ไม่กินก็โง่แล้ว 14 ร้านเก่าแก่ดั้งเดิม รสชาติออริจินอลมาเอง ต้องไปลองกินก่อนตาย

ในการดำรงชีวิตของมนุษย์นั้น แน่นอนว่าเราต้องอาศัยปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิต นั่นก็คือ อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค ในแต่ละวัน เดือน ปี ที่ผ่านไปแน่นอนว่าย่อมต้องมีอะไรใหม่ๆ หน้าตาใหม่ๆ การออกแบบที่ทันสมัย เกิดขึ้นใหม่อยู่ตลอดเวลา ทั้งยา เสื้อผ้า สถาปัตยกรรมต่างๆ วันนี้ นักเดินทางผู้ไร้ขา จะหยิบยกถึงร้านอาหาร 15 ร้านอาหารดั้งเดิมบางร้านเกือบร้อยปีบางร้านเกินกว่า 100 ปี ยังคงความเด็ดที่ครองใจแฟนๆ ไว้ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย และไม่เพียงแต่ยังครองใจแฟนประจำเท่านั้น แต่ร้านเก่าแก่บางร้านยังสามารถเก็บคะแนนจากลูกค้ารุ่นใหม่ๆ ที่เป็นนักกินตัวยง และไม่ยอมพลาดความเด็ดของร้านในตำนานเหล่านี้ด้วย เรียกว่าวันเวลาจะผ่านไปนานขนาดไหน ก็ยังมีผู้คนโหยหารสชาติอาหารเดิม และยังอร่อยจนอยู่มาได้เป็นร้อยปี ไปชมกันครับ

 

 

ร้านเป็ดย่าง100ปีบางรักเป็ดย่างประจักษ์

ตรงข้ามโรบินสัน บางรักเป็ดย่างในตำนาน 111 ปี เปิดปี 1909 ร้านที่ได้รางวัลมามากมาย เป็ดย่างชื่อดัง บะหมี่เกี๊ยวและอาหารตามสั่งข้าวเฉโป 80 บาท ข้าวเฉโป หรือข้าวรวมมิตรทุกอย่าง 5 เซียนข้าวหน้าเป็ด หมูแดง หมูกรอบ กุนเชียง ขาหมูเย็นข้าวเฉโปทั่วไปไม่มีขาหมูเย็น แต่ที่นี่เด็ดมีครบเป็ดย่างหนังกรอบ หอมกลิ่นย่าง เป็ดเนื้อนุ่มหมูกรอบมีความCrispy หมูแดงย่างไฟหอมกลิ่นถ่านกุนเชียงดีงาม ขาหมูเย็นอร่อย ไม่ได้กินนานน้ำราดเป็ดย่างดี เหยาะซีอิ้วดำฟินเกี๊ยวกุ้งน้ำใส่เป็ดย่าง เนื้อปู 100 บาทเกี๊ยวกุ้งเป็นตัวเน้นๆ เป็ดย่างหนังกรอบและเนื้อปูโรยอยู่เต็มชาม ปูลอยฟ่องน้ำซุปหวานหอมอร่อย ชอบเป็ดย่าง เป็นอีกร้านที่ต้องชิม

 

 

ปั้นลี่เบเกอรี่

“ปั้นลี่เบเกอรี่” เป็นร้านเบเกอรี่ที่มีชื่อเสียงมานานกว่า 70 ปี เปิดขายกันมาตั้งแต่รุ่นคุณย่า จนตอนนี้ตกทอดมาถึงรุ่นที่ 4 ก็ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของเบเกอรี่สไตล์โฮมเมด ที่จะทำเบเกอรี่แบบสดใหม่ทุกวัน และเบเกอรี่ของที่ร้านนี้จะไม่มีการใส่วัตถุกันเสีย ยังคงไว้ซึ่งคุณภาพและรสชาติของเบเกอรี่ที่มีความอร่อยชวนชิม

 

 

