โทรศัพท์ร้อน เรื่องใกล้ตัวที่ใครๆต่างมองข้าม อันตรายกว่าที่คิด

ปัญหาที่ใครหลายคนต่างก็พบเจอเมื่อใช้สมาร์ทโฟนไม่ว่าสมาร์ทโฟนนั้นจะเป็นรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่าก็จะมักเจอกับปัญหาเครื่องร้อนที่มาจากหลายปัจจัยด้วยกัน แต่ส่วนใหญ่ทุกคนต่างมองเข้าปัญหาเหล่านี้ เพราะคิดว่าเป็นปัญหาเล็กๆที่ไม่ต้องให้ความสำคัญมากนัก แต่เชื่อมั๊ยคะว่าปัญหาเครื่องร้อนอาจทำให้คุณได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าอะไรที่ทำให้สมาร์ทโฟนร้อน และมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไรให้สมาร์ทโฟนกลับมาเป็นปกติได้เร็วที่สุด


สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเครื่องร้อน 1 : ชาร์จแบตเตอรี่ไปพร้อมกับคุยโทรศัพท์ หรือชาร์จแบตเตอรี่พร้อมกับเล่นเกมไปด้วย ส่งผลให้เครื่องทำงานหนัก และเกิดความร้อนในที่สุด

วิธีการแก้ไขปัญหา : คุณควรหลีกเลี่ยงการชาร์จแบตเตอรี่พร้อมกับการใช้งานอย่างเด็ดขาดหากไม่จำเป็น



สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเครื่องร้อน 2 : เปิดแอพลิเคชั่นที่ใช้งานทิ้งไว้ คนทั่วไปมักคิดว่าการกดปุ่ม Home คือการปิดแอพฯ แล้ว

วิธีการแก้ไขปัญหา : หลังการใช้งานทุกครั้งควรหยุดการทำงานของแอพฯ ด้วยทุกครั้ง หากเราไม่ปิดการทำงานแอพพลิเคชั่นนั้นๆ แอพฯก็ยังคงทำงานและเครื่องก็ยังประมวลผลตลอดเวลา ดังนั้นหลังการใช้งานควรปิดแอพพลิเคชั่นที่เปิดทิ้งไว้ เพื่อหยุดการทำงานของแอพฯ เหล่านั้นอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่การพักหน้าจอ คุณควรจัดการ Clear แอพพลิเคชั่นที่ไม่ได้ใช้ทิ้งไป



สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเครื่องร้อน 3 : การเลือกใช้งานเคสหรืออุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน 

วิธีการแก้ไขปัญหา : ควรหลีกเลี่ยงเคสซิลิโคนคุณภาพต่ำและของไม่ได้มาตรฐาน  ทั้งนี้รวมไปถึงที่ชาร์จปลอมทั้งสายชาร์จและอแดปเตอร์รวมไปถึง Powerbank ที่ไม่ได้ตามมาตรฐานด้วยค่ะ



สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเครื่องร้อน 4 : หลีกเลี่ยงการวางโทรศัพท์ไว้บริเวณที่มีความร้อนสูงรวมถึงการทิ้งโทรศัพท์ไว้ในรถที่ถูกความร้อนสูง

วิธีการแก้ไขปัญหา : โทรศัพท์มือถือจะเพิ่มความร้อนตามสภาพอากาศรอบ ๆ หากใครอยากรู้ว่าจริงหรือไม่ให้ลองทดสอบดูนะคะ 



สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเครื่องร้อน 5 : แอปพลิเคชันใหม่ๆ ก็อาจทำให้เครื่องร้อนได้

วิธีการแก้ไขปัญหา : ในปัจจุบันมีแอปพลิเคชันหลายตัวที่ทำงานตลอดเวลาเช่น Facebook แอปพลิเคชันพวกนี้ก็มีทำให้เครื่องร้อนเช่นกัน ดังนั้นหากไม่ได้มีการใช้งาน Apps แนะนำให้ปิดการใช้งาน หรือที่เข้าใจง่ายๆคือการเคลียร์แอพฯ ที่ใช้งานอยู่ก่อนปิดเครื่องออกให้หมดค่ะ

 

สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเครื่องร้อน 6 : การอัปเดตเฟิร์มแวร์ในโทรศัพท์มือถือก็สามรถทำให้เครื่องร้อนได้เหมือนกัน

วิธีการแก้ไขปัญหา : ไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android ในเวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งการอัปเดตใหม่เราควรปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิต และการอัปเดตจะเป็นการปิดช่องปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น รวมถึงเรื่องของความร้อนเช่นเดียวกัน

 

หากโทรศัพท์เกิดความร้อนโดยไม่ทราบสาเหตุ

สามารถแก้ปัญหาได้คือปรับให้โทรศัพท์ของคุณอยู่ในโหมดของการทำงานบนเครื่องบินค่ะ พร้อมทั้งหยุดทำกิจกรรมทุกอย่างบนโทรศัพท์ และอีกวิธีในการแก้ปัญหามือถือร้อนคือ ปิดเครื่องประมาณ 20 นาทีเมื่อไม่ได้ใช้งาน จะช่วยให้เครื่องคลายความร้อนออกไปได้


ทั้งหมดที่กล่าวมานี้มักเป็นปัญหาที่เรามักเจอได้บ่อย ๆ ดังนั้นเราควรสังเกตดีๆ หากโทรศัพท์ของเราอยู่ ๆ ก็ร้อนขึ้นมาให้คิดไว้ก่อนเลยว่าเราต้องทำอะไรกับมือถืออยู่แน่ๆ แล้วเริ่มต้นเช็คทีละอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องร้อนเกิดจากอะไร หากหมดปัญญาให้ตั้งค่ากลับไปเริ่มต้น นั่นคือตั้งค่าจากโรงงาน หรือ ปรึกษากับศูนย์บริการตามยี่ห้อมือถือที่คุณใช้งานอยู่ ก็เป็นทางเลือกที่ดีเหมือนกันค่ะ

 

**สิ่งที่ควรรู้ : โทรศัพท์ต้องใช้พลังงานและพื้นที่ในการดาวน์โหลดข้อมูลค่อนข้างสูง และ CPU ก็ทำงานหนักด้วยเช่นกัน นี้เป็นอีกปัญหาใหญ่ที่เราเจอบ่อย ๆ โทรศัพท์ที่มีสเปคต่ำแต่ แต่ฝืนเล่นเกมส์สเปคสูงก็จะทำให้เครื่องเกิดความร้อนสูงขึ้นมาได้