iPad Pro 2022 อัปเกรดชิปใหม่เป็น M2 วางขายแล้ว รีบไปหามาใช้ได้เลย

พาส่องแอปเปิล หลังอัปกรด iPad Pro 2022 ใหม่ล่าสุด และวางจำหน่ายแล้ว มีฟังชั่นอะไรใหม่ เร็วกว่าเดิมหรือไม่ ราคาแรงหรือเปล่า ต้องไม่พลาด

 

 

iPad Pro 2022 อัปเกรดชิปใหม่เป็น M2 มาพร้อมซีพียูแบบ 8-core ซึ่งเร็วกว่าชิป M1 ใน iPad รุ่นก่อนหน้าสูงสุด 15% ที่ล้ำหน้ายิ่งขึ้นทั้งคอร์ด้านประสิทธิภาพและคอร์ด้านประหยัดพลังงาน และการประมวลผลกราฟิกแบบ 10-core ที่ให้ประสิทธิภาพด้านกราฟิกเร็วขึ้นสูงสุด 35%

 

การใช้งานร่วมกับ Apple Pencil รุ่นที่ 2 (ราคา 4,990 บาท) ที่ใช้งานแบบยกปลาย (Hover) เหนือหน้าจอได้สูงถึง 12 มม. ช่วยให้เห็นตัวอย่างเครื่องหมายก่อนที่จะขีดเขียน ทำให้สเกตช์และวาดได้แม่นยำยิ่งขึ้น รองรับการถ่ายภาพวิดีโอ ProRes เชื่อมต่อ Wi-Fi 6E

 

ราคาจำหน่ายในรุ่นจอ 11 นิ้ว เริ่มตั้งแต่ 32,900 บาท ในรุ่น Wi-Fi ความจุ 128 GB ไปจนถึง 82,900 บาท ในรุ่น Wi-Fi + Cellular ขนาด 2TB สำหรับรุ่นจอ 12.9 นิ้ว เริ่มตั้งแต่ 44,900 บาท ในรุ่น Wi-Fi ความ จุ 128 GB ไปจนถึง 94,900 บาท ในรุ่น Wi-Fi + Cellu lar ขนาด 2TB มีให้เลือก 2 สีคือเทาสเปซเกรย์และสีเงิน

 

สัมผัส iPad Pro 2022 ชีปใหม่เร็ว..แรง

 

สำหรับจอ iPad Pro 2022 รุ่น 12.9 นิ้ว หน้าจอแบบ Liquid Retina XDR แตกต่างจากรุ่น 11 นิ้วจอแบบ Liquid Retina ผสมผสานเทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง ProMotion, True Tone, P3 Wide Colour และการสะท้อนแสงที่ต่ำเป็นพิเศษ ให้ความสว่างทั่วไปสูงสุด 600 นิต และวิดีโอ HDR สว่างสูงสุด 1,000 นิต และ 1,600 นิตเฉพาะจุด แสดงผลแบบไดนามิกเรนจ์กว้างขึ้น ดูสมจริงมากขึ้น จัดการเรื่องสีในเวิร์กโฟลว์ได้ตามต้องการ

 

ด้านอุปกรณ์เสริม Magic Keyboard สำหรับ iPad Pro รุ่น 11 นิ้วใหม่มีวางจำหน่ายในสีดำและสีขาว ในราคา 11,900 บาท และสำหรับ iPad Pro รุ่น 12.9 นิ้วใหม่ ในราคา 13,990 บาท

 

บทสรุป หลังจากทดสอบ iPad Pro 2022 ขนาดจอ 12.9 นิ้วสีเงิน การออกแบบเหมือนรุ่นก่อนหน้าซึ่ง สามารถใช้อุปกรณ์เสริมเมจิก คีย์บอร์ดร่วมกันได้ อัปเกรดมาเป็นจุดเด่นที่สุดก็คือการใช้ชิปใหม่ M2 จากการทดสอบผ่านแอป GeekBench 5 ประสิทธิภาพของการประมวลผลเร็วขึ้นกว่ารุ่นเดิมที่ใช้ชิป M1 อย่างเห็นได้ชัด โดยการประมวลผลซีพียูเร็วแบบซิงเกิลคอร์เร็วขึ้นเกือบ 10% แบบมัลติคอร์เร็วขึ้น 16%

 

สำหรับการใช้กราฟิกเร็วขึ้นถึง 53% จากการทดสอบเล่นเกม Genshin Impact เกมยอดนิยมได้ปรับค่ากราฟิกสูงสุดรวมไปถึงเฟรมเรต 120 fps เป็นเวลาครึ่งชั่วโมง การเล่นเกมกราฟิกที่สวยงามแนวอนิเมะของญี่ปุ่นที่ต้องใช้เครื่องสเปกแรงๆ เล่นได้ไหลลื่นมาก เครื่องไม่ร้อน แม้ตัวเครื่องจะหนักมากหากจะเทียบกับการเล่นผ่านสมาร์ทโฟนทั่วๆไป แต่เมื่อใช้เมจิก คีย์บอร์ดตั้งหน้าจอช่วยได้มาก ใช้มือแค่ประคองหน้าจอเท่านั้น

 

การใช้งานปากกา Apple Pencil รุ่นที่ 2 ใน iPad Pro 2022 การตอบสนองรวดเร็วกว่า ดีกว่าการใช้ในรุ่นก่อน อีกทั้งจุดเด่นสำคัญก็คือความสามารถ Hover ทำงานตรวจจับเหนือจอภาพได้ถึง 12 มม. เมื่อใช้งาน Scribble หรือการเขียนลายมือผ่าน Apple Pencil แปลงเป็นตัวพิมพ์ ในช่องข้อความจะขยายใหญ่ขึ้นอัตโนมัติทำให้การเขียนสะดวกยิ่งขึ้น

 

สำหรับการใช้ในแอป Procreate สำหรับงานวาดงานศิลปะต่างๆใน iPad Pro 2022 ก็สามารถใช้คุณสมบัตินี้ได้ ความแม่นยำของสี ความละเอียดสูงสามารถทำงานและขยายจอดูในรายละเอียดเล็กๆได้ โดยรวมแล้วมีเครื่องมือมากและใช้สะดวกกว่าแอปอื่นๆ ปัญหาที่เคยเจอบ้างสำหรับการใช้ใน iPad Air 5 เมื่อใช้ปากกาขีดหรือตวัดเส้นเร็วๆ จะมีเส้นเกินมาบ้าง หลังจากทดลองใช้ในรุ่นนี้ยังไม่พบแต่อย่างใด

 

 

เมื่อใช้ร่วมกับ iPad OS 16 ตัวจัดการให้อยู่ตรงกลางหรือ Stage Manager ช่วยจัดระเบียบแอปและจัดการแบ่งหน้าต่าง เมื่อใช้งานแอปจะอยู่ตรงกลาง ส่วนแอปที่ไม่ได้ใช้จะอยู่ด้านซ้ายและสามารถสลับใช้งานได้ทุกเวลาหรือจะเลือกใช้แอปที่ Dock ด้านล่างได้เลย

 

iPad Pro 2022 เป็น iPad รุ่นทรงพลังและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เหมาะสำหรับผู้ใช้ iPad ทั่วไปที่ต้องการอัปเกรดเครื่องใหม่หรือสำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ แต่สำหรับผู้ใช้ iPad Pro M1 ต้องคิดหนักหน่อย เพราะการอัปเกรดชิปใหม่ที่เครื่องเร็วขึ้นและฟังก์ชันใหม่เพิ่มขึ้นไม่มากเท่าไร แต่งบไม่เป็นปัญหาจัดได้เลย

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