ตอบชัดๆ ทำไมเล่นเน็ตใน “วันสงกรานต์” แล้วช้าเป็นเต่าคลาน

เทศกาล “สงกรานต์” หลายคนที่เข้าร่วมสนุกกับการเล่นเกม แต่บางคนก็อยาก Live สดบรรยากาศ บางคนอยากแชร์รูปบน Social ให้เพื่อนๆ เห็น แต่ปีก่อนๆ ที่ผ่านมาประสบการณ์ที่หลายคนเจอซ้ำๆ ว่า เน็ตไม่วิ่ง เน็ดอืดเป็นเต่าเกิดจากอะไร

วันนี้ Sanook Hitech ได้มีโอกาสพาไปดูอุปกรณ์เสาสัญญาณเสริม หรือ Cell On Wheel (COW) ของ Truemove H เลยได้ถามเรื่องปัญหาทำไมส่งข้อมูลระหว่างช่วงสงกรานต์ช้านักหนา พร้อมแล้วมาดูกันเลย

ทำไมเน็ตช้าเมื่อคุณออกไปเล่นสงกรานต์

ปริมาณคนเยอะเกินกว่าเสาสัญญาณจะรับไหว
เรื่องแรกที่พูดถึงว่าทำไมเน็ตถึงช้า คำตอบคืน หากพื้นที่นั้นมีคนเยอะการที่สัญญาณอาจจะรองรับกับปริมาณคนไม่ไหว ก็ทำให้เน็ตช้าและอาจจะวิ่งไม่ได้ เหมือนกับคนเยอะเบียดๆ เวลาเดินก็จะยาก การเพิ่มจุดขยายสัญญาณเพื่อให้ไปเกาะกับเสาอื่นในบริเวณรอบข้างก็จะช่วยให้บรรเทาความหนแน่นได้

นอกจากผู้ให้บริการเลยตอบคำถามเกี่ยวกับการวางรถ COW นอกจากช่วยขยายสัญญาณ แล้วยังมีการออกแบบให้รองรับกับคลื่นที่อยู่ระดับกลางหรือ Mid Band เหตุผล ก็เพราะคลื่นกลุ่มนี้มีการรองรับกับการพื้นที่ๆ มีคนเยอะกว่านั่นเอง และตัวรถเองก็มีการให้พลังงานได้ทั้งจากการต่อไฟ, Generator ที่เป็นกระแสไฟสำรองได้เช่นเดียวกัน

การใช้งานที่ไม่เหมาะสม
 

เรื่องต่อมาคือการใช้งานที่อาจจะไม่เหมาะสม เช่นอยู่นอกบ้าน ต่อ 5G ดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ ทั้งๆ ในพื้นที่นั้นมีการใช้งานเยอะ ก็อาจจะทำให้เราต้องใช้คลื่นเยอะ เหมือนกับรถขนาดใหญ่แย่งถนนใช้งานกัน และยิ่งถนนอาจจะเล็กหรือไม่เหมาะสมกับการใช้งานข้อมูลขนาดใหญ่ก็ทำให้เกิดการติดขัดได้

เลือกใช้สัญญาณที่สูงทำให้เกิดการแย่งสัญญาณ
หลายคนอาจจะเห็นคลื่น 5G ว่าเร็วแต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คลื่นที่เร็วนั้นอาจจะไม่ได้ด้วยความเร็วเสมอไป แต่เป็นความกว้างของคลื่นหรือ Band Width จริงๆ สำคัญกว่า โดยเฉพาะช่วยที่มีคนใช้งานเยอะ 

ทำให้ผู้ให้บริการเลือกที่จะนำรถขยายสัญญาณมาใช้ในหลายพื้นที่ และไม่ต้องห่วงเรื่องโดนน้ำเพราะรถกลุ่มนี้มีการออกแบบให้กันน้ำ และมีขนาดเล็กจนไปถึงใหญ่ สามารถขยายสัญญาณไกลสุด 300 เมตร แม้ว่าจะเป็นคันเล็กที่พาไปชมก็ตาม

ผู้ให้บริการแนะนำมาว่า ถ้าเกิดอยู่พื้นที่คนเยอะ ลองปรับเป็น 4G เพราะตัวมือถือจะวิ่งไปหาคลื่นความถี่รอง ซึ่งจะทำให้เกิดความเร็วที่นิ่งและเสถียรกว่า 

เสริมอีกนิดนอกจาก COW แล้ว Truemove H ยังมีการเสริมเรื่องเครือข่ายตั้งแต่

เสาสัญญาณเฉพาะจุด (Temporary site) ขยายสู่แหล่งท่องเที่ยว พื้นที่จัดกิจกรรมหลักของแต่ละจังหวัด
พารามิเตอร์สัญญาณ (Event Parameter) จูนอัพค่าสัญญาณรองรับพฤติกรรมการใช้งานช่วงเทศกาลสงกรานต์
BNIC ศูนย์ปฏิบัติการเครือข่ายอัจฉริยะ พร้อม AI และหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจ (War Room) เพิ่มประสิทธิภาพความเชื่อมั่นเครือข่าย 5G, 4G และอินเทอร์เน็ตบ้าน พร้อมดูแลและบริหารเครือข่ายครอบคลุมทุกบริการ 24 ชั่วโมง 

เน็ตหมด / ลืมจ่ายเงิน / ลืมซื้อแพ็กเน็ต
สุดท้ายก็เป็นเรื่องการใช้งานของคุณเองว่า อาจจะใช้งานเน็ตไม่พอในก่อนหน้านี้ทำให้เน็ตหมดไม่เพียงพอต่อการใช้งานด้วย ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คุณไม่สามารถเล่นเน็ตได้ หรือบางคนใช้รายเดือน หรือ ลืมเติมเงิน ใช้เพลินจนอาจจะทำให้ถูกตัดสัญญาณแบบไม่รู้ตัว

แม้ว่าสงกรานต์จะเป้นเทศกาลแห่งความสุข เราก็ควรจะต้องใช้มือถือให้พอดีถือว่าเป็นเข้าสังคมดีๆ ตามประเพณีไทยที่ดีงามด้วยนะครับไม่ใช่แต่ก้มหน้าเล่น Social เพียงอย่างเดียวนะ 


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88