กักตัวด่วน!! สำหรับผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวหัวหินซาฟารี ตั้งแต่วันที่ 4-11 ก.ย. 64

ประกาศแจ้งกักตัวด่วน คณะกรรมการโรคติดต่อ ประจวบคีรีขันธ์ ประกาศ ให้ผู้ที่เดินทางไป “หัวหิน ซาฟารี” ระหว่าง 4-11 ก.ย. กักตัว 14 วัน ด้านสวนสัตว์ปิดให้บริการ ระหว่าง 12-26 ก.ย. พร้อมให้ทุกคนสังเกตุอาการ หลังยอดติดเชื้อพุ่ง

 

อาจเป็นการ์ตูนรูป เสือ และข้อความพูดว่า "HUAHIN SAFARI ADVENTURE PARK"

 

วันที่ 13 กันยายน 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า ผู้ที่เดินทางไปสวนสัตว์ “หัวหิน ซาฟารี” ในพื้นที่ ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ ระหว่างวันที่ 4-11 กันยายน 2564 ให้ทำการกักตัว แยกของใช้กับคนร่วมบ้าน เป็นเวลา 14 วัน หากมีอาการผิดปกติ มีไข้ หายใจ หอบเหนื่อย ให้เข้าตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก หัวหิน ซาฟารี ได้ประกาศปิด Big Cleaning Weeks !!!! ระหว่างวันที่ 12-26 กันยายน 2564 โดยจะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ในวันที่ 27 กันยายน

 

โควิด

 

นอกจากนี้ แอดมินเพจดังกล่าว ให้ข้อมูลจาก สสจ.ประจวบคีรีขันธ์ ในช่องคอมเมนต์ว่า ทางหัวหินซาฟารี ซึ่งมีพนักงาน 50 คน เมื่อวันที่ 11 ก.ย.64 ทีม CDCU ได้รับแจ้งจากทีมสอบสวนของ รพ.สต.ทับใต้ ว่า มีพนักงานของหัวหินซาฟารี มาตรวจ เมื่อวันที่ 9 ก.ย.64 จำนวน 2 ราย

 

จากการสอบสวนพบว่าผู้ป่วยทั้งสองเป็นสามี-ภรรยากัน สามีมีอาชีพเป็นควาญช้าง ภรรยาอยู่บ้าน ประมาณสองสัปดาห์ ก่อนมีแขกมาเที่ยวและนั่งหลังช้าง ให้ประวัติว่าหลังจากกลับไปผลการตรวจโควิด 19 พบเชื้อ

 

 

วันที่ 10 ก.ย.64 เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหัวหิน แจ้งผลการตรวจ พบเชื้อทั้งสองคน เข้ารับการรักษาและแจ้งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาตรวจที่โรงพยาบาลหัวหินเพิ่ม ผลพบเชื้อ 7 ราย (พนักงาน 3 ราย) (ร่วมบ้าน 4 ราย) สำหรับพนักงานที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ดำเนินการแยกกักและตรวจ ATK พนักงาน 100%

 

วันที่ 11 ก.ย.64 หัวหินซาฟารี ส่งตัวพนักงานที่ผล ATK บวก จำนวน 5 ราย มาตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลหัวหินและทางทีม CDCU อำเภอหัวหินและทีม รพ.สต.ทับใต้ ลงพื้นที่สอบสวนโรคและเก็บตัวอย่างในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 42 ราย พบเชื้อ 21 ราย และไปตรวจที่ รพ.ปราณบุรี จำนวน 5 ราย พบเชื้อ 5 ราย

 

วันที่ 12 ก.ย.64 ทีม CDCU อำเภอและทีม รพ.สต.ทับใต้ ลงสอบสวนโรคในพื้นที่พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 27 ราย ดำเนินการแยกกักเป็นเวลา 14 วัน และแนะนำการทำลายเชื้อด้วย Nasal Spray

 

สรุปจำนวนผู้ติดเชื้อจากการระบาดครั้งนี้ ล่าสุดอยู่ที่ 35 ราย เป็นพนักงานโซนเสือ 9 ราย, โซนช้าง 6 ราย, โซนจระเข้ 2 ราย, โซนลิง 1 ราย, แม่บ้าน 1 ราย, ช่างภาพ 1 ราย, ผู้สัมผัสร่วมบ้าน 14 ราย

 

**สำหรับปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค 1.พฤติกรรมส่วนบุคคล และ 2.การใช้ห้องน้ำร่วมกันในที่พักพนักงานงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ประชาชาติธุรกิจ, Huahinsafari & Adventure Park

ขอขอบคุณรูปภาพจาก : Huahinsafari & Adventure Park