วิธีทำ “ลูกชุบ”เชอร์รี เมนูขนมไทยโบราณสีสันสดใส ทำง่าย ขายเพลิน!

“ลูกชุบ” ขนมน่ารักที่เป็นที่รักของทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ เมนูขนมไทยที่มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม และรสชาติที่หวานมันสุดแสนจะฟิน แต่ปัจจุบัน “ลูกชุบ” กลายเป็นขนมที่มีราคาแพง ทั้งที่วิธีทำลูกชุบไม่ยุ่งยากอะไรเลย วันนี้เรามี “ขนมลูกชุบเชอร์รี” ที่ทำไม่ยาก เป็นพื้นฐานในการวิธีทำลูกชุบ และวิธีปั้นลูกชุบที่ออกมาน่ารักน่ากินเหมือนของจริงเลย แถมยังชวนลูกชวนหลานมาทำเป็นกิจกรรมในครอบครัวได้อีกด้วย ถ้าใครอยากรู้สูตรลูกชุบสูตรนี้แล้วก็ตามมาเลยค่า! 

วัตถุดิบ
1. ถั่วเขียวเลาะเปลือกนึ่ง 2 ถ้วยตวง

2. น้ำตาลทราย ¾ ถ้วยตวง (สำหรับกวนถั่ว)

3. กะทิ 1 ถ้วยตวง

4. เกลือ ½ ช้อนชา

5. น้ำ 2 ถ้วยตวง

6. ผงวุ้น 3 ช้อนชา

7. น้ำตาลทราย ¼ ถ้วยตวง (สำหรับทำวุ้น)

8. สีผสมอาหารสี

วิธีทำลูกชุบ
STEP 1 : เตรียมถั่ว และกวนถั่ว
แช่ถั่วในน้ำสะอาด 4-6 ชม. หลังนั้นเทน้ำทิ้งแล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีก 2-3 รอบ นึ่งถั่วด้วยไฟแรง เป็นเวลา 20-30 นาที
ปั่นถั่วนึ่ง น้ำตาลทราย (สำหรับกวนถั่ว) เกลือ และกะทิ เข้าด้วยกันจนได้เนื้อเนียน
ตั้งไฟกวนส่วนผสมด้วยไฟอ่อน กวนไปเรื่อย ๆ จนกว่าส่วนผสมจะไม่ติดไม่พายเป็นอันใช้ได้ พักไว้ให้เย็น อาจจะคลุมด้วยผ้าขาวบางชุบน้ำ เพื่อป้องกันหน้าขนมแห้ง

STEP 2 : ชุบสี และชุบวุ้น
วิธีปั้นลูกชุบนั้นคือการนำส่วนผสมมานวดเล็กน้อยก่อนปั้น แบ่งถั่วกวนมาชิ้นพอดีคำ ปั้นให้เป็นทรงกลม ใช้นิ้วกดให้บุ๋มลงเล็กน้อย เสียบไม้แล้วพักไว้ ทำจนถั่วกวนหมด
การทำลูกชุบขั้นตอนต่อไปคือนำถั่วกวนที่ปั้นแล้ว มาชุบสีแดง กลิ้งสีให้ทั่ว แล้วพักไว้จนสีแห้ง
เตรียมน้ำวุ้น โดยตั้งไฟ ใส่น้ำ ผงวุ้น และน้ำตาลทราย (สำหรับทำวุ้น) รอจนส่วนผสมเดือด 3-4 นาที แล้วปิดไฟ ยกลงรอจนน้ำวุ้นอุ่น จึงนำถั่วกวนที่ชุบสีแล้วมาชุบวุ้น
ทิ้งไว้จนวุ้นแข็งตัว (สัมผัสแล้ววุ้นไม่ติดมือ) จึงนำมาชุบชั้นที่ 2 และ 3

STEP 3 : จัดเสิร์ฟ
ถอดขนมออกจากไม้เสียบ แล้วใช้มีดคม ๆ ตัดวุ้นส่วนเกินออก แล้วตกแต่งด้วยก้านผลไม้เพียงเท่านี้ เมนูขนมไทยน่ารัก ๆ อย่าง “ขนมลูกชุบเชอร์รี” ก็พร้อมรับประทานแล้วค่ะ!
เป็นอย่างไงบ้างคะกับเมนูขนมไทยอย่าง “ขนมลูกชุบ” เชอร์รี วิธีทำลูกชุบง่ายมาก ๆ ค่ะ เพียงแค่ใช้วิธีปั้นลูกชุบเป็นทรงกลม และชุบสีแดงเท่านั้น ไม่ต้องกังวลเลยว่า ไม่มีความสามารถทางศิลปะแล้วจะทำออกมาได้ดีมั้ย รับรองว่าวิธีการทำลูกชุบที่เราได้นำเสนอไปทุกคนต้องทำได้แน่นอนค่ะ อีกทั้งตัวถั่วกวนยังหวานพอดี กรุบ ๆ จากวุ้นที่ชุบ แล้วยังมีรูปลักษณ์ที่เหมือนเชอร์รีจริง ๆ อีกด้วยค่ะ เพียงเท่านี้การทำลูกชุบที่ใคร ๆ ก็มองว่าเป็นเรื่องยากก็ต้องเปลี่ยนความคิดแล้วล่ะ ถ้าเพื่อนๆคนไหนกำลังคันไม่คันมือ อยากทำเมนูขนมไทยเมนูอื่น ๆ ด้วย เชิญทางนี้เลยค่ะเราได้ รวมสูตรเมนูขนมไทย ไว้ให้แล้ว อย่าลืมนำสูตรลูกชุบสูตรนี้ไปทำกันนะคะ!




ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88