Apple ประกาศความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับ iOS, Safari และ App Store

Apple ประกาศความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับ iOS, Safari และ App Store เพื่อให้เป็นไปตาม Digital Markets Act (DMA) ซึ่งจะส่งผลต่อแอปของนักพัฒนาในสหภาพยุโรป (EU) การเปลี่ยนแปลงนี้รวมถึง API ใหม่กว่า 600 ตัว, เครื่องมือวิเคราะห์แอปที่มีมากขึ้น, ฟังก์ชั่นสำหรับเอนจิ้นของเบราว์เซอร์ทางเลือก และตัวเลือกสำหรับการประมวลผลการชำระเงินค่าแอป และการแจกจ่ายแอป iOS

นอกจากนี้ Apple ยังเปิดตัวมาตรการป้องกันใหม่ๆ สำหรับทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นสำหรับผู้ใช้ใน EU อันเป็นผลมาจาก DMA ถึงแม้จะไม่สามารถป้องกันได้ทั้งหมดก็ตาม ขั้นตอนต่างๆ เหล่านี้มีขึ้นเพื่อให้ Apple ยังคงสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับผู้ใช้ใน EU

ตัวเลือกใหม่ๆ สำหรับการประมวลผลการชำระเงินและดาวน์โหลดแอปบน iOS เป็นการเปิดช่องทางใหม่ให้กับมัลแวร์ การฉ้อโกงและหลอกลวง คอนเทนต์ผิดกฎหมายและเป็นอันตราย และภัยคุกคามต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย ด้วยเหตุนี้ Apple จึงออกมาตรการป้องกันใหม่ๆ เพิ่มเติม อย่างเช่น Notarization สำหรับแอป iOS, การต้องขออนุญาตสำหรับนักพัฒนามาร์เก็ตเพลส

 

และการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกอื่นในการชำระเงิน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อลดความเสี่ยงและมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับผู้ใช้ใน EU ซึ่งถึงแม้จะมีมาตรการป้องกันดังที่กล่าวมาแล้ว แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงอยู่อีกมากนักพัฒนาสามารถดูข้อมูลการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้ในหน้าบริการช่วยเหลือสำหรับนักพัฒนา Apple และเริ่มทดสอบความสามารถใหม่ๆ ได้แล้ววันนี้ใน iOS 17.4 รุ่นเบต้า โดยความสามารถใหม่เหล่านี้จะเปิดให้ผู้ใช้ใน 27 ประเทศ EU เริ่มใช้งานได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2024 เป็นต้นไป

“การเปลี่ยนแปลงที่เราประกาศในวันนี้เป็นไปตามข้อบังคับของ Digital Markets Act ในสหภาพยุโรป โดยที่ยังคงปกป้องผู้ใช้ใน EU จากภัยคุกคามด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ซึ่งเป็นผลมาจากกฎระเบียบนี้ และเรื่องที่เราให้ความสำคัญสูงสุดคือการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับผู้ใช้ของเราใน EU และทั่วโลก”

Phil Schiller ซึ่งเป็น Apple Fellow กล่าว “วันนี้นักพัฒนาสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องมือและข้อกำหนดใหม่ๆ สำหรับวิธีทางเลือกในการแจกจ่ายแอปและประมวลผลการชำระเงิน ความสามารถใหม่สำหรับเอนจิ้นของเบราว์เซอร์ทางเลือก รวมถึงการชำระเงินแบบไร้สัมผัส และอื่นๆ และที่สำคัญ นักพัฒนาสามารถเลือกปฏิบัติตามข้อกำหนดทางธุรกิจเดิมที่มีอยู่ในปัจจุบันได้หากต้องการ”การเปลี่ยนแปลงสำหรับแอปใน EU สอดคล้องกับที่คณะกรรมมาธิการยุโรปกำหนดให้ iOS, Safari และ App Store เป็น “บริการแพลตฟอร์มหลัก หรือ Core Platform Services”

ภายใต้ Digital Markets Act และในเดือนมีนาคมนี้ Apple จะเผยแพร่แหล่งข้อมูลใหม่ๆ เพื่อช่วยผู้ใช้ใน EU ทำความเข้าใจกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น คำแนะนำที่จะช่วยผู้ใช้ใน EU รับมือกับความซับซ้อนของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจาก DMA ซึ่งรวมถึงประสบการณ์การใช้งานที่ยุ่งยากมากขึ้น ตลอดจนแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมสำหรับจัดการกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการดาวน์โหลดแอปและประมวลผลการชำระเงินนอก App Store

