ฮือฮา “แม่วัย 35” คลอดลูกในห้องน้ำ แห่ส่องทะเบียนบ้าน ลุ้นโชคงวด 16 พ.ค.

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อคนองเดช ทุ่มศรีลา โพสต์ข้อความและภาพในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ขอชื่นชมคุณหมอโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคำใหญ่ ที่ช่วยทำคลอดเด็กมากๆครับ คุณหมอเก่งมากๆ ขณะนี้ทั้งแม่และลูกปลอดภัยดีแล้ว ขอชื่นชมคุณหมอที่สามารถนำเด็กออกมาได้ในเคสฉุกเฉินแบบนี้ครับ”

โดยภาพในโพสต์ดังกล่าว เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นในห้องบ้านหลังหนึ่ง มีผู้หญิงคนหนึ่งคอยส่องไฟฉายให้กับเจ้าหน้าที่ ที่อยู่ในชุดแต่งกายคล้ายพยาบาลหญิงกำลังตัดสายสะดือ ก่อนนำผ้าสีชมพูห่อตัวให้เด็กทารก และอุ้มทารกอย่างทะนุถนอม ซึ่งมีการกดไลค์กดแชร์และคอมเม้นท์กันอย่างแพร่หลาย ถือเป็นภาพเหตุการณ์ที่สร้างความสนใจให้กับโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก เพราะเหมือนหมอตำแยทำคลอดในบ้าน และอยากทราบถึงที่มาที่ไปของของภาพนี้ รวมทั้งเกิดความสงสัยว่าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้อย่างไร หรือมีอาการปวดท้องใกล้คลอดในช่วงเคอฟิวส์ จึงไม่สามารถเดินทางไปคลอดที่โรงพยาบาลได้?

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยังนายสมพงษ์ ภูผิวฟ้า สาธารณสุข อ.ห้วยเม็ก และนพ.วิษณุกร อ่อนประสงค์ ผอ.รพ.ห้วยเม็ก เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทราบว่าภาพที่ปรากฏในเฟซบุ๊กดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง โดยเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นคนในหมู่บ้านคำใหญ่ อ.ห้วยเม็ก และบุคลในภาพ ที่กำลังตัดสายสะดือและอุ้มเด็กทารกนั้น เป็นเจ้าหน้าที่ของ รพ.สต.คำใหญ่ โดยเข้าไปช่วยเหลือหญิงเพิ่งคลอดรายหนึ่ง ที่คลอดบุตรภายในห้องน้ำในบ้าน ซึ่งเป็นการคลอดฉุกเฉิน ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.ของวันที่ 21 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา โดยหญิงที่คลอดบุตรได้บอกให้ลูกชายคนโตไปตามเจ้าหน้าที่ รพ.สต.มาช่วยตามภาพที่ปรากฏในเฟซบุ๊กดังกล่าว ซึ่งตอนนี้ทั้งหญิงที่คลอดและบุตรปลอดภัย และกำลังพักฟื้นที่โรงพยาบาลห้วยเม็ก

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลห้วยเม็ก พบนพ.วิษณุกร อ่อนประสงค์ ผอ.รพ.ห้วยเม็ก และเจ้าหน้าที่ พยาบาล คอยดูแลหญิงเพิ่งคลอดและเด็กทารกอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ทราบว่าหญิงรายดังกล่าว ชื่อ น.ส.รุ่งอรุณ เนื่องมัจฉา อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 212 หมู่ 3 ต.คำใหญ่ อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ส่วนทารกที่เพิ่งคลอดเป็นเพศชาย น้ำหนัก 3,120 กรัม ชื่อ ด.ช.พีช เนื่องมัจฉา อายุ 3 วัน

น.ส.รุ่งอรุณ เนื่องมัจฉา กล่าวว่า ตนเคยผ่านการคลอดบุตรคนแรกมาเมื่อ 13 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมาคลอดที่ รพ.ห้วยเม็ก สาเหตุที่ตนคลอดน้องพีชในห้องน้ำนั้น ถือเป็นการคลอดฉุกเฉิน เพราะไม่รู้สึกปวดท้องเหมือนคลอดลูกคนแรกเลย ก่อนคลอดรู้สึกปวดท้องเหมือนขับถ่ายธรรมดาเท่านั้น พอเสร็จธุระจากการเข้าห้องน้ำลูกหลุดออกมาทันที ตกใจทำอะไรไม่ถูก จึงร้องเรียกลูกชายคนโต ที่อยู่ข้างนอกให้ไปตามเจ้าหน้าที่ รพ.สต.คำใหญ่มาช่วยเหลือเบื้องต้น ก่อนนำส่ง รพ.ห้วยเม็ก ทำให้ตนและน้องพีชปลอดภัยดังกล่าว

นพ.วิษณุกร อ่อนประสงค์ ผอ.รพ.ห้วยเม็กกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ รพ.สต.ที่ทำการช่วยเหลือน.ส.รุ่งอรุณและน้องพีชดังกล่าว ชื่อนางจารวี เพ็งโสภา พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ รพ.สต.คำใหญ่ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบประวัติของ น.ส.รุ่งอรุณ คุณแม่ที่คลอดน้องพีชในห้องน้ำนั้น ทราบว่าน้องพีชเป็นบุตรคนที่ 2 ห่างจากท้องคนแรก 13 ปี ถือเป็นการคลอดตามธรรมชาติ ร่างกายสมบูรณ์ ปกติเหมือนทารกแรกเกิดโดยทั่วไป ตอนนี้สุขภาพแข็งแรงทั้งแม่และลูก อีก 2-3 วันคงอนุญาตให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านได้ ทั้งนี้ขึ้นกับสภาพร่างกายของแม่และลูกด้วย

 

เครดิต : clicknews