เปิดตัว Leica Q2 Monochrom กล้องคอมแพคฟูลเฟรม ถ่ายได้แต่ภาพขาวดำ โดนใจช่างภาพแนวสตรีตอย่างแน่นอน

ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ Leica Q2 Monochrom (ไลก้า คิว2 โมโนโครม) เป็นกล้องดิจิทัลคอมแพคที่มาพร้อมกับเซนเซอร์ฟูลเฟรมที่พัฒนาขึ้นใหม่ความละเอียด 47.3MP โดยกล้องรุ่นนี้ถูกออกแบบให้สามารถถ่ายได้เพียงแค่ภาพนิ่งและวิดีโอในรูปแบบขาวดำเท่านั้น

มาพร้อมกับเลนส์ไพรม์ที่ไม่สามารถเปลี่ยนระยะ ซูมเข้า-ซูมออกได้ หรือที่หลายคนนิยมเรียกว่า “เลนส์ฟิกซ์” Leica Summilux ความยาวโฟกัส 28 มม. ƒ/1.7  ASPH (aspherical) สามารถบันทึกภาพนิ่งและวิดีโอระดับ 4K  ได้อย่างสวยสดงดงามที่ 3840 x 2160 พิกเซล ด้วยเฟรมเรท 30 หรือ 24 fps (ความเร็วในการบันทึกภาพในหนึ่งวินาที) หรือในรูปแบบ Full HD ด้วยเฟรมเรท 120, 60, 30 หรือ 24 fps  ส่วนการ crop ภาพด้วยซอฟต์แวร์ แน่นอนว่า ต้องสูญเสียความละเอียดไปบ้าง แต่ก็อาจไม่ใช่ปัญหาสักเท่าไหร่ เพราะ Leica Q2 Monochrom มีความละเอียดสูงถึง 47.3MP เลยทีเดียว 

 Leica Q2 Monochrom มีโมดูล Wi-Fi ในตัวที่จะทำงานร่วมกับแอพ Leica FOTOS เพื่อให้แชร์ผลงานทางโซเชียลมีเดียได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถปรับเปลี่ยนการตั้งค่าหลายอย่างของกล้องจากบนสมาร์ทโฟนได้ทันที หรือแม้แต่ควบคุมการลั่นชัตเตอร์ของ Leica Q2 Monochrom จากระยะไกลโดยที่กล้องจะเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนอยู่ตลอดเวลาผ่าน Bluetooth LE (Low Energy) ทั้งยังสามารถดัน ISO ได้สูงสุดถึง 100,000 เพิ่มขึ้น 2 เท่า หากเทียบกับ Leica Q2 รุ่นธรรมดา

Leica Q2 Monochrom  มีจุดต่างจาก Q2  เพียงจุดเดียว คือ ไม่มีจุดแดง ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Leica  ใช้วัสดุแบบเดียวกัน คือแม็กนีเซียมอัลลอย ซึ่งมีความแข็งแรงทนทาน  ดีไซน์เรียบหรูดูคลาสสิก และเคลือบผิวบอดี้เป็นสีดำด้าน โดยมีความสามารถในการกันน้ำและฝุ่นที่ระดับ IP52 อีกด้วย

Leica Q2 Monochrom เปิดตัวมาที่ราคา 5,995 ดอลลาร์ ตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 181,000 บาท ราคานี้สำหรับคนเล่นกล้องคงไม่แพงมากนัก และเชื่อได้ว่า กล้องตัวนี้คงโดนใจช่างภาพหลายๆคน ที่ชอบภาพถ่ายแนวขาวดำอย่างแน่นอน 

 

 

ขอบคุณข้อมูล และภาพจาก  : Leica