แพลตฟอร์มสุดล้ำสร้างมูลค่าให้กับลาลีกา ด้วย Mediacoach

โลกยุคใหม่กับนวัตกรรมใหม่ที่เป็นตัวขับเคลื่อนในสนามฟุตบอล ทั้งในและนอกสนาม เพื่อประโยนช์สูงสุดของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง



          ลาลีกา สเปน หนึ่งในลีกที่แข็งแกร่งที่สุดลีกหนึ่งของโลก ได้คิดค้นนวัตกรรมที่นำข้อมูลมาใช้ประโยชน์กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสโมสร, แฟนบอล และการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์



          มีเดียโค้ช (Mediacoach) หนึ่งในเครื่องมือที่พัฒนาโดยลาลีกา เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้วิเคราะห์การเล่นแบบนาทีต่อนาทีอย่างชาญฉลาด ทั้งการเคลื่อนที่ของผู้เล่นและลูกฟุตบอล เสร็จแล้วส่งผลออกมา เพื่อนำไปวิเคราะห์ในช่วงพักครึ่ง และหลังจบเกม



          โดยรายละเอียดต่างๆ ที่ได้จากแพลตฟอร์มของ Mediacoach อย่างเช่น ผู้เล่นวิ่งเยอะแค่ไหน, ผู้เล่นจ่ายบอลสำเร็จ/พลาดกี่ครั้ง รวมไปถึงการตรวจจับความผิดพลาดของผู้เล่นเป็นรายบุคคลด้วย

 

 

โอกาสที่เท่าเทียมกันของทุกสโมสร

mediacoach-1

 

          ซิลเวสเตอร์ จอส ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ (Product manager) ของ Mediacoach ได้กล่าวในงาน Soccerex Connected 100 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เกี่ยวกับแพลตฟอร์มดังกล่าว ที่จะช่วยส่งผลดีต่อการแข่งขัน



          “ทุกสโมสรสามารถเข้าถึงข้อมูลเดียวกันทั้งหมดได้ พวกเขาสามารถวิเคราะห์คู่แข่งโดยอิงจากการแข่งขันในนัดก่อนๆ นั่นเป็นสิ่งที่พิเศษมากจากมุมมองของลาลีกา เมื่อทุกสโมสรมีเครื่องมือที่เหมือนกันหมด นั่นคือการยกระดับการแข่งขันได้เป็นอย่างดี”



          สโมสรกรานาด้า คือตัวอย่างของการใช้ข้อมูลอย่างชาญฉลาด ในเวลาเพียงแค่ 2 ฤดูกาล ทีมเล็กๆ จากแคว้นอันดาลูเซีย ก้าวขึ้นจากดิวิชั่น 2 มาจบซีซั่นในครึ่งบนของตารางลาลีกา 2 ซีซั่นติดต่อกัน แถมเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก อีกด้วย



          อัลบาโร่ การ์เซีย นักวิเคราะห์ข้อมูล หนึ่งในทีมงานของกรานาด้า ได้ชี้ให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของข้อมูล ที่มีต่อกระบวนการทำงานของสโมสร



          “ส่วนหนึ่งในความสำเร็จของกรานาด้าเกิดขึ้นได้ เพราะเราได้เข้าถึงข้อมูลของ Mediacoach ในลีกอื่นๆ ไม่ได้มีแบบลาลีกา นี่เป็นการเพิ่มโอกาสในการเอาชนะได้มากขึ้น ถึงแม้คุณภาพของทีมจะด้อยกว่าคู่แข่งก็ตาม เช่นในนัดที่ชนะบาร์เซโลน่าเมื่อเดือนเมษายน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเข้าถึงข้อมูลที่เท่าเทียมกันทั้งหมด”

 

 

วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิดีโอ

mediacoach-2

 

          ไอตอร์ การันก้า อดีตผู้ช่วยโค้ชของเรอัล มาดริด และเคยมีประสบการณ์คุมทีมในระดับพรีเมียร์ลีก กับลีกแชมเปี้ยนชิพของอังกฤษ ได้พูดเปรียบเทียบถึงการแข่งขันฟุตบอลใน 2 ดิวิชั่นดังกล่าว



          “ตอนที่ผมทำงาน (ในอังกฤษ) จะเห็นความแตกต่างระหว่างดิวิชั่น 1 และดิวิชั่น 2 ถึงแม้ว่าคุณภาพของการแข่งขันจะยังดีอยู่ก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ลาลีกาทำได้ดีมากกว่า คือการได้รับข้อมูลที่เท่าเทียมกันทุกสโมสร”

