สางปมแค้น! ยิงดับ 3 ศพ อดีตผู้สมัคร ส.อบต.

หนุ่มคลั่งถือปืนยิงรัวกลางวงกรรมการกองทุนหมู่บ้าน จ.แพร่ ที่ล้อมวงประชุม คาดคู่ความคดีหมิ่นประมาทแค้น ชักปืนยิง ผู้ใหญ่บ้านและกรรมการดับ 3 ศพ ก่อนบุกไปสำนักอัยการจังหวัด เพื่อจะไปยิงอัยการเจ้าของคดีที่สั่งไม่ฟ้องคดีกรณีมีปัญหากับ ผญบ.พร้อมพกระเบิด 3 ลูก โชคดีตำรวจจับกุมตัวไว้ได้ก่อนเกิดเหตุสลดมากกว่าเดิม

 

 

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 มิ.ย. 65 ร.ต.อ.ธนัญญา เสมอใจ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองแพร่ รับแจ้งเหตุยิงกัน ที่ศาลาอเนกประสงค์หมู่ 7 ต.เหมืองหม้อ อ.เมืองแพร่ ซึ่งเป็นที่ทำการกองทุนหมู่บ้านบ้านทุ่งน้ำใส มีผู้เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ 3 ราย จึงประสาน พ.ต.อ.วรพล วรรณมณี ผกก.สภ.เมืองแพร่, พ.ต.อ.มนัส เกิดสุโข ผกก.สส.ภ.จว.แพร่ พ.ต.ท. ยรรยงค์ สุริยะมณี รองผกก.สอบสวน สภ.เมืองแพร่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากสมาคมอาสาสมัครกู้ภัยจังหวัดแพร่ ชุดสืบสวน สภ.เมืองแพร่ และฝ่ายปกครองจังหวัดแพร่ โดย นายวาทิต ปัญญาคม ปลัดจังหวัดแพร่ และเจ้าหน้าที่เข้าร่วมตรวจสอบ

 

ที่เกิดเหตุพบร่างผู้เสียชีวิต 3 ราย ถูกยิงด้วยอาวุธปืน .38 ทราบชื่อคือ นายเสธนี เสนะสุทธิพันธ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.เหมืองหม้อ อายุ 48 ปี นางแสงทอง บุญสุวรรณ อายุ 63 ปี กรรมการกองทุนหมู่บ้าน และนายชะลอ พุทธวงศ์ อายุ 58 ปี กรรมการกองทุนหมู่บ้าน นอนเสียชีวิตอยู่ในห้องประชุมอาคารอเนกประสงค์ทั้ง 3 ราย เบื้องต้นทราบชื่อมือปืนที่ลงมือคือ นายพิทักษ์ชัย รักษ์สุข หลังก่อเหตุหลบหนี

 

ด่วน! สลดยิงดับ 3 ศพ อดีตผู้สมัคร ส.อบต. ลงมือปมแค้นเลือกตั้ง

 

ต่อมาตำรวจ สภ.เมืองแพร่ ได้รับแจ้งว่ามีผู้ไปก่อเหตุที่สำนักงานอัยการจังหวัดแพร่ โดยมีอาวุธปืนของสายตรวจ สภ.เมืองแพร่ช่วยระงับเหตุ จนทราบว่าผู้ที่บุกไปคือ นายพิทักษ์ชัย ที่เพิ่งยิงมา 3 ศพ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้บุกจับกุมตัวได้ พร้อมอาวุธปืน .38 ที่ใช้ก่อเหตุ เบื้องต้นทราบข้อมูลว่า นายพิทักษ์ชัย จะไปก่อเหตุ ยิงอัยการเจ้าของคดี ที่สั่งไม่ฟ้องคดีที่ นายพิทักษ์ชัย เป็นโจทก์ฟ้อง 1 ผู้ตาย แต่บังเอิญว่า อัยการคนดังกล่าวไม่อยู่ห้องทำงานจึงรอดตายหวุดหวิด

 

นายพิทักษ์ชัย มือปืนรายนี้ เผยว่า ได้พกระเบิดมาด้วย โดยเอาใส่กระเป๋าสีน้ำเงิน วางไว้ใกล้ สนง.อัยการ จ.แพร่ ซึ่งระเบิด เป็นระเบิดที่ทำขึ้นเอง ทางเจ้าหน้าที่ตรวจชุดจับกุม จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บกู้ระเบิดมากู้ระเบิดในกระเป๋าที่วางบนโต๊ะ หน้าร้านค้าแห่งหนึ่ง ซึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องทำการปิดถนน เพื่อป้องกันไม่ให้มีใครเข้าออกถนนเหมืองหิน ไปถึงหน้าโรงแรมแพร่นครา เพื่อป้องกันอันตราย หากเกิดการระเบิด

 

ด่วน! สลดยิงดับ 3 ศพ อดีตผู้สมัคร ส.อบต. ลงมือปมแค้นเลือกตั้ง

 

กระทั่งเวลา 13.20 น. เจ้าหน้าที่สามารถกู้ระเบิดได้ พบว่า ในกระเป๋า เป็นระเบิดทำขึ้นเอง 3 ลูก เบื้องต้น คนร้ายสารภาพว่า แค้นฝังใจทั้งหมดมานาน ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัว นายพิทักษ์ชัย ไว้ที่ สภ.เมืองแพร่ เพื่อทำการสอบสวน และจะได้นำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

 

ขณะที่ นางนฤมล นวลใจหยุด อายุ 51 ปี กรรมการกองทุนหมู่บ้าน ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ เล่าว่า ขณะเกิดเหตุตนร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้านต่างนั่งทำงานกันอยู่ โดยทุกวันที่ 10 ของเดือนจะมาอยู่กันตรงนี้เพื่อที่จะรอเก็บเงินออม เงินสะสม เงินฌาปนกิจต่างๆ ของหมู่บ้าน โดยมือปืนเดินเข้ามาก็มายิงเลย พอได้ยินเสียงปืนดังตนก็รีบก้มลงใต้โต๊ะและปิดหูทันที

 

ด้านนางรัตนา อุตรพงศ์ อายุ 58 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ขณะนั้นกำลังนั่งรับเงินจากชาวบ้านอยู่ๆ นายพิทักษ์ชัย ซึ่งเป็นคนต่างจังหวัดและมาเป็นเขยในหมู่บ้านและเคยมีเรื่องฟ้องร้องกับผู้ใหญ่บ้านแต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง ทะเลาะกันมานาน อยู่ๆ ก็เข้ามายิงเลย ยิงข้ามไปข้ามมา

 

 

พ.ต.อ.วรพล พลมณี เปิดเผยว่า เบื้องต้นผู้ต้องหาเข้ามอบตัวแล้วที่ สภ.เมืองแพร่ แต่ยังไม่ได้สอบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริง อาวุธที่ใช้เป็นปืนลูกโม่ ขนาด .38

 
 
 
 
 

 

ขอบคุณ กรุงเทพธุรกิจ/ไทยรัฐ