เมนูปลากุเลาเค็มตากใบ ทำง่าย อร่อยมาก

เราได้ยินชื่อปลากุเลาเค็มตากใบเมื่อไม่กี่วันก่อน เพราะเป็นหนึ่งในเมนูที่ทำเสริฟผู้นำในการประชุมเอเปกที่ผ่านมา แล้วปลากุเลาตากใบมีดีอย่างไร ทำไมเมนูนี้จึงได้รับเลือก และปลากุเลาสามารถทำเมนูอะไรได้บ้าง ตามแอดมินมาดูได้เลย

 

"ปลากุเลาเค็มตากใบ" มีดีอะไร? ทำไมถูกเลือกขึ้นโต๊ะเสิร์ฟผู้นำเอเปก

 

สิ่งที่ทำให้ปลากุเลาเค็มตากใบมีความพิเศษ ก็คือภูมิปัญญาของคนตากใบ ซึ่งสืบทอดการทำปลาเค็มมาจากพี่น้องชาวจีน ซึ่งแต่ละที่ทำไม่เหมือนกัน ทะเลแถบนั้น เป็นแหล่งที่มีปลากุเลาจำนวนมาก จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งนอกจากเรื่องของภูมิปัญญายังขึ้นกับวัตถุดิบของแหล่งนั้นด้วย หากถามว่าส่วนไหน ของปลากุเลาเค็มตากใบ ที่คิดว่า อร่อยที่สุด? ซึ่งเชฟชุมพล บอกว่า ต้อยกให้ “ ส่วนท้องของปลากุเลาเค็มตากใบเป็นส่วนที่ชอบและอร่อยที่สุด”

 

ปลากุเลาในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะปัตตานีและนราธิวาส จะมีขนาดใหญ่มากกว่าที่พบในพื้นที่อื่นๆของไทย เพราะเป็นการทำประมงแบบพื้นบ้าน ทำให้ปลากุเลาสามารถโตได้เต็มที่ อย่างเช่น พื้นที่ภาคกลาง จะเป็นปลากุเลาอายุประมาณ 1 ปี ส่วนทางภาคใต้ ปลาจะสามารถโตได้ 2 – 3 ปี ทำให้ปลามีการสะสมไขมัน  ที่ทำให้รสชาติดีกว่า ที่สำคัญภาคใต้ก็มีแม่น้ำสำคัญหลายสายซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ไหลลงสู่อ่าวไทย  สิ่งหนึ่งก็อาจจะเป็นไปได้ว่าป่าชายเลน ยังรักษา ถูกรักษาอยู่อย่างดี ทำให้ปลามีโอกาสเติบโตและมีแหล่งอาหารจำนวนมาก

“เมื่อเนื้อปลากุเลาตากใบมีความพิเศษเฉพาะตัวผสานเข้ากับกรรมวิธีการแปรรูปอาหารที่เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิม ก็ยิ่งทำให้การทำการกุลาเค็มมีความแตกต่าง”

 

"ปลากุเลาเค็มตากใบ" มีดีอะไร? ทำไมถูกเลือกขึ้นโต๊ะเสิร์ฟผู้นำเอเปก

 

เมนูแนะนำ ยำปลากุเลาเค็ม

ส่วนผสม
สำหรับ 3-4​ คน
ปลากุเลาเค็ม1-2ชิ้น
หอมแดง2-3หัว
มะนาว​3ซีก
น้ำตาลทราย​เล็กน้อย
พริกสด2-3เม็ด

วิธีทำ
เวลาเตรียมส่วนผสม: 5 นาที
เวลาปรุงอาหาร: 15 นาที

1.หั่นหอมแดง​ พริกสด​ ให้เป็นชิ้นเล็ก
บีบมะนาวใส่ถ้วย​ ใส่น้ำตาลเล็กน้อย​ คนให้ละลาย​ นำหอมแดงและพริกใส่ถ้วย​ คนให้เข้ากัน

2.ตั้งกระทะใส่น้ำมัน​ ให้ร้อนพอประมาณ​แล้วจึงใส่ปลาลงไป​ ใช้ไฟกลางค่อนไปทางไฟอ่อน​ เพราะจะทำให้ปลาสุกทั้งชิ้น​ ไม่ไหม้เสียก่อน

3.ตักปลาขึ้นจากกระทะให้สะเด็ด​น้ำมัน​ ใส่จานกดให้เนื้อปลาแตกเล็กน้อย​ จากนั้นตักน้ำยำราดบนชิ้นปลา​ ทานคู่กับข้าวสวยหรือข้าวต้มร้อนๆ

 

 

เส้นบุกผัดปลากุเลาเค็ม 

ส่วนผสม
สำหรับ 2ท่าน
ปลากุเลาเค็ม.50g
คะน้า2ต้น
น้ำตาล1ช้อน
ไข่ไก่1-2ฟอง
เส้นบุก280g
พริก3-4เม็ด
กระเทียม2กลีบ

วิธีทำ
เวลาเตรียมส่วนผสม: 10 นาที
เวลาปรุงอาหาร: 10 นาที

1.สับพริกกับกระเทียม หั่นคะน้า เตรียมไว้

2.นำพริกกะเทียม ลงไปผัดจนหอม จากนั้นหั่นเนื้อปลาเค็มลงไปผัด ขยี้ๆปลาให้เป็นชิ้นเล็กๆ ผัดต่อไปจนมีกลิ่นหอม ใส่ไข่ไก่ไม่ต้องคนจนเละ น้ำตาลทราย1 ช้อน ใส่เส้นบุก ใส่คะน้า ผัดต่อไปจนคะน้าเริ่มเฉา เป็นอันเสร็จสิ้น

3.เสริฟเป็นมื้อเย็น เบาๆสบายท้อง

 

 

 

 

 

ขอบคุณ wongnai/ไทยรัฐ