นอกจากนี้ Apple ยังประกาศทางเลือกใหม่ๆ สำหรับการสตรีมเกม พร้อมด้วยรายงานอีกกว่า 50 ฉบับที่กำลังจะจัดทำขั้น ซึ่งครอบคลุมเรื่องต่างๆ เช่น Engagement, Commerce, App Usage และอีกมากมายสำหรับแอปของนักพัฒนาทั่วโลกการเปลี่ยนแปลงในส่วน iOSใน EU นั้น Apple ปรับเปลี่ยนหลายอย่างใน iOS เพื่อให้เป็นไปตาม DMA ซึ่งสำหรับนักพัฒนา การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวรวมไปถึงทางเลือกใหม่ๆ ในการแจกจ่ายแอป

ตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับ iOS ใน EU มีดังนี้

ทางเลือกใหม่ๆ สำหรับการแจกจ่ายแอป iOS จากมาร์เก็ตเพลสแอปทางเลือก — ซึ่งรวมถึง API และเครื่องมือใหม่ๆ ที่จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถนำแอป iOS ของตนไปเผยแพร่ให้ดาวน์โหลดในมาร์เก็ตเพลสแอปทางเลือกได้
เฟรมเวิร์กและ API ใหม่ๆ สำหรับการสร้างมาร์เก็ตเพลสแอปทางเลือก — ทำให้นักพัฒนามาร์เก็ตเพลสสามารถติดตั้งแอปและจัดการกับการอัปเดตในนามของนักพัฒนารายอื่นจากแอปมาร์เก็ตเพลสที่ตนเองสร้างขึ้นโดยเฉพาะได้
เฟรมเวิร์กและ API ใหม่ๆ สำหรับเอนจิ้นของเบราว์เซอร์ทางเลือก — ทำให้นักพัฒนาสามารถใช้เอนจิ้นของเบราว์เซอร์อื่นนอกเหนือจาก WebKit สำหรับแอปในเบราว์เซอร์ และแอปที่มีคุณสมบัติการท่องเว็บภายในแอป
แบบฟอร์มขอทำงานร่วมกัน — ที่ซึ่งนักพัฒนาสามารถส่งคำขอทำงานร่วมกับ iPhone และฮาร์ดแวร์ iOS รวมถึงคุณสมบัติของซอฟต์แวร์เพิ่มเติมได้

นอกจากนี้ ดังที่คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกประกาศ Apple ยังได้ทำการปรับเปลี่ยนที่ส่งผลต่อการชำระเงินแบบไร้สัมผัสเพื่อให้เป็นไปตาม DMA อีกด้วย ซึ่งรวมถึง API ใหม่ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถใช้เทคโนโลยี NFC ในแอปการธนาคารและกระเป๋าสตางค์ได้ทั่วทั้งเขตเศรษฐกิจยุโรป และใน EU Apple ยังเพิ่มการควบคุมใหม่ๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกแอปการชำระเงินแบบไร้สัมผัสของบริษัทอื่น หรือเลือกมาร์เก็ตเพลสแอปทางเลือกอื่นๆ เป็นค่าเริ่มต้นได้

อย่างไรก็ดี ตัวเลือกใหม่เหล่านี้สำหรับแอปของนักพัฒนาใน EU เป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับผู้ใช้ Apple และอุปกรณ์ของผู้ใช้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยที่ Apple เองก็ไม่สามารถลดความเสี่ยงเหล่านั้นจนเหลือศูนย์ได้ แต่บริษัทจะดำเนินการต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงเท่าที่ทำได้ภายใต้ข้อจำกัดของ DMA โดยที่มาตรการป้องกันดังต่อไปนี้จะพร้อมใช้งานเมื่อผู้ใช้ดาวน์โหลด iOS 17.4 หรือใหม่กว่าเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม

