Death Stranding ลง PC วันแรก กับภาพแบบ 4k จากเกมคุณภาพระดับงานหนัง

ปล่อยให้แฟนๆเฝ้ารอมาเนิ่นนาน ในที่สุดก็ลง PC เสียทีกับเกมดังที่ทุกคนรอคอย Death Stranding เกมคุณภาพจาก Hideo Kojima สุดยอดนักสร้างเกมในตำนาน ที่คนในวงการต่างกล่าวขานว่าเขาคือ “เทพ” โดยหลังจากเปิดให้เล่นบน Console มาก่อน และได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม การลงมา PC ก็เป็นเรื่องน่ายินดี กับทั้งคนที่ไม่ได้เล่นบน PS4 ที่จะได้เล่นเกมนี้สักที และแฟนเกมที่แม้จะได้เล่นเกมบน PS4 ไปแล้ว แต่การที่เกมสามารถเล่นบน PC ได้ก็ยิ่งทำให้เกมขยายศักยภาพ มีอะไรหลายอย่างสามารถทำได้มากขึ้น

เรื่องสำคัญอย่างแรกที่เกมเมอร์ต่างอยากเห็นก็คือ การที่เราจะได้ใช้เครื่องแรงๆ อย่าง PC มาเล่นเกม เพื่อที่จะแสดงแสดงศักยภาพความสวยงามและความลื่นไหลของเกมนี้ออกมาอย่างเต็มที่ ซึ่งหลังจากเกมเปิดตัวไป ก็ได้เกมเมอร์และสื่อต่างๆ มากมายทำคลิปออกมาให้ดูกัน และก็เป็นอย่างที่ทุกคนคาดหวัง ก็คือภาพออกมาดูสวยงามและลื่นไหล สมกับเป็นเกมระดับ AAA จริง

แม้ว่าช่วงวันแรกที่เกมเปิดตัวออกมา อาจจะมีปัญหาเรื่องบั๊กการแสดงผลในการเล่นเล็กน้อย แต่ล่าสุดหลัง NVIDIA อัพเดตไดร์เวอร์ตัวใหม่ออกมาปัญหาดังกล่าวก็หายไป แต่ก็ไม่ใช่แค่เพราะมีเครื่องแรงๆ มาประมวลผลเกมอย่างเดียวที่ทำให้การเล่นบน PC ของเกมนี้ภาพสวยขึ้น เพราะรอบนี้ทาง Death Stranding ก็ได้มีการทำงานร่วมกับ NVIDIA ในการใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า DLSS 2.0 มาช่วยให้เกมมีความลื่นไหลมากขึ้นด้วย

เทคโนโลยี DLSS คือการใช้เทคโนโลยีเกี่ยวกับ AI ในการ์ดจอ มาช่วยประมวลผลในการลบเหลี่ยมและรอยหยักของภาพที่เกิดขึ้นในเกม พอมี AI เข้ามาช่วยลบรอยหยักและจัดการเรื่องความชัด การ์ดจอเลยก็สามารถใช้ศักยภาพของตัวเองในการแสดงผลภาพได้มากขึ้น โดยทาง NVIDIA นั้นได้ทำคลิปพิเศษออกมา เพื่อโปรโมตการใช้ DLSS เข้าไปในตัวเกมด้วย

ความสวยงามของกราฟิกนั้นจริง ๆ ก็แทบแยกไม่ออกมากนักระหว่างภาพที่รันบนพีซี กับบน PS4 หรือ PS4 Pro นอกไปจากเฟรมเรตที่ได้ไหลลื่นมากกว่าเพราะไม่ถูกจำกัดอยู่ที่ 30fps แล้ว จากที่ทำการเปรียบเทียบพื้นผิววัตถุ ต้นไม้ใบหญ้า โมเดลตัวละคร รวมถึงบรรยากาศฟ้าฝน การสะท้อนแสงของน้ำกับสิ่งมีชีวิตรูปของเหลว และอณูความตายสีดำที่ลอยคลุ้งอยู่ทั่วไปนั้น ก็ยังเห็นได้ชัดเจน ละเอียดและสวยงามไม่แพ้เดิมเลยทีเดียว นอกจากนั้นสำหรับใครที่ใช้การ์ดตระกูล RTX ของค่าย NVIDIA ก็ยังเพิ่มเทคโนโลยีเอไอช่วยประมวลผลลบรอยหยักเพิ่มความคมของภาพให้ภาพสวยนิ้งโดยไม่ต้องเพิ่มสเปกไปได้อีก ซึ่งเราจะกล่าวถึงอีกครั้งในส่วนของการแสดงผล

ซึ่งความยอดเยี่ยมของกราฟิกในเกมนี้นั้นก็ชัดแจ้งมาตั้งแต่เวอร์ชัน PS4 แล้ว ที่ต้องชมคงเป็นการคุมคุณภาพให้สูงบนสเปกอุปกรณ์ที่ไม่สูงเกินเหตุอย่างที่เกม AAA ใหม่ ๆ มาเรียกสถิติสเปกเครื่องแนะนำสูง ๆ อยู่บ่อยครั้งเสียมากกว่า

นอกเหนือจากประสิทธิภาพแล้ว อีกอย่างอยากที่น่าสนใจของการที่มี PC คือตัวเกมสามารถลอง Mod ซึ่งสามารถสร้างฟีลใหม่ๆ ให้กับการเล่นได้ เราอาจจะเปลี่ยนตัวละครเป็นพระเอกนางเอกจากเกมอื่น หรืออาจจะเปลี่ยนชุดเปลี่ยนสีสันในเกมให้ต่างไปจากเดิมก็ได้เช่นกัน

สำหรับการเล่นเวอร์ชั่น PC นั่น น่าเสียดายเราไม่สามารถเล่นร่วมกันกับผู้เล่นจาก PS4 ซึ่งเล่นไปก่อนหน้า 1 ปีได้ แต่สำหรับผู้เล่นที่ซื้อผ่าน Epic Store และ Steam ในเวอร์ชั่น PC แม้ว่าจะซื้อคนละที่กัน แต่ก็ยังสามารถเล่นด้วยกันได้อยู่ดี