มิตรโกหย่วน

ร้านนี้ตั้งอยู่ที่เสาชิงช้า ตั้งอยู่บนถนนดินสอ (ตรงข้ามศาลาว่าการกทม.)ร้านอาหารตามสั่งบรรยากาศเก่าแต่รสชาติอาหารสุดเก๋า อิ่มได้ในราคาหลักสิบมีอาหารที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเมนูไทยหรือจีน แถมได้เร็วไม่ต้องรอนาน “สตูลิ้นวัว” เมนูเด็ดที่ใส่ใจในการปรุง ลิ้นวัวเคี่ยวกับซอสมะเขือเทศจนซึมเข้าเนื้อจนได้ที่ เสิร์ฟคุ้มราคาเบา เสียงเลื่องลือชื่อกระฉ่อนไกลจนนิชาต้องตามมาพิสูจน์กันถึงที่ “มิตรโกหย่วน” ร้านอาหารอิ่มคุ้มได้ในราคาสบายกระเป๋า ส่งมาจนล้นโต๊ะ แต่จ่ายไม่ถึงพัน แถมร้านนี้เขายังเป็นร้านอาหารตามสั่งเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 พ่วงด้วยรางวัลการันตีมากมาย

 

 

หมี่กรอบจีนหลี

หมี่กรอบ ร.5 ร้านนี้สืบทอดมากว่า 4 ชั่วอายุคน หรือกว่า 130 ปีแล้ว อยู่ตรงท่าน้ำตลาดพลู อาหารเด่นของที่นี่คงหนีไม่พ้น หมี่กรอบจีนหลี ทางร้านจะค่อยๆ ผัดไปเรื่อยๆ จานนึงใช้เวลาเกือบ 10 นาทีในการผัดให้งวด และกรอบครับ รสชาติดีเลย มีเปรี้ยวๆ จากส้มซ่าให้ตัดรสหวานจากน้ำตาลปึกได้ดีเลย ผัดใส่กุ้ง ไข่ไก่ ซีอิ้วขาว มะนาว ทานกับผักชี กระเทียมโทนสับ ถั่วงอก และใบกุ้ยช่าย

 

 

โภชน์สภาคาร (กุ๊กสมเด็จ)

ร้านนี้ตั้งอยู๋ที่ ถ.ตะนาว เสาชิงช้า พระนคร เป็นร้านอาหารแบบฉบับไทยแท้ที่มีความกลมกล่อมครบรสจากในรั้วในวัง และได้ถ่ายทอดกรรมวิธีการทำส่งต่อมาจากรุ่นสู่รุ่น จนปัจจุบันดำเนินกิจการมาถึงรุ่นที่ 4 แล้ว และได้ คุณนัทธมน หรือป้าเล็ก มานั่งแท่นปรุงอาหารตามสูตรดั้งเดิมให้คนรุ่นหลังได้ทานกัน เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาหารไทยชาววังให้คงอยู่สืบต่อไปเมนูที่พลาดไม่ได้เลยมาแล้วต้องสั่งคือ หมี่กรอบ เข้มข้นครบเครื่องสามรส ด้วยส่วนผสมทั้งส้มซ่า น้ำมะขามเปียก ใส่ผิวมะกรูดลงไปด้วย เพื่อตัดกลิ่น ให้ความหอม เวลาสั่งจะผัดใหม่ทุกจาน อีกเมนูทานง่าย หลายคนชอบ พงศ์วารีทีละคำ สิ่งสำคัญคือการเลือกเนื้อปลากระพงที่สดใหม่ นำมาแล่เป็นชิ้นพอดีคำ ก่อนนำไปชุบแป้งทอดให้กรอบ วางหน้าด้วยผักคะน้าหั่นซอยทอด ทานกับสลัดครีมมะนาว รสชาติเปรี้ยวกำลังดี

 

 