Notarization สำหรับแอป iOS — การตรวจสอบขั้นพื้นฐานที่ใช้กับทุกแอปไม่ว่าจะแจกจ่ายผ่านช่องทางใด โดยมุ่งเน้นที่ความซื่อตรงของแพลตฟอร์มและการปกป้องผู้ใช้ โดยที่ Notarization จะใช้วิธีการตรวจสอบแบบอัตโนมัติควบคู่ไปกับการตรวจสอบโดยมนุษย์
แผ่นข้อมูลการติดตั้งแอป — ที่ใช้ข้อมูลจากกระบวนการ Notarization เพื่อแสดงคำอธิบายคร่าวๆ เกี่ยวกับแอปและฟังก์ชั่นการทำงานของแอปนั้นก่อนดาวน์โหลด เช่น ชื่อนักพัฒนา ภาพหน้าจอ และข้อมูลสำคัญอื่นๆ
การต้องขออนุญาตสำหรับนักพัฒนามาร์เก็ตเพลส — เพื่อให้มั่นใจว่านักพัฒนามาร์เก็ตเพลสปฏิบัติตามข้อกำหนดที่มีอยู่ ซึ่งช่วยปกป้องทั้งผู้ใช้และตัวนักพัฒนาเอง
ระบบป้องกันมัลแวร์เพิ่มเติม — ที่จะป้องกันไม่ให้แอป iOS เปิดทำงานหากตรวจพบว่ามีมัลแวร์หลังจากติดตั้งลงในอุปกรณ์ของผู้ใช้แล้ว
มาตรการป้องกันเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น Notarization สำหรับแอป iOS หรือการต้องขออนุญาตสำหรับนักพัฒนามาร์เก็ตเพลส ช่วยลดความเสี่ยงด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ iOS ใน EU ได้บางส่วน ซึ่งรวมถึงภัยคุกคามอย่างมัลแวร์หรือโค้ดที่เป็นอันตราย และความเสี่ยงจากการติดตั้งแอปที่บิดเบือนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับฟังก์ชั่นการทำงานหรือนักพัฒนาที่รับผิดชอบอย่างไรก็ตาม Apple ไม่สามารถทำอะไรกับความเสี่ยงประเภทอื่นได้มากนัก อย่างเช่นแอปที่มีการหลอกลวง ฉ้อโกง และใช้งานผิดวัตถุประสงค์ หรือทำให้ผู้ใช้ต้องเสี่ยงกับคอนเทนต์ผิดกฎหมาย มีเนื้อหาไม่พึงประสงค์ หรือเป็นอันตราย

นอกจากนี้แอปที่ใช้เอนจิ้นของเบราว์เซอร์ทางเลือกอื่นๆ นอกเหนือจาก WebKit ของ Apple ยังอาจส่งผลให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ไม่ดี ซึ่งรวมถึงผลกระทบที่เกิดกับประสิทธิภาพระบบและระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่Apple มุ่งมั่นที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย

รวมถึงคุณภาพของประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ iOS ใน EU ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ภายใต้ข้อจำกัดของ DMA ตัวอย่างเช่น คุณสมบัติความโปร่งใสในการติดตามของแอปหรือ App Tracking Transparency จะยังคงใช้งานได้กับแอปที่แจกจ่ายนอก App Store เพื่อขออนุญาตผู้ใช้ก่อนที่นักพัฒนาจะติดตามข้อมูลของผู้ใช้ข้ามแอปหรือเว็บไซต์ อย่างไรก็ตาม ข้อบังคับของ DMA จะทำให้คุณสมบัติ App Store บางอย่าง


Advertisement
เช่น การแชร์สินค้าที่ซื้อภายในครอบครัวและการขออนุญาตซื้อ ไม่สามารถใช้งานร่วมกับแอปที่ดาวน์โหลดนอก App Store ได้เมื่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีผลในเดือนมีนาคม Apple จะเผยแพร่แหล่งข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมเพื่ออธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับทางเลือกที่ผู้ใช้มี ซึ่งรวมถึงแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้การเปลี่ยนแปลงในส่วน Safariวันนี้ผู้ใช้ iOS สามารถตั้งค่าให้เว็บเบราว์เซอร์ของบริษัทอื่นที่ไม่ใช่ Safari เป็นเบราว์เซอร์เริ่มต้นได้แล้ว

และเพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับของ DMA ทาง Apple ยังจะเพิ่มหน้าจอแสดงตัวเลือกแบบใหม่ที่จะปรากฏขึ้นมาเมื่อผู้ใช้เปิด Safari ครั้งแรกใน iOS 17.4 หรือใหม่กว่า โดยที่หน้าจอดังกล่าวจะแจ้งให้ผู้ใช้ใน EU เลือกเบราว์เซอร์เริ่มต้นจากตัวเลือกในรายการการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นผลมาจากข้อบังคับของ DMA และหมายความว่าผู้ใช้ใน EU จะต้องเจอกับรายการเบราว์เซอร์เริ่มต้นก่อนจะมีโอกาสได้ทำความเข้าใจตัวเลือกต่างๆ ที่มีให้ด้วยซ้ำ

และหน้าจอดังกล่าวยังทำให้ประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ใน EU ติดขัดในครั้งแรกที่เปิด Safari เพื่อเปิดดูเว็บเพจอีกด้วยการเปลี่ยนแปลงในส่วน App StoreApple ทำการปรับเปลี่ยนหลายอย่างใน App Store สำหรับนักพัฒนาที่มีแอป 


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88