เซบีญา ซัด อินเตอร์ 3-2 ผงาดแชมป์ยูโรปาสมัย 6

การแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า ยูโรปา ลีก 2020 รอบชิงชนะเลิศ วันที่ 22 สิงหาคม คู่ระหว่าง เซบีญา ทีมดังจากสเปน พบกับ “งูใหญ่อิตาลี” อินเตอร์ มิลาน แข่งขันกันที่สนามไรน์เอเนอร์กี สตาดิโอน เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี

เกมสตาร์ทมาได้เพียง 2 นาที ผู้ตัดสิน แดนนี มัคเคียลี เป่าจุดโทษให้ อินเตอร์ มิลาน หลัง ดีเอโก คาร์ลอส เซนเตอร์ฮาล์ฟชาวแซมบ้า เหยียบและดึง โรเมลู ลูกากู ที่กำลังจะหลุดเดี่ยวไปซัด ล้มกองลงในเขตโทษ แล้วเป็น ลูกากู ลุกขึ้นมาสังหารเองไม่พลาด ยิงไปทางซ้ายมือ เวลาขึ้นมาเป็นนาทีที่ 5

เซบีญา ทีมแชมป์สูงสุดของรายการนี้ที่ 5 สมัย กลับสู่เกมอย่างรวดเร็ว เมื่อเข้าสู่นาทีที่ 12 เฆซุส นาบาส วิงแบ็กกัปตันทีม ครอสบอลจากทางขวาเข้ากรอบเขตโทษให้ ลุค เดอ ยอง สลัดหนีตัวประกบดีเอโก โกดิน สอดขึ้นมาบริเวณเสาแรก แล้วจัดการตอร์ปิโดโหม่ง ซาเมียร์ ฮันดาโนวิช พยายามอย่างสุดความสามารถ แต่เซฟไม่ไหว

ถัดจากนั้นทั้งสองทีมทำฟาวล์กันบ่อย จนเกมไม่ประติดประต่อ แต่กลายเป็น เซบีญาได้ประตูพลิกแซงนาที 33 จากจังหวะเล่นลูกตั้งเตะทางด้านขวาของสนาม เอเวร์ บาเนกา กองกลางชาวอาร์เจนไตน์ เปิดไปที่เสาสอง เดอ ยองคนเดิมโขกย้อนไปที่เสาแรก เสียบตาข่ายอย่างสวยงาม

เซบีญาเฮได้ไม่นาน ทัพงูใหญ่ได้เปิดจากฟรีคิกบ้างนาที 35 มาร์เซโล โบรโซวิช โยนยาวถึงเสาสอง โกดินโหม่งตูมตีเสมอเป็น 2-2 และช่วงเวลาที่เหลือไม่มีสกอร์เพิ่มเติมจบครึ่งแรกด้วยสกอร์นี้

ครึ่งหลังเดินทางมาถึงนาทีที่ 65 อินเตอร์ น่าได้ประตูขึ้นนำแบบสุดๆ จากจังหวะ บาเรลลากระดกบอลบริเวณกลางสนามข้ามแนวรับคู่แข่งให้ ลูกากู หลุดเดี่ยวไปดวลกับ ยาสซีน บูนู ผู้รักษาประตูเซบีญา แต่ยิงไม่ดีพอพลาดโอกาสนำอีกครั้งอย่างน่าเสียดาย

นาทีที่ 81 สองผู้เล่นสำรองอินเตอร์เกือบช่วยกันตีเสมอให้ทัพงูใหญ่ เมื่อ วิคเตอร์ โมเสส ได้พักบอลหน้าปากประตูแล้วกำลังจะซัด บอลกระดอนไปเข้าทาง อเล็กซิส ซานเชซ แปเบาๆ ชูลส์ กุนเด แนวรับเซบีญาต้องออกแรงหวดออกจากบนเส้นประตู

เกมนี้ทดเวลาบาดเจ็บยาวนานถึง 6 นาที แต่ก็ไม่มีประตูเกิดขึ้น เซบีญา เอาชนะไปด้วยสกอร์ 3-2 คว้าแชมป์ยูฟ่า ยูโรปาลีก เป็นสมัยที่ 6 จากการเข้าชิง 6 ครั้ง ทำสถิติเป็นแชมป์รายการนี้ 100 เปอร์เซ็น ขณะที่ ยูเลน โลเปเตกี กุนซือเซบีญา มีแชมป์ในนามสโมสรเป็นครั้งแรก

เครดิต : ไทยรัฐ