ขลิบหนังหุ้มปลาย ดีอย่างไร?

การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย คืออะไร ดีอย่างไร แล้วหนุ่มๆ จำเป็นที่จะต้องขลิบหรือไม่ มาฟังความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญกันเลย

 

ไขข้อสงสัย ขลิบหนังหุ้มปลาย ดีอย่างไร?

 

การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย คือ การผ่าตัดเอาผิวหนังที่หุ้มปลายอวัยวะเพศชายออก ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ทำกันทั่วโลกสำหรับเด็กผู้ชายแรกเกิดและสามารถทำได้ทุกวัย โดยปกติแล้วเด็กผู้ชายแรกเกิดหนังหุ้มปลายจะยังปิดอยู่ แต่จะมีรูเล็กๆ เปิดให้สามารถปัสสาวะได้ เมื่อร่างกายเจริญเติบโตขึ้น จะสามารถรูดเปิดหนังหุ้มปลายได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือของคุณพ่อคุณแม่ในการช่วยหมั่นค่อยๆ พยายามรูดเปิด และทำความสะอาดทุกวัน ก็จะสามารถรูดเปิดพ้นส่วนหัวของอวัยวะเพศชายได้เองในที่สุด แต่ในบางรายที่หนังหุ้มปลายตีบมาก ทำให้ปัสสาวะลำบาก เด็กจะร้องเพราะเจ็บตอนปัสสาวะ จากการที่หนังหุ้มปลายโป่งพองตอนปัสสาวะ ทำให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะตามมาได้ ในกรณีนี้จำเป็นต้องขลิบหนังหุ้มปลายตั้งแต่วัยเด็ก

 

 

นายแพทย์ประภากร ก๋งอุบล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยศาสตร์ทางเดินปัสสาวะ ศูนย์ศัลกรรมทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลพระรามเก้า เล่าให้เราฟังว่า “การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย จะช่วยให้ความสุขระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ที่มากขึ้น จากการที่ไม่มีหนังหุ้มปิด ทำให้รับสัมผัสได้เต็มที่ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ทั้งยังช่วยแก้ปัญหาเรื่อง “หลั่งเร็ว” เพราะเชื่อว่า เมื่อหัวส่วนปลายอวัยวะเพศเปิด ก็จะเสียดสีกับสิ่งรอบๆ ตลอดเวลา ลดความไวต่อสัมผัส ลดความรู้สึก ทำให้หลั่งช้าลง

 

นอกจากนี้ การขลิบ อาจมีความจำเป็นทางการแพทย์ เช่น แก้ปัญหาหนังหุ้มปลายตีบตัน (phimosis) ซึ่งคือการรูดเปิดหนังหุ้มปลายไม่ได้ , ลดการเกิดหนังหุ้มปลายอักเสบ (balanitis) ที่มักเกิดจากการรูดเปิดล้างได้ไม่ดี หรือมีโรคเบาหวานร่วมด้วย หรือสำหรับบางรายอาจแนะนำให้มีการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเพื่อช่วยลดความเสี่ยงของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมไปถึง HIV แต่อย่างไรก็ตาม แนะนำใช้ถุงยางอนามัยเพราะเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด”

 

นอกจากนี้ ข้อดีของการขลิบหนังหุ้มปลาย “น้องชาย” ยังมีหลายประการจนน่าทึ่ง ทั้งลดความเสี่ยงของมะเร็งองคชาติ , ลดการติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะ ในกรณีที่หนังหุ้มปลายตีบแคบมากจนปัสสาวะลำบาก ซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อ , ง่ายต่อการทำความสะอาดอวัยวะเพศ ลดการหมักหมมของเชื้อโรคและกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ที่อาจทำให้มีปัญหากับคู่นอน , ป้องกันการเกิดหนังหุ้มปลายบีบรัด (paraphimosis) ที่มักพบหลังการมีเพศสัมพันธ์ หรือสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองแล้วรูดหนังหุ้มปลายกลับไปปิด ทำให้เกิดการบีบรัด  และมีอาการปวดบวมส่วนปลายของอวัยวะเพศ จนทำให้ต้องมาโรงพยาบาล , ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น เรื่องความสวยงามในการเปิดให้เห็นส่วนหัวอวัยวะเพศชาย นอกจากนี้ ยังตรงกับข้อกำหนดตามหลักศาสนาอิสลาม ที่เรียกว่า “การทำสุหนัต” อีกด้วย

 

นายแพทย์ประภากร ยังอธิบายถึงวิธีการรวมถึงการเตรียมตัวในการขลิบน้องชายต่อไปว่า “วิธีการดังกล่าว เป็นการผ่าตัดเล็ก ใช้วิธีการขลิบปลายหนังหุ้มอวัยวะเพศชายแบบชิดหัว เพื่อพยายามซ่อนรอยแผลเป็นให้ได้มากที่สุด โดยจะใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง และใช้เพียงแค่ฉีดยาชาเท่านั้น คนไข้จึงไม่ต้องงดน้ำ งดอาหารก่อนผ่าตัด แต่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องแจ้งแพทย์เรื่องโรคประจำตัว ยาประจำ หรือประวัติการแพ้ยา หลังผ่าตัดมักไม่มีการปวดแผลรุนแรง กรณีคนไข้ต้องลางาน จะใช้เวลาแค่ในวันผ่าตัดหรือไม่เกินสามวัน โดยเฉลี่ยในสัปดาห์แรกแผลจะเริ่มแห้ง สัปดาห์ที่ 2 แผลจะเริ่มตกสะเก็ด สัปดาห์ที่ 3 ไหมละลายหลุด ควรเริ่มมีเพศสัมพันธ์หลังผ่าตัด 3 – 4 สัปดาห์ ซึ่งแพทย์จะพิจารณาเป็นราย ๆไป เช่น ถ้ามีโรคเบาหวานหรือแผลติดเชื้อก็อาจใช้เวลานานขึ้น”

 

แม้การผ่าตัดขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย จะมีข้อดีเป็นส่วนมาก และสามารถทำได้ทุกช่วงอายุ คือ ตั้งแต่เด็กแรกเกิดไปจนถึงวัยสูงอายุ แต่หากเป็นเด็กเล็กมากๆ จะต้องทำโดยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและทำในโรงพยาบาลที่มีความพร้อม เพื่อลดความเสี่ยงหรือภาวะแทรกซ้อน

 
 
 
 
 

ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168