สรุปดราม่า ซีเกมส์ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา

เป็นประเด็นที่ร้อนแรงต่อเนื่อง ก่อนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ที่จะจัดขึ้นในช่วงกลางปีนี้ โดยมีประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ มีประเด็นดราม่าต่าง ๆ มากมาย ตั้งแต่การประกาศจะไม่ใช้ชื่อกีฬา “มวยไทย” แต่จะใช้ชื่อ “กุนขแมร์” เมื่อวันเสาร์ที่ 21 มกราคม จนถึงการที่เจ้าภาพประกาศสั่งถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาเพียง 16 ชนิด จากการแข่งขันทั้งหมด 36 ชนิด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (11 ก.พ.)  ทำให้หลายฝ่ายเกิดข้อสงสัยและตั้งคำถามว่า การแข่งขันซีเกมส์ในครั้งนี้เป็นการเอื้อทางฝั่งเจ้าภาพมากเกินไปหรือไม่ หรือการแข่งขันจะมีความโปร่งใสตรวจสอบได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งเราจะมาสรุปดราม่าที่เกิดขึ้นก่อนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ครั้งนี้กัน

21 มกราคม 2566 จาก “มวยไทย” สู่ “กุน ขแมร์”

กัมพูชา ประกาศไม่ใช้ชื่อการแข่งขัน “มวยไทย” แต่จะใช้ชื่อการแข่งขันกีฬาที่กล่าวอ้างว่ามีความใกล้เคียงกันอย่าง “กุน ขแมร์” แทนโดยอ้างว่าใช้สิทธิ์เจ้าภาพ พร้อมประกาศว่ามวยไทยมีต้นตำรับมาจากกุนขแมร์ และต่อมาได้ประกาศเพิ่มเหรียญทองกีฬากุนขแมร์จาก 17 เหรียญเป็น 19 เหรียญในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นโอกาสที่จะทำให้ทางเจ้าภาพได้เหรียญทองมากขึ้น 

24 มกราคม 2566 ไทยไม่ส่งนักกีฬา “กุน ขแมร์” เข้าร่วม

ไทยประกาศไม่ส่งนักกีฬา “กุนขแมร์” ลงแข่งซีเกมส์ โดยทางสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ อีฟม่า (IFMA) ชี้แจงเหตุผลว่า ทางกัมพูชาเจ้าภาพเปลี่ยนชื่อกีฬาจาก “มวย” เป็น “กุนขแมร์” โดยพลกาล ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการใช้ชื่อกีฬาชนิดนี้ว่ามวยมาโดยตลอด อีกประการหนึ่งคือ กุนขแมร์ ยังไม่ถูกรับรองโดยสหพันธ์กีฬานานาชาติอย่างถูกต้อง ซึ่งหากชาติใดส่งนักกีฬาลงแข่ง จะถูกทางอีฟม่าแบน 

3 กุมภาพันธ์ 2566 เจ้าภาพตัดกีฬาเพาะกาย ตัดปัญหาขาดนักกีฬา

กัมพูชาเจ้าภาพ ตัดกีฬา “เพาะกาย” ออกจากรายการแข่งขัน หลังก่อนหน้านี้มีนักกีฬาเพาะกายของกัมพูชา 2 รายถูกแบนจากสหพันธ์กีฬานานาชาติ เนื่องจากตรวจพบว่ามีการใช้สารสเตียรอยด์ระหว่างการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 21-30 พฤศจิกายนปีก่อน ทำให้เมื่อทางเจ้าภาพขาดนักกีฬาเพาะกายไป จึงตัดสินใจยกเลิกการแข่งขัน

