้เสี่ยงโชคในงวดวันที่ 16 ธ.ค.ที่จะถึง ขณะที่เลข 35, 36 เกลี้ยงแผงหาซื้อทั้งอำเภอไม่ได้แล้ว

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด

 

ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168