กองทัพพม่าส่งเครื่องบินโจมตีทางอากาศถล่มหมู่บ้านกะเหรี่ยง

กองทัพเมียนมาได้ยกระดับใช้ความรุนแรง เปิดฉากโจมตีทางอากาศถล่มหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง ในรัฐคะฉิ่น ทำให้ชาวกะเหรี่ยงราว 3,000 คนอพยพหนีตายข้ามชายแดนเพื่อขอพักพิงในประเทศไทย และมีชาวบ้านกว่าสิบคนได้รับบาดเจ็บต้องถูกนำตัวอย่างเร่งด่วนส่งข้ามชายแดนมารักษาที่โรงพยาบาลในพื้นที่ ต.แม่สามแลบ 

 

ช่วยกันนำชาวกะเหรี่ยงที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกองทัพส่งเครื่องบินรบโจมตีทางอากาศต่อเนื่อง ข้ามแม่น้ำสาละวิน มารักษาที่โรงพยาบาลในตำบลแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อ 30 มี.ค.64

 

เมื่อ 30 มี.ค. 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานกองทัพเมียนมาส่งเครื่องบินรบบินโจมตีทางอากาศถล่มหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง ในรัฐคะฉิ่น ต่อเนื่อง เป็นเหตุให้มีชาวบ้านกว่าสิบคนได้รับบาดเจ็บต้องถูกนำตัวอย่างเร่งด่วนส่งข้ามชายแดนมารักษาที่โรงพยาบาลในพื้นที่ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ในวันนี้

 

ก่อนหน้านี้ กองทัพเมียนมาได้ยกระดับใช้ความรุนแรง เปิดฉากโจมตีทางอากาศถล่มหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง ซึ่งเป็นฐานของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐกะเหรี่ยง มาตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ 27 มี.ค. 2564 จนทำให้ชาวกะเหรี่ยงราว 3,000 คนอพยพหนีตายข้ามชายแดนเพื่อขอพักพิงในประเทศไทย

 

ด้านนายเดวิด อูแบงก์ ผู้ก่อตั้งองค์กรเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษย์ ‘Free Burma Rangers’ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยอมรับผู้อพยพชาวกะเหรี่ยง เนื่องจากราว 2,009 คนถูกผลักดันให้กลับมายังค่ายที่พักที่ Ee Thu Hta ทางฝั่งประเทศเมียนมา เมื่อเวลา 18.15 น. วานนี้

 

ช่วยกันนำชาวกะเหรี่ยงที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกองทัพส่งเครื่องบินรบโจมตีทางอากาศต่อเนื่อง ข้ามแม่น้ำสาละวิน มารักษาที่โรงพยาบาลในตำบลแม่สามแลบ อ.สบเมย เมื่อ 30 มี.ค.64

 

‘ยังคงมีเครื่องบินรบบินเหนือพื้นที่หมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง’ มาร์ก ฟาร์แมเนอร์ หัวหน้าองค์กรเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ‘Burma Campaign UK’กล่าวกับนักข่าวรอยเตอร์ด้วยความกังวลต่อชะตากรรมของชาวกะเหรี่ยงที่ต้องเผชิญกับการถูกกองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศในขณะนี้

 
 
 

ขอบคุณ ไทยรัฐ