6 กุมภาพันธ์ 2566 เจ้าภาพแบน 5 ชาติ แบดมินตันทีมผสม

กัมพูชาเจ้าภาพ สั่งห้าม 5 ชาติลงแข่งกีฬาแบดมินตันประเภททีมผสม ซึ่งจะเป็นประเภทการแข่งขันครั้งแรกของมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ประกอบด้วย ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และสิงคโปร์ ด้วยเหตุผลด้านการเป็นเจ้าภาพ ทำให้ยิ่งเกิดเสียงวิจารณ์ในแง่ลบต่อเจ้าภาพมากขึ้นในเรื่องความไม่สมเหตุสมผลต่าง ๆ 

9 กุมภาพันธ์ 2566 ดราม่าถอดกีฬาอีสปอร์ต

กันพูชาเจ้าภาพ ถอด “ฟีฟ่า ออนไลน์” และ “ROV” ออกจากการแข่งขันอีสปอร์ต พร้อมใส่ “วาโลแรนต์” (Valorant) ซึ่งเป็นที่นิยมในกัมพูชาเข้าไปแทน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าฟีฟ่า ออนไลน์และROV เป็นกีฬาอีสปอร์ตที่มีความนิยมและเป็นสากลกว่า บวกกับไทยและเวียดนามเป็นประเทศที่ชำนาญทั้งสองเกมนี้ ทำให้นักกีฬาอีสปอร์ตของสิงคโปร์และบรูไนฯ ถอนตัวจากการแข่งขันเรียบร้อย เนื่องจากมองว่าไม่สมเหตุสมผล

10 กุมภาพันธ์ 2566 “กุน ขแมร์” ส่อล่มหลัง 6 ชาติถอนตัว

ร้อนถึง อีฟม่า (IFMA) ต้องทำหนังสือแจ้งไปยัง 6 ประเทศที่เป็นสมาชิกเรียบร้อย ประกอบด้วย มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และไทย ว่าหากส่งตัวนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน “กุนขแมร์” จะถูกแบนจากทางสหพันธ์ฯ เนื่องจากเป็นกีฬาที่ยังไม่มีการรับรองอย่างเป็นทางการ ทำให้ 6 ประเทศดังกล่าวถอนตัวจากการแข่งขัน จึงต้องรอดูท่าทีของ 2 ประเทศที่ไม่มีสมาคมมวยอย่าง บรูไนฯ และติมอร์ เลสเต รวมถึง 3 ประเทศที่ไม่ได้ขึ้นกับอีฟม่าอย่าง เมียนมา ลาว และกัมพูชาต่อไปว่า กุนขแมร์ จะได้จัดการแข่งขันหรือไม่ เนื่องจากต้องมีอย่างน้อย 4 ชาติเข้าร่วม 

11 กุมภาพันธ์ 2566 ถ่ายทอดสดเพียง 16 จาก 36 การแข่ง

ล่าสุด กัมพูชาเจ้าภาพ ประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊กการแข่งขันซีเกมส์ 2023 อย่างเป็นทางการว่า ทางกัมพูชาจะถ่ายทอดสดเพียงพิธีเปิด พิธีปิด และการแข่งขันชนิดกีฬาเพียง 16 ชนิดเท่านั้น จากทั้งหมด 36 ชนิด โดยชนิดกีฬาที่เจ้าภาพจะถ่ายทอดสดคือ กุน ขแมร์, คาราเต้, กรีฑา (ลู่และลาน), กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำและกระโดดน้ำ), เซปักตะกร้อ-ชินลง, มวยสากลสมัครเล่น, บาสเกตบอล, วอลเลย์บอล, แบดมินตัน, ฟุตบอล, เทควันโด, เปตอง, ปันจักสีลัต, อีสปอร์ต, เทเบิลเทนนิส และฮอกกี้ ทำให้ไทยต้องไปเจรจาเรื่องการถ่ายทอดสดที่มากกว่านี้กับทางเจ้าภาพ ทั้งนี้ มหกรรมกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 นี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ถ่ายทอดสดให้ชาวไทยรับชมผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย 

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนเนื้อหา : oneesports / springnews / pptvhd36


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88