Facebook เตรียมรีแบรนด์ชื่อบริษัทใหม่ โดยเป็นการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นบริษัทเมตาเวิร์ส

เฟซบุ๊ก (Facebook) เตรียมยกระดับบริษัทให้เป็นมากกว่าโซเชียลมีเดีย เน้นสร้างเทคโนโลยีโลกดิจิทัลเสมือนจริง (Metaverse) เพื่อการเชื่อมต่อกันแบบ 3 มิติ

 

 

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเดอะ เวิร์จ เคยรายงานว่า เฟซบุ๊กกำลังมีแนวคิดที่จะรีแบรนด์ชื่อบริษัทใหม่ โดยเป็นการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นบริษัทเมตาเวิร์ส



เคซีย์ นิวตัน นักข่าวของแพลตฟอร์เมอร์ เปิดเผยว่า เขาได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวภายใน ซึ่งระบุว่า เฟซบุ๊กจะเปิดเผยถึงการรีแบรนด์ชื่อใหม่ของบริษัทในวันที่ 28 ตุลาคม โดยวันดังกล่าวตรงกับงาน Oculus Connect conference ของเฟซบุ๊กพอดี



แม้จะเหลือเวลาไม่มากนัก เพียงแค่หนึ่งสัปดาห์เท่านั้น แต่ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก ยังไม่สามารถเคาะชื่อใหม่ของบริษัทได้



ในรายงานของเดอะ แพลตฟอร์เมอร์ เชื่อว่า ชื่อที่พอมีความเป็นไปได้มากที่สุดจนถึงวินาทีนี้ คาดว่าจะเป็นชื่อ Horizon Inc. ส่วนอีกชื่อหนึ่งที่มีความเป็นไปได้ไม่น้อยนั่นก็คือชื่อ เมตา (Meta) ซึ่งสามารถสื่ออย่างตรงไปตรงมาว่า มีความเกี่ยวข้องกับเมตาเวิร์ส (Metaverse)



การเปลี่ยนชื่อบริษัทในครั้งนี้ของเฟซบุ๊ก มีเหตุผลสำคัญ นั่นคือ เฟซบุ๊กไม่ได้มองว่า ตัวเองเป็นแต่เพียงแค่บริษัทโซเชียลมีเดียอีกต่อไป โดยพวกเขามองตัวเองว่าเป็นบริษัทเมตาเวิร์ส ซึ่งกำลังเป็นสิ่งที่พวกเขากำลังพัฒนาอย่างแข็งขัน



นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญ นั่นคือ นับตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา เฟซบุ๊กถูกเพ่งเล็งอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประเด็นข่าวปลอมที่ส่งผลต่อการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ในปี 2016 ตามด้วยประเด็นข้อมูลส่วนบุคคล และจากการเปิดเผยของฟรานเซส เฮาเกน ว่า เฟซบุ๊กละเลยต่อการจัดการเรื่องของคอนเทนต์ที่มีความรุนแรง ความเกลียดชัง ในช่วงต้นเดือนตุลาคม



ประเด็นเรื่องของการเปลี่ยนชื่อไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ของทั้งบริษัทในซิลิคอนวัลเลย์ และไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ของเฟซบุ๊กด้วย เนื่องจากเมื่อสามปีที่แล้ว อันโตนิโอ ลูซิโอ อดีตผู้บริหารฝ่ายการตลาด เคยเสนอความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนชื่อบริษัท แต่ก็ไม่ได้รับการพิจารณาในที่สุด จนกระทั่งย่างก้าวมาถึงปี 2021 ที่ดูจะมีความเป็นไปได้ที่เฟซบุ๊กจะเปลี่ยนชื่อบริษัท แต่ในท้ายที่สุดจะเป็นชื่ออะไรนั้น อีกหนึ่งสัปดาห์ข้างหน้าคงได้ทราบกัน

สมาร์ทโฟน, Facebook, โทรศัพท์มือถือ, ไอคอนโซเชียลมีเดีย

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ที่มา: MashablePlatformer