ยาคุมกำเนิดผู้ชาย ทางเลือกใหม่ เลิกกินไม่กระทบฮอร์โมน ร่างกายกลับสู่ภาวะปกติได้ ไม่เป็นหมัน

นักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐฯ ค้นพบ ยาเม็ดคุมกำเนิดของเพศชาย ขึ้น โดยการทดลองใช้แคปซูลแบบทาน เพื่อยับยั้งฮอร์โมนการเจริญพันธุ์ในเพศชาย มีผลวิจัยมาแล้วว่ามีประสิทธิภาพในหนูทดลองมากถึง 99% ยาคุมผู้ชายเป็นยังไง มีวิธีการทำงานแบบไหน เรามาหาคำตอบกัน

 

 

แคปซูลตัวนี้ เป็นยาเม็ดชนิดใหม่ที่มีชื่อว่า “Dimethandrolone Undecanoate (DMAU)” ตัวยาสามารถช่วยลดระดับฮอร์โมนเพศชายที่จำเป็นต่อการผลิตอสุจิได้

ด้วยการควบคุมระดับฮอร์โมนที่มีชื่อว่า “ฮอร์โมนลูทีนนิ่งซิง (Luteinizing) และฮอร์โมนกระตุ้นรูขุมขน” สองตัวนี้จะช่วยหยุดอัณฑะจากการสร้าง “ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน และสเปิร์ม” ทำให้มีผลต่อการคุมกำเนิดในเพศชาย

ทางนักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐฯ ให้ข้อมูลในการวิจัยไว้ว่า จากที่ทดสอบกับกลุ่มเพศชายในวัยเจริญพันธุ์รวม 83 คน โดยการใช้ยาที่ลดระดับฮอร์โมนที่จำเป็นต่อการผลิตอสุจิ หลังการทดลองเป็นเวลา 1 เดือน พบว่า ทุกคนไม่ได้มีอาการข้างเคียงใดๆ จากการใช้ยาที่ทำให้ฮอร์โมนผลิตอสุจิลดลง

“เมื่อการทานยาสิ้นสุดลง ร่างกายของผู้ชายก็จะกลับไปผลิตฮอร์โมนการสืบพันธุ์ได้เหมือนเดิม และภาวะเจริญพันธุ์ก็จะกลับมาเป็นปกติ”

โดยที่ตัวยา DMAU นั้น สามารถแทรกซึมเข้าในเลือดได้ในปริมาณน้อย จึงทำให้การผลิตอสุจิกลับคืนสู่ภาวะปกติได้ รวมถึงตัวยาที่ค้นพบยังไม่มีผลต่อการทำงานของตับ แต่อาจมีผลข้างเคียงบ้าง คือ ทำให้น้ำหนักลดลงเล็กน้อย และค่าคอเรสเตอรอลอาจลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

 

ยาคุมกำเนิดผู้ชายมีประสิทธิภาพยังไง

การทดลองเกิดขึ้นที่สถาบัน Md Abdullah al Noman ณ มหาวิทยาลัยมินนิโซตา ในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา โดยนักวิจัยได้ให้ยาโมเลกุลชื่อ YCT529 แก่หนูเพศผู้ทุกวันในช่วง 4 สัปดาห์ และพบว่าจำนวนอสุจิของพวกมันลดลง และระหว่าง 4-6 สัปดาห์ หลังจากที่หนูหยุดรับการรักษา พวกมันสามารถสืบพันธุ์ได้ตามปกติอีกครั้งโดยไม่มีผลข้างเคียง ซึ่งหลักการทำงานของยานี้คือตัวยาจะเข้าไปยับยั้งโปรตีนที่เรียกว่าตัวรับกรดเรติโนอิกอัลฟา (RAR-α) การยับยั้งโปรตีนนี้จะบล็อกผลกระทบของกรดเรติโนอิก ซึ่งเป็นอนุพันธ์ของวิตามินเอที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเซลล์และการสร้างสเปิร์ม ทั้งนี้ ตัวยาจะไม่ใช้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน หรือฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น มีอาการซึมเศร้า และผลข้างเคียงอื่น ๆ

 

แต่อย่างไรก็ตาม วิธีการคุมกำเนิดนี้เพิ่งได้รับอนุญาตให้ได้ทดลองกับคน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทำการทดลองในช่วงครึ่งปีหลังนี้ เนื่องจากโครโมโซมในสัตว์กับคนยังมีจุดที่แตกต่างกัน แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพกับหนูถึง 99 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ต้องพิจารณาสารประกอบอื่น ๆ ในตัวยาด้วยว่าจะสามารถเข้ากันได้ดีกับร่างกายมนุษย์หรือเปล่า

 


 

        

ขอบคุณ ผู้จัดการออนไลน์/kapook.com

 

ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168