แฮกเกอร์พบ Emulator สำหรับเล่นเกม PlayStation “ของแท้” ถูกซ่อนในเครื่อง PS4

ถึงแม้จะออกรุ่นใหม่มา แต่หลายๆคนก็ยังโหยหาเวอร์ชั่นเก่าๆ หรือเกมเก่าๆ กับเจ้า PlayStation4 เกมเมอร์หลายคนน่าจะทราบกันอยู่แล้วว่า PlayStation 4 ไม่มีระบบ backward compatibility ที่สามารถนำแผ่นเกม PlayStation 3 หรือยุคก่อนหน้ามาเล่นผ่านเครื่อง PS4 ได้ แต่ล่าสุด มีแฮกเกอร์ค้นพบว่าในเครื่อง PS4 มีการซ่อนซอฟต์แวร์ Emulator สำหรับเล่นเกมของ PlayStation พร้อมระบุว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวได้พัฒนาโดย Sony อย่างเป็นทางการ

 

Lance McDonald แฮกเกอร์ผู้เคยเปิดโปงความลับในเกม P.T. ระบุว่าเขาได้พบ Emulator สำหรับเล่นเกม PSOne หลังจาก PS4 มีการเปิดเฟิร์มแวร์เวอร์ชันใหม่ ซึ่งเขาลองเจาะข้อมูลฮาร์ดแวร์ จนพบซอฟต์แวร์ดังกล่าว และปลดล็อกมาใช้งานได้ในที่สุด

นอกจากนี้ Lance ระบุเพิ่มเติมว่า Emulator ใน PS4 Pro จะสามารถรันเกม PS1 ด้วยภาพความละเอียดคมชัดแบบ 4K รวมถึงได้ทดสอบด้วยการรันเกม PSOne เช่น Medievil, Silent Hill และ Spyro the Dragon ซึ่งมีผลลัพธ์ว่าเกมบางเกมยังประสบปัญหาด้านประสิทธิภาพ และโปรแกรมอยู่สภาพยังไม่พร้อมใช้งาน เช่นโมเดลตัวละครเห็น Hitbox หรือภาพในเกมช้าจนผิดปกติ เป็นต้น

เกมเมอร์บางคนจึงสันนิษฐานว่า PlayStation 4 อาจจะเคยมีแผนสร้างระบบ backward compatibility แต่เนื่องจากพบปัญหาบั๊กมากมายจึงตัดสินใจยกเลิกการพัฒนาระบบระหว่างการผลิต PS4 ในที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม ก็ถือว่าเป็นเรื่องน่าแปลกใจมาก ๆ ที่ PS4 มีซอฟต์แวร์ Emulator ถูกซ่อนไว้ไม่ให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้

โดยเหล่าเกมเมอร์ต่างออกมาเรียกร้องให้มีการนำเกมของ PlayStation 1,2,3 เล่นในเครื่อง Ps4ได้ เสียที เพราะโหยหากลิ่นอายเก่าๆ เกมเก่าๆ ที่พวกเค้าเหล่านั้นเคยเล่น ก็ต้องติดตามต่อไปว่าจะมีการเพิ่มซอฟท์แวร์ตัวนี้เข้าไปอย่างเป็นทางการหรือไม่