ต้นกัญชาใบด่าง ต้นแรกและต้นเดียวในกาญจนบุรี

เปิดตัว กัญชาด่าง มีผู้ขอซื้อให้ราคาหลักล้าน ชี้อยากขาย แต่มีเหตุที่ขายให้ไม่ได้ เผยเตรียมจะเก็บเมล็ดเพื่อที่จะทดลองนำไปขยายพันธ์ุ

 

 

วันที่ 1 พ.ย. 2564 ที่บริเวณศูนย์วิสาหกิจชุมชน เกษตรวิถีท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพบ้านวังเย็น ตำบลวังเย็น อำเภอเมืองกาญจนบุรี พลเอกสมชาย วิษณุวงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรีเขต 1 พร้อมด้วยนายแพทย์ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมเป็นประธานในพิธีเก็บผลผลิตต้นกัญชา และชิ้นส่วนดอกกัญชา ตามระเบียบครบรอบในการปลูกครั้งที่ 1/2564 เพื่อนำผลผลิตจากต้นกัญชาและชิ้นส่วนดอกกัญชาดังกล่าวส่งให้กับกระทรวงสาธารณสุขนำไปใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์

 

นอกจากการเก็บผลผลิตจากต้นกัญชาและดอกกัญชาในครั้งนี้แล้ว ทางวิสาหกิจชุมชนศูนย์อภิบาลด้วยพืชสมุนไพรแห่งริเวอร์แคว ในฐานะผู้สนับสนุนและส่งเสริมการปลูกกัญชาทางการแพทย์ตามบันทึกข้อตกลง ได้ทำการเปิดตัว “ต้นกัญชาด่าง” ต้นแรกและต้นเดียวในจังหวัดกาญจนบุรี

 

 

นายวิศารท์ พจน์ประสาท ประธานวิสาหกิจชุมชนศูนย์อภิบาลด้วยพืชสมุนไพรแห่งริเวอร์แคว กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี มีวิสาหกิจชุมชนจำนวน 8 แห่ง ที่เข้าร่วมดำเนินการปลูกกัญชาทางการแพทย์ตามบันทึกข้อตกลง โดยมีวิสาหกิจชุมชนศูนย์อภิบาลด้วยพืชสมุนไพรแห่งริเวอร์แควเป็นผู้สนับสนุนและส่งเสริมหลัก ซึ่งหลังจากครบรอบในการปลูกครั้งที่ 1 ปรากฏว่า วิสาหกิจชุมชนทั้ง 8 แห่ง สามารถผลิตช่อดอกกัญชาเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้มากถึง 186 กิโลกรัม

 

อีกทั้งผลผลิตช่อดอกกัญชาที่ได้ออกมาจากการทดสอบพบว่า เป็นผลผลิตกัญชาซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก มีลักษณะของ ราก ต้น กิ่ง ใบ ที่สมบูรณ์ และมีสารสำคัญสูงสุด รวมถึงช่อดอกกัญชาสดที่มีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 1.5 กิโลกรัมต่อต้น ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทั้ง 8 แห่งที่เข้าร่วมในการปลูกกัญชาเพื่อนำไปใช้ในทางการแพทย์ครั้งนี้

 

ส่วนต้นกัญชาใบด่างที่พบอยู่ภายในศูนย์วิสาหกิจชุมชนเกษตรวิถีท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพบ้านวังเย็นแห่งนี้นั้น ถือเป็นต้นกัญชาหนึ่งเดียวที่มีใบด่างลักษณะสวยงาม ซึ่งทางศูนย์ฯ จะได้ดำเนินการเก็บเมล็ดพันธุ์เพื่อที่จะทดลองนำไปขยายพันธ์ดูว่าจะได้ต้นกัญชาจากแบบเดียวกันนี้อีกหรือไม่ โดยที่ผ่านมายอมรับว่ามีผู้ที่รู้ข่าวของต้นกัญชาด่างต้นนี้ และพยายามที่จะติดต่อขอซื้อเข้ามากับทางศูนย์ ในราคาหลักล้านบาท แต่ทางศูนย์ไม่สามารถที่จะขายให้ได้ เนื่องจากติดขัดในเรื่องข้อบังคับกับทางหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบ จึงไม่สามารถที่จะขายให้ได้ แม้ใจจริงจะอยากขายออกไปในราคาที่มีผู้เสนอมาให้ในหลักล้านบาทก็ตาม

 

เปิดตัว กัญชาด่าง มีผู้ขอซื้อให้ราคาหลักล้าน ชี้อยากขาย แต่มีเหตุที่ขายให้ไม่ได้

 

ส่วนทางด้าน นายสมาน เรืองวุฒิชนะพืช หรือ “หลุยส์ โกว์เวอร์” หัวหน้าทีมปลูกกัญชาของศูนย์วิสาหกิจชุมชนเกษตรวิถีท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพบ้านวังเย็น ได้นำดูต้นกัญชาใบด่าง เปิดเผยว่า ตนจะเสนอทางวิสาหกิจให้ขออนุญาตเก็บเมล็ดพันธุ์เพื่อนำมาพัฒนาและจะขยายพันธุ์ปลูกต้นด่างต่อไป เพื่อไว้ให้คนมาชมกัญชาใบด่าง และถือว่าเป็นการพัฒนาพันธุ์พื้นเมืองกาญจนบุรีต่อไปอีกด้วย.

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