ไส้เลื่อนลงอัณฑะ

ปัญหากวนใจที่ทำให้คุณผู้ชายหลายคนต้องปวดหัวอยู่บ่อยๆ กับอาการไส้เลื่อนลงอัณฑะ นิยมเป็นในผู้ชายที่อายุมากกว่า 40 ปี เนื่องจากร่างกายเริ่มมีการทำงานของระบบอวัยวะบางอย่างผิดปกติและกล้ามเนื้ออ่อนแรงลง โอกาสที่จะเกิดไส้เลื่อนในวัยหนุ่มก็มีบ้างเช่นกัน โดยส่วนใหญ่จะขึ้นกับกิจกรรมที่ต้องเน้นใช้กล้ามเนื้อช่วงท้อง เช่น การเข้ายิม ออกกำลังกายหนักๆ หรือกิจกรรมแอดเวนเจอร์ต่างๆ เป็นต้น ดังนั้นเรามาเจาะลึกถึงสาเหตุของการเกิดและอาการของโรคไส้เลื่อนลงอัณฑะกันให้มากขึ้น เพื่อป้องกันและลดความรุนแรงกันดีกว่า

สาเหตุของโรคไส้เลื่อนลงอัณฑะ

การเป็นไส้เลื่อน เกิดจากมีอวัยวะภายในบางส่วน เคลื่อนตัวจากตำแหน่งเดิม ผ่านช่องโหว่งหรือดันผ่านกล้ามเนื้อไปยังตำแหน่งใหม่ แต่ยังถูกห่อหุ้มด้วยเยื้อหุ้มเดิมของอวัยวะนั้นๆ ซึ่งเกิดจากการออกแรงยกของหนักเป็นประจำ คนที่มีน้ำหนักตัวอ้วนมากๆ มีอาการท้องผูกเรื้อรัง หรือในวัยเด็ก ช่องผ่านอัณฑะไม่ปิดตัว ทำให้มีช่องโหว่มากพอที่ลำไส้จะเคลื่อนตัวเข้าไปได้

อาการที่ปรากฏเด่นชัด

สิ่งแรกที่เราสามารถสังเกตเห็นได้ชัด คือ มีก้อนบวมออกมาบริเวณขาหนีบ ซึ่งในบางคนสามารถดันให้ยุบลงได้ แต่หายไปเพียงชั่วคราวเท่านั้น เมื่ออกแรงเดิน นอน หรือทำกิจกรรมอื่นๆ ก็กลับมาบวมได้เช่นเดิม อาจมีอาการปวดและเจ็บร่วมด้วย โรคนี้ไม่ควรปล่อยไว้นาน เพราะจะส่งผลต่ออวัยวะส่วนอื่นๆ ด้วย

 

วิธีการรักษาโรคไส้เลื่อนลงอัณฑะ

ในปัจจุบันเทคโนลีการรักษาของเราก้าวหน้าไปมาก การผ่าตัดจึงทำได้รวดเร็วและง่ายขึ้น โดยแพทย์จะทำการเย็บปิดช่องโหว่ ซึ่งอาจใช้วัสดุเสริมเข้ามาช่วยในการย้ายลำไส้ให้กับคืนตำแน่งเดิม เมื่อผ่าตัดเสร็จก็สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติเหมือนเดิม

วิธีการป้องกัน ไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำอีก

การเป็นไส้เลื่อนสามารถเกิดซ้ำได้ ดังนั้นหลังการผ่าตัดควรพักฟื้นให้หายดี ไม่ยกของหนัก และงดการออกกำลังกายทุกชนิดเพราะอาจจะไปกระทบกระเทือนแผลได้ ไม่ควรเบ่งอุจารระหรือปัสสาวะแรงเกินไป รวมถึงควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้เกินมาตรฐาน เพียงเท่านี้ก็ช่วยป้องกันการเกิดไส้เลื่อนได้

อย่างไรก็ตาม ใครที่กำลังมีอาการหรือสงสัยว่าตัวเองจะเป็นโรคชนิดนี้ ควรรีบพบแพทย์และตรวจร่างกายให้ละเอียด หากเป็นจะได้รักษาทันเวลา ไม่ควรทีจะปล่อยไว้ เพราะจะส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวและบุคคลิกภาพโดยรวม และก้อนที่บวมออกมานั้น เชื่อได้เลยว่าเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก โรคนี้ตรวจเจอเร็ว รักษาเร็ว สุขภาพกลับมาเป็นปกติได้เร็วเช่นกัน 

ขอบคุณผู้สนับสนุนเนื้อหา : jav2c


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88