 

          การ์เซีย กล่าวเสริมว่า “ข้อมูลที่ผ่านการกรองมาแล้ว จะเป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพของแต่ละทีม ข้อมูลนั้นมีอยู่มากมาย แต่ก็ต้องพิจารณาว่า ข้อมูลใดที่เหมาะสมกับรูปแบบการเล่นของสโมสรมากที่สุด”



          ขณะที่การันก้า กล่าวต่อว่า “วิธีที่ดีที่สุดในการที่จะบอกนักเตะว่า พวกเราสามารถเอาชนะทีมใหญ่ได้ คือการพยายามแสดงให้บรรดานักเตะเห็นว่า จุดอ่อนของคู่แข่งอยู่ตรงไหนด้วยการใช้วิดีโอ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น”



          ส่วนจอส ก็เห็นด้วยกับการันก้า และกล่าวว่า “วิดีโอคือกุญแจสำคัญ การใช้ภาพเคลื่อนไหวเป็นวิธีที่ดีและเร็วที่สุด ในการสร้างความประทับใจให้กับนักเตะ เพราะพวกเขาจะทำความเข้าใจข้อมูลที่รวบรวมมาได้ง่ายมาก”

 

 

ป้องกันอาการบาดเจ็บของผู้เล่น

mediacoach-3

 

          นอกเหนือจากที่ทุกสโมสรจะได้นำข้อมูลไปวางแผนแท็กติกแล้ว แพลตฟอร์ม Mediacoach ยังมีประโยชน์สำหรับทีมงานสตาฟฟ์โค้ช ในการป้องกันการบาดเจ็บของผู้เล่นอีกด้วย     



          ด้วยข้อมูลที่เป็นแบบเรียลไทม์ ช่วยให้ผู้จัดการทีมประเมินสภาพร่างกายของผู้เล่นได้เป็นอย่างดี และมีโอกาสที่จะตรวจพบความผิดปกติใดๆ ทุกช่วงเวลาได้ทันที



          ฟาบิโอ เนวาโด้ นักวิเคราะห์ทางเทคนิคของ Mediacoach กล่าวว่า “หากมีนักเตะที่เพิ่งกลับมาจากอาการบาดเจ็บเป็นเวลานานๆ บางทีอาจจะส่งลงเล่นช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้าย แต่ไม่อยากให้ทำแบบนั้น มันฝืนเกินไป แพลตฟอร์มของเราสามารถตรวจสอบข้อมูลแบบนาทีต่อนาที และช่วยตัดสินใจแก้ปัญหาอะไรบางอย่างได้”



          เนวาโด้ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ข้อมูลของเรา ช่วยให้สโมสรลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บของนักเตะ และช่วยให้นักเตะลงเล่นได้ใกล้เคียงกับประสิทธิภาพสูงสุดที่เคยมี”

 

 

เป็นผลดีกับการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

mediacoach-5

 

          แพลตฟอร์ม Mediacoach ยังมีประโยชน์ในเรื่องของการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ด้วย โดยทีมโปรดักชั่นของลาลีกา ได้นำคอมพิวเตอร์กราฟิก เข้ามาช่วยตรวจจับความเคลื่อนไหวของผู้เล่น รวมถึงการวิเคราะห์แท็กติกในรูปแบบต่างๆ



          ซิลเวสเตอร์ จอส กล่าวว่า “วิธีที่ดีที่สุดในการนำเสนอข้อมูลกับแฟนบอล คือการถ่ายทอดสดการแข่งขัน เราได้มุ่งเน้นข้อมูลการติดตาม และเหตุการณ์ในสนาม เพื่อจัดทำกราฟิกช่วงการส่งสัญญาณสด ช่วยให้แฟนลาลีกาเข้าใจในเกมที่กำลังดำเนินอยู่”



          จอส สรุปปิดท้ายว่า “ข้อมูล และกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล คือสิ่งที่สำคัญในวงการฟุตบอล สำหรับการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ในฤดูกาลใหม่ที่จะถึงนี้ เราจะได้เห็นการพัฒนาใหม่ๆ อย่างแน่นอน เช่นเดียวกับทุกๆสโมสร เทคโนโลยีกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว โอกาสจะมีเข้ามาอย่างไม่รู้จบ”

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Sanook

ขอบคุณรูปภาพจาก : Newsletter.laliga.es, Sanook

 

ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168