การแข่งขันสนุกเกอร์หญิงชิงแชมป์โลก 2024

แม้สาวกกีฬาแม่นรูชาวไทยจะรู้สึกเสียดาย และผิดหวังไปตามๆกัน ที่สาวมิ้งค์ มิอาจคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2 ได้ ทว่าการที่แม่นางไป่แห่งแดนมังกร ผงาดแชมป์สอยคิวหญิงโลกหนนี้ อาจเป็นเรื่องดีที่ ต่อวงการสนุกเกอร์หญิงโลกก็เป็นได้

ต้องยอมรับความจริงว่า ที่ผ่านมา สนุกเกอร์อาชีพโลกของทัวร์ผู้หญิง ไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก ตรงกันข้ามกับทัวร์ผู้ชาย ซึ่งเป็นที่นิยมมากกว่า ยิ่งนับวัน ยอดเงินรางวัลของแต่ละทัวร์นาเมนต์ ยิ่งสูงขึ้นๆเรื่อยๆ

เปรียบเทียบให้เห็นภาพก็คือ เงินรางวัลสำหรับแชมป์โลกหญิง มีมูลค่าเพียง 10,000 ปอนด์ (ราว 4.5 แสนบาท) ขณะที่แชมป์โลกฝั่งชายได้ถึง 500,000 ปอนด์ (กว่า 23 ล้านบาท) เรียกได้ว่า เงินรางวัลแตกต่างกันราวฟ้ากับเหวนรกถึง 50 เท่าเลยทีเดียว

อันที่จริง สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) ที่มี เจสัน เฟอร์กูสัน เป็นประธาน พยายามที่จะผลักดันให้ทัวร์สนุกเกอร์อาชีพหญิง ที่ดูแลและจัดการแข่งขันโดยเวิลด์วีเมนสนุกเกอร์ (WWS) เป็นทัวร์อาชีพที่ยั่งยืน เหมือนดั่งชนิดกีฬาอื่นๆ อาทิ กอล์ฟ, เทนนิส ที่เงินรางวัลของนักกีฬาผู้หญิง ได้เยอะพอๆกับนักกีฬาชาย

แต่จนแล้วจนรอด ก็ไม่อาจผลักดันให้เกมสอยคิวหญิง เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายได้ สปอนเซอร์ที่เขามาสนับสนุนก็มีน้อย ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้สนุกเกอร์หญิงแต่ละรายการ มีเงินรางวัลให้ชิงชัยน้อยมาก และแต่ละฤดูกาล มีแข่งขันเพียงไม่กี่ทัวร์นาเมนต์เท่านั้น อย่างในซีซั่นปัจจุบันมีแค่ 8 รายการ ตรงข้ามกับฝั่งบุรุษ ที่มีถึง 22 รายการ

องค์กรคิวโลก พยายามแก้ปัญหา ด้วยการให้สิทธิ์นักสนุกเกอร์หญิงที่คว้าแชมป์โลกในแต่ละปี ไปแข่งขันทัวร์อาชีพโลกของเวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์(WST) ร่วมกับผู้ชาย แต่ก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกทางนัก เพราะเหล่าจอมคิวสตรีเพศทั้งหลาย มิอาจสู้แรงเสียดทานของชายอกสามศอกได้ จึงพบกับความปราชัยและตกรอบแรกๆเป็นประจำ

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมา ทำให้นักสอยคิวหญิงในประเทศจีนจำนวนไม่น้อย เบนเข็มไปแข่งขันพูลแทน ซึ่งให้เงินรางวัลเยอะกว่า ทั้งๆที่พวกเธอเริ่มต้นจากการหัดแทงสนุกเกอร์ นับว่าโชคดีที่ ไป่ ยู่ หลู จอมคิวสาวผู้ที่เพิ่งคว้าแชมป์สนุกเกอร์หญิงหญิงโลกหนล่าสุด ไม่ได้คิดเช่นนั้น

ย้อนเวลากลับไปในการแข่งขันสนุกเกอร์เยาวชนหญิงชิงแชมป์โลกรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปีเมื่อปี 2019 ณ เมืองชิงเต่า ประเทศจีน เพลานั้น “มิ้งค์ สระบุรี” คือตัวเต็งที่จะคว้าแชมป์ เนื่องจากเธอคือแชมป์เก่า 3 สมัยติด (2016,2017,2018) ได้โคจรมาเจอกับ ไป่ ยู่ หลู จอมคิวม้ามืดที่ช่วงเวลาดังกล่าว อยู่ในวัยเพียง 16 ปี

ปรากฏว่า แม่นางไป่ที่เพิ่งเปลี่ยนสถานะจากเด็กหญิงมาเป็นนางสาวได้ไม่นาน จัดการเอาชนะ มิ้งค์ ไปได้ 4-0 เฟรม คว้าแชมป์มาครองอย่างเหลือเชื่อ

หลังจากคว้าแชมป์ครั้งนั้น หลายคนคิดเหมือนกันว่า แม่นางไป่ คงจะเบนเข็มไปเอาดีทางพูล เหมือนนักสอยคิวอาหมวยคนอื่นแน่นอน ทว่าเธอให้สัมภาษณ์ด้วยการยืนยันอย่างหนักแน่นว่า เธอจะไม่เปลี่ยนเส้นทางไปแทงลูกลายแน่ และจะขอเอาดีกับสนุกเกอร์ให้ได้

พอมาถึงบัดนี้ แม่นางไป่ในวัย 20 ปี สามารถคว้าแชมป์โลกหญิงได้แล้ว พร้อมกับเป็นนักสอยคิวสาวจีนคนแรกที่ทำได้ด้วย อาจเป็นการจุดกระแสสนุกเกอร์หญิงให้บูมขึ้นในแดนมังกร

เหมือนดั่งที่ ติง จุ้น ฮุย เคยทำมาแล้ว จากการคว้าแชมป์ไชน่าโอเพ่น 2005 ด้วยวัยเพียง 18 ปี จนกลายเป็นฮีโร่ของชาติ ส่งผลให้สนุกเกอร์ กลายเป็นกีฬายอดฮิตในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ จนมีนักสนุกเกอร์อาตี๋รุ่นหลัง เดินตามรอยจนก้าวไปเล่นอาชีพโลกที่อังกฤษกันมากมาย พร้อมกันนี้ ประเทศจีนก็ได้จัดรายการอาชีพ 5-6 ทัวร์นาเมนต์ต่อฤดูกาลด้วย

เชื่อว่าความสำเร็จของ ไป่ ยู่ หลู จะจุดกระแสสนุกเกอร์หญิงแดนมังกรให้ตื่นตัวมากยิ่งขึ้น เหมือนดั่งที่มังกรติงเคยทำมาแล้วในสนุกเกอร์ฝ่ายชาย

และหากกระแสดีเกินคาด เราอาจจะได้เห็นจีนแผ่นดินใหญ่ จัดสนุกเกอร์หญิงหลายรายการเยอะขึ้น บรรดานักสอยคิวหญิงในทัวร์ ก็จะมีทัวร์นาเมนต์ให้ชิงเงินรางวัลเยอะขึ้นตามไปด้วย


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88