ก๋วยเตี๋ยวหมูศรีย่าน

ร้านนี้ตั้งอยู่ที่ ถนน นครไชยศรี ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูเจ้าเก่าแก่ของศรีย่านที่เคยทานตั้งแต่เด็กๆ ตัวร้านยังคงความเป็นเอกลักษณ์แบบดั้งเดิม ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ใส่เครื่องหลายอย่าง จุดที่เด่นของร้านคือ ลูกรอกลวกและหนังปลาทอดกรอบ สามารถสั่งมาทานแยกต่างหากได้ ลูกรอกจานเล็กสุดราคา 40 บาท หมูสะเต๊ะร้านนี้ขึ้นชื่อเช่นกัน ก๋วยเตี๋ยวแห้งของร้านนี้ จะปรุงมาให้เสร็จ เป็นแบบน้ำขลุกขลิก ผักที่ใส่จะมีกะหล่ำปลีกับถั่วงอก เนื้อหมูแดงค่อนข้างแห้งเกิน เนื้อออกแข็งเล็กน้อย เครื่องอย่างอื่นก็รสชาติมาตรฐาน จุดเด่นของร้านน่าจะอยู่ที่การปรุงก๋วยเตี๋ยว ปรุงมาแบบที่ไม่ต้องเติมเครื่องปรุงเพิ่ม ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ควรทานที่ร้านเท่านั้น

 

 

ทิพ หอยทอดภูเขาไฟ

ร้านนี้อยู่ตรง ซอย เจริญกรุง 50เป็นตึกติดถ.ข้างๆโรบินสัน  หนึ่งในร้านหอยทอดที่ต้องติดอันดับ top ten ร้านหอยทอดที่รสชาติดีของเมืองกรุงก็ต้องเป็นร้านทิพหอยทอดภูเขาไฟร้านนี้เมนูที่จะทานเป็นประจำก็คือออลั่ว ที่มีส่วนผสมของแป้งกรอบกรอบและราดหอยนางรมที่ทำเป็นออส่วนมาด้านบน น้ำจิ้มของร้านนี้จะดูใสๆออกรสเปรี้ยวหวานบางๆแต่ก็เข้ากับตัวหอยทอดได้อย่างดี โต๊ะมีไม่เยอะไม่เกิน 5โต๊ะ จุดเด่นคือแป้งบางกรอบ หอยให้เยอะ และราคาไม่สูงมาก กินง่าย

 

 

ภัตตาคารพูลสิน

ภัตตาคารพูลสิน เป็นภัตตาคารอาหารจีนที่ตั้งอยู่ข้างวัดตรีทศเทพ หัวมุมแยกวิสุทธิกษัตริย์ ตัวร้านกว้างขวางสามารถรองรับลูกค้าได้จำนวนมาก ให้เลือกนั่งได้ทั้งในห้องแอร์หรือโซนพัดลมที่อากาศถ่ายเทสะดวก อาหารขึ้นชื่อของที่นี่ที่ใครไปก็ต้องสั่ง หรือบางคนต้องสั่งเดลิเวอรี่จนออเดอร์ล้น คือ เป็ดย่าง เป็ดย่างเนื้อนุ่มหนังกรอบที่รสชาติแสนจะถูกใจ การันตีความอร่อยจากจำนวนลูกค้า และยังมีอีกหลากหลายเมนู อาทิ ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ไก่ชิ้นพอดีคำผัดกับเม็ดมะม่วงและพริกแห้ง ปรุงรสเข้มข้น และ หน่อไม้ฝรั่งผัดกุ้ง  หน่อไม้ฝรั่งสดกรอบพร้อมกุ้งที่ให้มาแบบไม่มีหวง  และที่สำคัญราคาไม่แพงเริ่มจากหลักสิบเท่านั้นเอง

 

 

ออน ล็อก หยุ่น

ร้าน ออน ล๊อก หยุ่น สามารถเดินทางมาที่ร้านด้วย MRT สถานีสามยอด แล้วเดินมาไม่นานก็จะเจอกับ ร้านกาแฟที่โบราณเก่าแก่ แต่ยังคงไว้ซึ่งเสน่ห์ และความเก๋า สะท้อนความคลาสสิคในคนรุ่นหลังได้สัมผัส ยืนหยัดมีเสน่ห์ สุดคลาสสิกตั้งร้านมาได้นานกว่า 80 ปี จวบจนถึงปัจจุบัน  แต่ก่อนร้าน ออน ล๊อก หยุ่น โดยมากจะมีเฉพาะลูกค้าที่อายุ 40 ปีขึ้นแวะเวียนมา แต่ทุกวันนี้กลับมีกลุ่มลูกค้าทั้งวัยนักศึกษา วัยนักเรียน และชาวต่างชาติให้ความสนใจร้านสไตล์ย้อนยุค ด้วยเมนูอาหาร เครื่องดื่ม ของหวาน ที่เป็นสูตรโบราณแท้ๆ ที่ชนะใจทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่ และต่างชาติ ให้หลงใหล และได้ซึมซับความเป็นไทยในสมัยเก่ามากขึ้น  อาหารขึ้นชื่อของที่นี่ก็คือ บรรดาขนมปังหน้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สังขยา ขนมปังชุบไข่ หรือแยมก็มี เมนูขนมปังของที่นี้ถือว่าเยอะมากๆ ส่วนเมนูเครื่องดื่มมีทั้งร้อน-เย็นอย่าง ชาจีน, ไมโล, กาแฟ และอย่างสุดท้ายที่พลาดไม่ได้คือ มะละกอสุก ที่นี่เค้าเลือกมะละกอมาดีมากๆ ใครที่มากินเป็นต้องสั่งทุกโต๊ะ

 

 

อุดมโภชนา

อุดมโภชนา (แพร่งภูธร) ร้านที่เปิดมา 80 กว่าปีแล้ว ขายอาหารจานเดียว ทานง่ายๆ อย่างข้าวหมูแดงหมูกรอบ ข้าวแกงกระหรี่หมู/เนื้อ ข้าวสตูว์เอ็นเนื้อ ปอเปี๊ยะสด อีกเมนูที่ต้องทานคือ ข้าวแกงกระหรี่หมู/เนื้อ ที่ร้านจะตำเครื่องแกงเอง เครื่องเทศไม่จัด ไม่แรง สไตล์จีนโบราณ จะกลิ่นไม่เหมือนแกงกระหรี่ทางฝั่งอินเดีย ใส่มันเทศ เคี่ยวหมู และเนื้อจนเปื่่อย นุ่ม มีเผ็ดบางๆ เด็กๆ ก็ทานได้

 

 

ก.พานิช

ก.พานิช ร้านข้าวเหนียวมะม่วงเจ้าเก่าแก่มีชื่อในย่านพระนครเมืองเก่า เปิดมาตั้งแต่ พ.ศ.2475 เท่าที่อ่านๆมาคือตอนแรกเดิมทีร้านเค้าขายขนมไทยหลายอย่าง มีเมนูเด็ดที่ลูกค้าชอบติดใจมากสุดคือ #ข้าวเหนียวมะม่วง หลังจากนั้นทางร้านก็เน้นทำเมนูนี้ขายเป็นหลัก เป็นสูตรดั้งเดิมที่สืบทอดเคล็ดลับการทำมาจากบรรพบุรุษซึ่งเป็นช่างเครื่องในวัง ใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูจากเชียงราย และส่วนผสมในการมูนข้าวเหนียวตามสูตรโบราณ นอกเหนือจากเมนูข้าวเหนียวมูนกับมะม่วงสุกที่เป็นจุดขายของร้านแล้ว ก็มีข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียนด้วย และก็ข้าวเหนียวหน้าสังขยา ข้าวเหนียวตัด ตักแบ่งขายใส่กล่องวางในตู้โชว์หน้าร้าน สำหรับการเดินทางมาร้านนี้ ร้านตั้งอยู่ริมถนนตะนาว เลยสามแยกศาลเจ้าพ่อเสือไปทางสี่กั๊กเสาชิงช้า จุดสังเกตคือร้านอยู่ตรงข้ามเยื้องๆกับซอยแพร่งภูธร

 

 

โจ๊กปริ๊นซ์บางรัก

“โจ๊กปริ๊นซ์บางรัก” ก็ถือเป็นอีกตำนานร้านอร่อย เพราะร้านนี้เขาเปิดขายมา 60 กว่าปีแล้ว เมนูอร่อยของร้านก็คือโจ๊ก ซึ่งเป็นโจ๊กสูตรโบราณสไตล์จีนกวางตุ้ง เปิดขายมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ มารุ่นปัจจุบันที่ถือเป็นรุ่นที่ 2 ร้านตั้งอยู่ในซอยเล็กๆ ริมถนนเจริญกรุง มีโต๊ะเก้าอี้เรียงเป็นแถวให้ลูกค้าสามารถนั่งกินโจ๊กร้อนๆ ส่งกลิ่นหอมยั่วยวนน้ำลายหลายๆ คน และก็มีลูกค้าจำนวนไม่น้อยยืนรออยู่หน้าร้านเพื่อซื้อโจ๊กกลับไปกินที่บ้าน เรียกว่าแม่ค้าตักโจ๊กมือเป็นระวิงไม่วางมือ โจ๊กของร้านนี้ จะใช้ปลายข้าวหอมมะลิมาต้มเป็นโจ๊ก ส่วนเนื้อหมูจะใช้สะโพกหมูอย่างดี นำมาบดละเอียดแล้วปรุงรส ปั้นเป็นก้อน แล้วใส่ลงไปในโจ๊ก ต้มไปจนหมูสุก ทำให้ได้เนื้อโจ๊กที่หอมหวาน ส่วนเครื่องเคราที่มีให้เลือกใส่ในโจ๊กก็มีทั้ง หมูสับ ตับ เซี่ยงจี้ กระเพาะ และไส้ ซึ่งเครื่องในของที่ร้านก็จะล้างทำความสะอาดอย่างดี ก่อนจะลวกให้สุก เครื่องต่างๆ ลูกค้าสามารถเลือกใส่ได้ตามชอบ แล้วก็มี ปาท่องโก๋ ให้กินคู่กันด้วย

 

 

ฮั่วเซ่งฮง เจริญกรุง 14

ร้านนี้มีหลายสาขา แต่สาขานี้จะเป็นราคาดั่งเดิม และราคาอาหารจะถูกกว่าสาขาอื่น อาหารจีนจะมีแบบสั่งเป็นชุด สำหรับ3-4คน ราคาไม่แพง ติ่มซำอร่อยขึ้นชื่อ แนะนำเมนูที่ไปแล้วต้องสั่ง คือ คือซาลาเปาลาวา รสชาติอร่อย หอม เข้มข้น ให้ไส้เยอะมากๆ บริเวณหน้าร้านจะเห็นตู้โชว์หูฉลามไซส์ต่างๆ และพ่อครัวกำลัง บะหมี่ สับเป็ด นึ่งติ่มซำ ปรุงหูฉลาม พร้อมครัวร้อนที่ทำโชว์ฝีมืออยู่ด้านหน้า ให้ส่งกลิ่นยั่วน้ำลายเวลาเดินผ่านเมนูแนะนำ คือ บรรดาติ่มซำนั่นเอง

 

 

ห่านท่าดินแดง ฉั่วคิมหลี ลาดพร้าว

ร้านห่านท่าดินแดง ด้านหน้าร้านสังเกตง่าย มีภาษาจีนกำกับ ทำให้ได้กลิ่นอายของอาหารจีนแบบชัดเจน ในร้านสะอาดสะอ้าน ตั้งอยู่ปากซอยลาดพร้าว 35/1  เมนูแนะนำของร้านนี้ก็แน่นอนว่า ต้องเป็น ห่านพะโล้ ยิ่งได้ทานกับข้าวสวยร้อนๆ เรียกได้ว่าสุดยอดจริงๆ
ส่วนของเนื้อห่านพะโล้สไลด์มาชิ้นบางเ่ท่ากันดูน่าทาน จานใหญ่ น้ำพะโล้หอมเครื่องเทศกำลังดี มีรสของเค็มมีหวานปนนิดๆ เนื้อห่านนุ่ม ไม่เหนียว หนังอร่อย ไม่มันจนเลี่ยน มีน้ำจิ้มเปรี้ยวๆ เผ็ดๆ มาเสิร์ฟคู่กัน ที่สำคัญราคาไม่แพง ใครที่ไม่สะดวกไปทานที่ร้านก็มีบริการ Delivery ด้วย

 

เป็นไงกันบ้างครับกับร้านอาหารเก่าแก่ที่นักเดินทางผู้ไร้ขาแนะนำแต่ละร้าน บอกได้เลยว่าแค่เห็นภาพน้ำลายนี่สอเลยทีเดียว ไม่ว่าจะอาหารจีน อาหารไทย อาหารเหลา อาหารเช้า ใครชอบแบบไหนเลือกทานได้เลยครับ อย่าลืมโทรเช็คข้อมูลหรือหาข้อมูลร้านเพิ่มเติมก่อนเดินทางด้วยนะครับ